.
KHAI MẠC NĂM DU LỊCH QUỐC GIA CÁC TỈNH DUYÊN HẢI BẮC TRUNG BỘ VÀ FESTIVAL HUẾ 2012:

Âm vang một miền di sản

.

(ĐNĐT) - Tối 7-4, tại Quảng trường Ngọ Môn (Thừa Thiên- Huế), “Năm du lịch Quốc gia các tỉnh duyên hải Bắc Trung bộ và Festival Huế 2012” chính thức khai mạc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khai mạc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khai mạc
Quang cảnh lễ khai mạc
Quang cảnh lễ khai mạc

Đến dự khai mạc có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng thường trực Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Xôm xa Vạt Lềnh Xa Vắt.

Với chủ đề “Âm vang một miền di sản”, dàn dựng trên sân khấu cổng Ngọ Môn được trang trí lộng lẫy, đêm khai mạc năm du lịch quốc gia và Festival Huế 2012 đã đưa người xem tới những vùng hoài niệm trên dải đất miền Trung, bắt đầu ở Thanh Hóa và dừng chân ở xứ Huế.

Chương trình gói gọn trong 16 tiết mục của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước, đã đưa người xem đi qua những miền di sản.Từ tiếng hát đôi bờ sông Mã đến nhịp sống đôi bờ sông Lam, đến Phong Nha tiên cảnh, rồi âm vang dòng Thạch Hãn và đọng lại ở đêm hội Cố Đô.

Những tiết mục sôi động của các đoàn nghệ thuật Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, rồi những tiếng hát mượt mà, đậm đà bản sắc dân tộc qua những khúc hát nơi bản xa, đã làm say đắm lòng người.

Kết thúc chương trình là tiết mục ngàn năm vang mãi, thể hiện không khí hội ngộ và tỏa sáng, là tiếng vọng từ kinh thành Đại La đến Hoa Lư, qua Lam Kinh về tới kinh đô Huế.

Với thủ pháp kết cấu mới lạ về ngôn ngữ, hình ảnh độc đáo, màu sắc âm nhạc đa dạng, phong phú, chương trình kết nối liên hoàn, liền mạch trong một dòng chảy xuyên suốt, hòa quyện với nhiều nét văn hóa đặc sắc của các vùng, miền và sự hòa đồng, cộng hưởng của nhiều nền văn hóa thế giới. Toàn bộ chương trình đã toát lên một chủ đề chung “Âm vang một miền di sản” khẳng định sự hội tụ và tỏa sáng của một vùng di sản đậm đà bản sắc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Lễ hội du lịch không chỉ là những hoạt động về du lịch mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, gìn giữ hòa bình. Những năm qua, với những nỗ lực không ngừng, ngành du lịch Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, đang ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP và đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Thủ tướng cho rằng, sắp tới, ngành du lịch cả nước cần tiếp tục phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại chú trọng đến chiều sâu và hiệu quả gắn với việc gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ cảnh quan môi trường. Phấn đấu đưa Việt Nam phát triển du lịch trên đà tăng trưởng 12%/năm và đưa thành phố Huế trở thành trung tâm văn hóa đặc sắc của đất nước, là thành phố festival của Việt Nam. Để làm được điều đó cần phát huy lợi thế của nội lực, vận dụng hợp tác quốc tế; đẩy mạnh liên kết du lịch các địa phương để hình thành sản phẩm liên vùng; tăng cường hơn nữa hoạt động quảng bá...

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, khẳng định: Thiên nhiên và con người đã kiến tạo nên một Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, nhiều di sản văn hóa có giá trị nổi bật toàn cầu, trong đó khu vực Duyên hải Bắc trung bộ mà Thừa Thiên Huế là một minh chứng sinh động nhất. Việc tổ chức Năm du lịch quốc gia các tỉnh duyên hải Bắc Trung bộ và Festival Huế lần này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam gắn với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tôn vinh những gía trị văn hóa truyền thống trong xu thế hội nhập và phát triển đất nước.

Festival Huế 2012 sẽ bế mạc vào tối 15-4.

Tin và ảnh: Thanh Tân

;
.
.
.
.
.