.

Lung linh thuyền hoa

.

Các nghệ nhân bên bờ sông Hàn đang trổ hết tài nghệ để tạo ra những chiếc thuyền hoa rực rỡ, làm đẹp thêm cho “đại tiệc” pháo hoa sắp đến.

Diễu hành thuyền hoa trên sông Hàn. 					    Ảnh: VĂN NỞ
Diễu hành thuyền hoa trên sông Hàn.                                                                 Ảnh: VĂN NỞ

Thuyền khoác áo mới

Đứng bên chiếc thuyền đang được trang trí với hình ảnh con rồng và biểu tượng của thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Vinh - chủ tàu ĐNa 6107TS - ngỡ ngàng: “Mình không còn nhận ra chiếc thuyền đánh cá hằng ngày quen thuộc nữa. Con tàu như được lột xác, đẹp và lộng lẫy hơn”. Thanh niên, cán bộ phường An Hải Đông đang khẩn trương hoàn thành nốt những phần việc còn lại để trang hoàng cho 3 chiếc thuyền hoa với biểu tượng của thành phố Đà Nẵng, rồng và hoa sen, rồng và logo của Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Văn Bảy, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà, cho biết: “Năm nay, số lượng thuyền hoa vẫn như năm ngoái (khoảng 20 chiếc), do 7 phường trên địa bàn quận đảm nhận. Dự kiến đến ngày 27-4, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra việc bảo đảm an toàn và tính thẩm mỹ. Mỗi thuyền hoa diễu hành chỉ giới hạn 10 người”. Dự kiến, thuyền hoa sẽ diễu hành tổng duyệt vào chiều 28-4, bắt đầu từ khu vực phía bắc cầu Rồng và diễu hành chính thức trong 2 đêm diễn ra cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế (DIFC 2012 - ngày 29 và 30-4). Mỗi thuyền hoa cách nhau 30m, diễu hành 2 vòng trên một lộ trình trên sông Hàn.  

Chị Nguyễn Thị Ly Ly (26 tuổi, du khách đến từ Hà Nội) đã có mặt tại Đà Nẵng từ rất sớm để cùng bạn bè chờ đón DIFC 2012 chia sẻ: “Năm nào mình và người thân cũng dành thời gian trở lại Đà Nẵng trong dịp này để thưởng thức “đại tiệc” pháo hoa. Mình đặc biệt thích ngắm những thuyền hoa diễu hành trên sông. Mình nghĩ, đó là hình ảnh khá độc đáo, đẹp mắt và đặc trưng của sự kiện này”.

Chở hình ảnh thành phố trẻ

Các phường trên địa bàn quận Sơn Trà đang tạo dáng cho thuyền hoa của mình, mỗi thuyền mang một hình ảnh với ý nghĩa khác nhau: thuyền của phường Mân Thái là hình ảnh cầu Sông Hàn nối liền đôi bờ; phường Nại Hiên Đông cho du khách chiêm ngưỡng hình ảnh chim bồ câu với sắc màu hòa bình; phường Phước Mỹ thể hiện hình ảnh con rồng với khát vọng vươn cao, vươn xa của một thành phố trẻ… Ông Huỳnh Văn Bảy, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà, cho biết: “Sự phát triển vươn lên của một thành phố trẻ năng động và mến khách là chủ đề chung mà các địa phương cần hướng tới. Kinh phí hỗ trợ làm mỗi thuyền hoa trước mắt là 35 triệu đồng. Tuy nhiên, thuyền nào đầu tư nhiều sẽ được hỗ trợ mức kinh phí cao hơn. Cuộc thi được tổ chức giữa các thuyền hoa nhằm động viên, khích lệ các địa phương làm đẹp hơn, chất lượng hơn”. Ông Bảy cũng thừa nhận, thuyền hoa những năm trước được làm đơn giản, trang trí không lộ diện được hình ảnh trong đêm, nhìn chỉ như một đốm sáng trên sông. Thuyền hoa năm nay phải rực rỡ, làm nổi bật được hình ảnh, ý nghĩa muốn chuyển tải đến người xem.

Một thực tế phải thừa nhận, mọi năm thuyền đánh cá ở Quảng Nam ra Đà Nẵng xem pháo hoa nhiều, tấp nập và nhếch nhác, có khá đông trẻ em đi cùng, không bảo đảm an toàn. Nhiều lúc các thuyền này va chạm với thuyền hoa, gây hư hỏng phải sửa chữa. Năm nay, lực lượng chức năng hoạt động trên sông Hàn sẽ tổ chức phân làn, bố trí hợp lý khoảng cách các thuyền để bảo đảm tính an toàn cho các thuyền.

PHƯƠNG TRÀ

 

;
.
.
.
.
.