.

Nhật ký hoa đăng

.

Năm nay, 50.000 chiếc đèn hoa đăng tiếp tục được thả trên sông Hàn trong 2 đêm 29 và 30-4.
 

Đoàn viên, thanh niên tham gia làm hoa đăng. 			Ảnh: KHÁNH HÒA
Đoàn viên, thanh niên tham gia làm hoa đăng.                                            Ảnh: KHÁNH HÒA

Để làm nên những chiếc đèn hoa đăng phục vụ cuộc thi Trình diễn pháo hoa là sự cố gắng của hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên tình nguyện của 47 CLB, đội, nhóm trực thuộc Hội LHTN thành phố Đà Nẵng. 15 chiếc ghe, 4 xuồng máy được huy động để phục vụ công tác này.

Cũng như những năm trước, năm nay các bạn trẻ tiếp tục hoạt động thả đèn hoa đăng theo những bước sau:

16 giờ ngày 28-4: Buổi thả thử hoa đăng lần cuối cùng, cũng là thời điểm để lãnh đạo Thành Đoàn, Hội LHTN cùng 100 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong nhóm thả đèn rà soát công tác tổ chức. Từ những chiếc ghe đến áo phao cứu hộ, đèn hoa… đều được kiểm tra kỹ lưỡng nhằm bảo đảm sự an toàn cho ĐVTN khi tham gia thả đèn hoa và những chiếc đèn hoa đăng sẵn sàng để “về với dòng sông Hàn”. Có một công đoạn khác cũng vô cùng quan trọng trong buổi chiều này: việc xem “con nước”. Để nắm chắc sự lên xuống của dòng nước, cả đoàn phải nhờ đến kinh nghiệm của những ngư dân lớn tuổi.

14 giờ ngày 29-4: Sảnh trước trụ sở Thành Đoàn Đà Nẵng (đường Thanh Thủy) sẽ tấp nập hơn hẳn ngày thường bởi các dãy thùng đựng hoa đăng được chuyển xuống. 100 ĐVTN tham gia thả đèn sẽ trao đổi thêm về “nghiệp vụ”.

15 giờ: Cả đoàn lên xe tiến thẳng đến đường Bạch Đằng (đoạn trước UBND thành phố).

16 giờ: 100 ĐVTN chia ra thành từng nhóm nhỏ và nhanh chóng vận chuyển đèn hoa lên những chiếc ghe. Ở đêm thi đầu tiên, 25.000 chiếc đèn hoa đăng sẽ được thả. Trung bình mỗi ghe đảm nhận thả khoảng 1.600 chiếc đèn. Nhật Nghi, hội viên CLB Thanh niên tình nguyện Thanh Khê nhớ lại: “Năm ngoái, 19 giờ 30 mới thả đèn, nhưng từ 16 giờ chúng em đã có mặt để kiểm tra một lần nữa số lượng đèn, nến, áo phao, ghe. Lần nào đi em cũng thấy hồi hộp, cứ như ra trận”.

Thả hoa đăng trên sông Hàn. 				          Ảnh: VĂN NỞ
Thả hoa đăng trên sông Hàn.                                                                                 Ảnh: VĂN NỞ

19 giờ 30: Ngay khi đội thuyền hoa dừng diễu hành, chiếc đèn hoa đăng đầu tiên sẽ được thả xuống dòng sông. Đây là thời khắc mà cả đoàn mong chờ nhất trong suốt thời gian chuẩn bị. Từ một chấm sáng nhỏ leo lét, chỉ trong chốc lát cả dòng sông sẽ sáng rực. Trước khi những màn pháo hoa chính thức khai hỏa, việc dòng sông Hàn lung linh trong ánh nến của đèn và hoa là điểm nhấn thu hút sự chú ý của du khách.

Với kinh nghiệm qua 4 năm tham gia thả đèn hoa đăng, anh Nguyễn Đình Trí, Phó trưởng ban đoàn kết, tập hợp thanh niên tiết lộ “bí quyết” thả đèn hoa thành công: “Để đèn thả xuống không bị lật, nến không bị tắt thì khi làm đèn hoa phải gấp đều các cạnh, bấm ghim cẩn thận. Nến phải được đốt kỹ để phần lửa cháy bén vào tim nến. Thả đèn hoa đẹp còn phụ thuộc vào con nước. Hôm nào đi thả gặp lúc nước lên, tốc độ dòng chảy chậm, hoa di chuyển chậm, ít bị trôi dạt về hai bên góc sông thì cả dòng sông dập dềnh đèn hoa trông rất đẹp”. Suốt quá trình thả, có 4 ghe máy luôn túc trực hoạt động để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho anh em trong đoàn.

20 giờ: Màn trình diễn pháo hoa đầu tiên bắt đầu. Theo các bạn trẻ từng tham gia thả đèn hoa đăng, cảm giác ngồi xem pháo hoa ngay chính giữa dòng sông rất khác lạ, nhiều lúc cảm thấy như đang được cả bầu trời đầy sao ôm trọn.

23 giờ: Sau khi màn trình diễn pháo hoa cuối cùng kết thúc, cả đoàn sẽ di chuyển ghe vào bờ. Hoàng Vy, sinh viên Trường ĐH Kinh tế chia sẻ: “Em rất muốn thành phố mình thật sạch, thật đẹp để có thể tự hào với du khách. Đi thả đèn hoa đăng mệt nhưng vui và thấy vinh dự”.  

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.