.

Cành cọ vàng dành cho “Tình yêu”

.

Bộ phim Amour (Love - Tình yêu) của Pháp đã giành Cành cọ vàng cho phim hay nhất tại Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 65 trong đêm trao giải 27-5 (sáng 28-5, giờ Việt Nam).

Đạo diễn Michael Haneke với Cành cọ vàng danh giá.                   Ảnh: Reuters
Đạo diễn Michael Haneke với Cành cọ vàng danh giá. Ảnh: Reuters

Đạo diễn Michael Haneke lại có một đêm tràn ngập hạnh phúc khi lần thứ hai đứng trên bục cao nhất của Cannes. Thành phố Cannes xinh đẹp của nước Pháp cũng hân hoan với giải thưởng dành cho “Tình yêu”, bộ phim đầy tính nhân văn về tình yêu và cái chết. Riêng Haneke đã gia nhập danh sách những đạo diễn 2 lần đoạt Cành cọ vàng. Năm 2009, ông được vinh danh với phim The White Ribbon (Dải băng trắng) - bộ phim đen trắng xoay quanh câu chuyện về ngôi làng ở Đức trước thềm Thế chiến thứ nhất. Theo AFP, chiến thắng lần này càng khẳng định tài năng của vị đạo diễn người Áo khi ông được cho là một trong những đạo diễn châu Âu bậc thầy trong thế hệ của mình. Amour được đánh giá là tạo dấu ấn mới trong hành trình của Haneke khi ông vốn nổi tiếng là “phù thủy” điện ảnh khám phá những bí mật trong tâm hồn con người.

Hai diễn viên gạo cội của Pháp là Emmanuelle Riva (85 tuổi) và Jean-Louis Trintignant (81 tuổi) cũng lên nhận Cành cọ vàng cùng Haneke bởi chính họ đã đóng vai trò quan trọng nhất cho thành công của bộ phim. Cả hai vào vai một cặp tình nhân ở tuổi gần đất xa trời, cùng nhau đối diện với sức khỏe giảm sút và cái chết ngày càng gần hơn, nhưng cụ ông vẫn ân cần chăm sóc cho người vợ đang hấp hối. Khán giả đã rơi lệ không những vì tình yêu thương của đôi vợ chồng già, mà còn vì thông điệp rất đỗi gần với đời thường: bệnh tật và cái chết.

Đạo diễn Haneke cho biết, ông làm bộ phim này vì cuộc đời ông đã trải qua những câu chuyện giống trong phim. Haneke muốn gửi đến khán giả yêu điện ảnh câu chuyện ngọt ngào, lãng mạn, xúc động bởi nó chất chứa tình người.

Trong khi đó, Giải thưởng vàng (Grand Prize) được trao cho phim Reality (Thực tế) của đạo diễn người Ý Matteo Garrone. Diễn viên chính trong Reality là Aniello Arena, diễn viên không chuyên và đang thụ án tù. Arena cũng được phép có mặt tại LHP Cannes để chia vui với giải thưởng này.

Giải của Ban giám khảo (Jury Prize) thuộc về phim hài The Angels’ Share (Sẻ chia của những thiên thần) của đạo diễn Ken Loach. Cả hai đạo diễn Garrone và Loach đã từng được tôn vinh tại LHP Cannes các kỳ trước. Garrone từng giành giải Grand Prize cho phim Gomorrah vào năm 2008, còn Loach nhận giải Cành cọ vàng năm 2006 với phim The Wind That Shakes the Barley nói về cuộc đấu tranh giành độc lập ở Ireland.

Giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP năm nay được trao cho đạo diễn người Mexico Carlos Reygadas với phim Post Tenebras Lux. Cành cọ vàng cho Nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Mads Mikkelsen với vai diễn về một người đàn ông bị cộng đồng xa lánh vì bị nghi ngờ lạm dụng tình dục trẻ em trong phim The Hunt (Thợ săn) của đạo diễn Thomas Vinterberg. Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Cristina Flutur và Cosmina Stratan trong Beyond the Hills (Ngoài những ngọn đồi). Ngoài ra, phim này còn giành thêm giải Kịch bản hay nhất.

Giải phim ngắn xuất sắc thuộc về Silent (Im lặng) của L.Rezan Yesibas. Giải Camera vàng thuộc về Benh Zeitlin với phim Beasts of the Southern wild (Những con thú ở miền Nam hoang dã).

Điều đáng nói là điện ảnh Hollywood với các ngôi sao Brad Pitt, Nicole Kidman, Bill Murray, Bruce Willis, Matthew McConaughey... lại ra về tay trắng. Đồng thời, cũng không có giải thưởng dành cho đại diện đến từ châu Á - 2 đạo diễn Hàn Quốc Im Sang-Soo và Hong Sang-soo.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.