.

Kiệt tác “Tiếng thét” được bán với giá 120 triệu USD

.

(ĐNĐT) - Kiệt tác của họa sĩ Edvard Munch, bức tranh “Tiếng thét” đã được bán với giá 120 triệu USD, trở thành tác phẩm nghệ thuật có giá trị nhất từng được bán tại nhà đấu giá Sotheby, New York.

 Phiên bản bức tranh “Tiếng thét” của họa sĩ Edward Munch, người Na-Uy.  Ảnh: CNN
Phiên bản bức tranh “Tiếng thét” của họa sĩ Edward Munch. Ảnh: CNN

Kiệt tác màu lam, sáng tác năm 1895 được định giá khởi điểm khoảng 50 triệu USD và chỉ sau 15 phút, bức tranh đã lên tới 120 triệu USD.

“Tiếng thét” là một trong bộ tranh gồm 4 phiên bản của họa sĩ thuộc trường phái ấn tượng người Na Uy và phiên bản được bán là bức tranh duy nhất do tư nhân sở hữu.

Số tiền thu được sẽ được dùng cho việc lập một bảo tàng, khách sạn và một trung tâm mỹ thuật mới tại Na Uy.

Được biết, đã có 7 người tham gia đấu giá kiệt tác nói trên và cuối cùng nó đã được bán cho một người mua giấu tên qua điện thoại. Giá mua còn bao gồm cả phí bảo hiểm của người mua.

3 phiên bản còn lại của "Tiếng thét" đều đang được các bảo tàng Na Uy sở hữu. Tuy vậy, nhà đấu giá Sotheby cho rằng, phiên bản mà họ đang bán là bản nhiều màu sắc nhất.

Ngoài ra, trên bức tranh này đó còn có bài thơ viết rằng: “Tôi đang đi dọc theo một con đường với hai người bạn-mặt trời thì đang lặn-bầu trời chuyển thành màu máu-Tôi dừng lại, cảm thấy kiệt sức và dựa vào hàng rào, máu và những lưỡi lửa bên trên vùng vịnh xanh thẫm hòa quyện vào thành phố. Bạn tôi đi tiếp, còn tôi đứng đó, chao đảo bởi sự lo âu. Tôi cảm nhận một tiếng thét vô hình lan tỏa khắp không trung”.

Chủ bức tranh là doanh nhân có tên Petter Olsen. Cha của Olsen là bạn thân của họa sĩ Munch. Đầu năm nay, Olsen quyết định bán bức tranh. “Tôi đã sống với tác phẩm này cả đời mình, và tôi cảm thấy sức lực và năng lượng của nó chỉ có tăng theo thời gian. Nhưng giờ đây, tôi cảm thấy phút giây mà tôi muốn san sẻ cùng thế giới một cơ hội sở hữu và thưởng thức kiệt tác này đã tới”, Olsen cho biết.

Quang Hiển (theo BBC, CNN)
 

;
.
.
.
.
.