.

Người Cơtu vui hội

.

Giữa những ngày tháng 4 lịch sử, đồng bào Cơtu ở các thôn Phú Túc (xã Hòa Phú), Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc) đã cùng nhau gõ nhịp cồng chiêng mở hội...

Múa cồng chiêng tại liên hoan.
Múa cồng chiêng tại liên hoan.

Liên hoan văn hóa-thể thao người Cơtu là một trong những hoạt động được UBND huyện Hòa Vang tổ chức hằng năm. Liên hoan năm nay diễn ra trong 3 ngày với nhiều hoạt động vừa mang tính truyền thống, vừa hiện đại như: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, vật tay, đi cà kheo, leo núi, ném lao, bóng đá, nhảy bao bố, giới thiệu văn hóa ẩm thực… Đặc biệt, trong phần liên hoan văn hóa-văn nghệ quần chúng, các màn biểu diễn cồng chiêng, múa tung tung za zá, các tiết mục văn nghệ mang đậm màu sắc của núi rừng đã khơi dậy không khí vui tươi, phấn khởi trong lòng mỗi người dân nơi đây.

Trong các hoạt động tại liên hoan, cuộc thi giới thiệu văn hóa ẩm thực đã thu hút đông đảo người tham gia và đây cũng là nội dung có thời gian chuẩn bị lâu nhất. Ông Phan Văn Điểu (thôn Tà Lang) cho biết, để có những ché rượu ngon giới thiệu tại liên hoan, ông phải vào rừng tìm các loại lá cây và chuẩn bị nếp ngon từ nhiều tháng trước đó. Bên cạnh đó, những món ăn truyền thống với các loại thực phẩm chỉ có ở núi rừng như heo rừng, chồn nướng, kiến vàng xào, ốc đá luộc, cá liên nướng… đã mang đến cho người dân và du khách những hương vị độc đáo, mới lạ.

Khi màn đêm buông xuống, giữa núi rừng hùng vĩ, tiếng cồng, tiếng chiêng ngân lên, những điệu múa tung tung za zá của những chàng trai, cô gái trong trang phục truyền thống đã mang lại niềm vui tươi, phấn khởi cho đồng bào dân tộc Cơtu. Chị Mạc Thị Nguyệt (thôn Phú Túc) tâm sự: “Đồng bào mình phấn khởi lắm, nhờ huyện quan tâm tổ chức liên hoan, nên thôn mình có cơ hội giao lưu với các thôn Tà Lang, Giàn Bí. Để tham gia liên hoan, thôn mình chuẩn bị rất công phu với món ăn dân tộc và những điệu múa truyền thống. Mong rằng sẽ có nhiều dịp như thế này để người Cơtu trên địa bàn huyện ngày càng gắn kết với nhau hơn”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang nhấn mạnh: Liên hoan là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng, nhằm lưu giữ những nét văn hóa đặc trưng mà cộng đồng người Cơtu đã xây dựng qua bao thế hệ. Đây cũng là dịp để đồng bào 3 thôn Phú Túc, Giàn Bí, Tà Lang giao lưu, học tập, đồng thời phát hiện thêm những giá trị văn hóa của người Cơtu để tiếp tục bảo tồn và lưu truyền cho thế hệ con cháu mai sau.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Liên hoan văn hóa-thể thao người Cơtu huyện Hòa Vang năm nay thành công ngoài mong đợi. Ông Nguyễn Thúc Dũng, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện cho biết, các đội có sự chuẩn bị công phu, sáng tạo, để lại ấn tượng tốt đẹp về bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Theo ông Dũng, liên hoan cũng đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền trong việc gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Cơtu trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào, qua đó củng cố thêm sự đoàn kết, gắn bó, hướng đến thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.