.

Thiếu ca khúc hay về thành phố bên sông Hàn

.

Người Đà Nẵng vẫn khao khát một ca khúc về thành phố bên sông Hàn đủ sức lay động triệu triệu trái tim cả nước. Nhưng câu hỏi vì sao chưa có ca khúc hay về Đà Nẵng vẫn chưa tìm được lời giải.
 

Ca khúc “Đà Nẵng tôi yêu” do ca sĩ Lều Phương Anh thể hiện trong chương trình “Nhịp điệu thành phố trẻ” kỷ niệm 15 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương.
Ca khúc “Đà Nẵng tôi yêu” do ca sĩ Lều Phương Anh thể hiện trong chương trình “Nhịp điệu thành phố trẻ” kỷ niệm 15 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương.

Chưa đủ để… nhớ!

Anh Nguyễn Văn Cường (30 tuổi, ở quận Hải Châu), lập trình viên của Công ty CP Công nghệ Unitech, rất mê ca hát, thích nhiều thể loại nhạc vì mỗi thể loại có một cái hay riêng. Thỉnh thoảng anh vẫn nghe và ngân nga những ca khúc về Đà Nẵng như: Nhịp điệu thành phố, Đà Nẵng tình người, Đà Nẵng tôi yêu, Chiều Đà Nẵng… nhưng thật sự chưa có ca khúc nào để lại ấn tượng đặc biệt với người lập trình viên này.

Bà Huỳnh Thị Lan (52 tuổi), một người con của Đà Nẵng hiện sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, trăn trở: “Tôi rất thích nghe những ca khúc về Đà Nẵng, như một cách hướng về quê hương, nhưng dường như các ca khúc về thành phố vẫn còn thiếu điều gì đó để làm say lòng người. Tôi không phải người Huế, cũng không phải là người Hà Tĩnh nhưng hễ nghe những giai điệu mượt mà “Trở lại Huế thương…” (ca khúc Huế thương), hay “Chứ đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh, nhớ núi Hồng Lĩnh, nhớ dòng sông La…” (ca khúc Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh) thì tự nhiên trong lòng thấy rất xốn xang. Cảm giác những bài hát ấy, cả ca từ lẫn giai điệu đều toát lên thần thái, tính cách, cả giọng nói của vùng đất - điều mà những ca khúc về Đà Nẵng chưa làm được”.

Đó không chỉ là tâm sự của riêng anh Cường, bà Lan mà là nỗi lòng chung của rất nhiều người Đà Nẵng. Họ đang cần một ca khúc có sức lay động mạnh mẽ và hơn nữa là cần thổi vào trong ca khúc niềm tự hào của người Đà Nẵng về “thành phố đầu biển, cuối sông”. Hiện có nhiều ca khúc viết về Đà Nẵng và được người dân thành phố yêu thích như: Sông Hàn tình yêu của tôi (An Thuyên), Sông Hàn tuổi 18 (nhạc: Minh Khang, thơ: Bùi Công Minh), Đà Nẵng tình người (nhạc Đình Thậm, thơ Ngân Vịnh), Thành phố đầu biển cuối sông (nhạc Minh Đức, thơ Nguyễn Văn Soong)… Tuy nhiên, không ít người đều cho rằng, Đà Nẵng chưa có ca khúc nào để cả nước biết đến và làm say đắm lòng người như: Nhớ mùa thu Hà Nội (Trịnh Công Sơn), Hà Nội niềm tin và hy vọng (Phan Nhân), Thành phố hoa phượng đỏ (nhạc: Lương Vĩnh, thơ: Hải Như), Quảng Bình quê ta ơi (Hoàng Vân), Người con gái sông La (Doãn Nho), Hà Tĩnh mình thương (An Thuyên), Tiếng hát từ thành phố mang tên Người (Cao Việt Bách)…   

“Đúng là Đà Nẵng vẫn chưa có ca khúc hay nổi tiếng cả nước mặc dù thành phố quyết tâm “đặt hàng” các nhạc sĩ. Cụ thể, từ những năm 90 thì Trần Tiến ra, An Thuyên vào, rồi Nguyễn Cường, Đỗ Hồng Quân, Trần Hoàn, Thuận Yến… đều đã có mặt ở Đà Nẵng với quyết tâm đi tìm ca khúc hay về thành phố bên sông Hàn này. Nhưng đến nay, chúng ta vẫn chỉ đang ở trên hành trình tìm kiếm và tiếp tục tìm kiếm”, nhạc sĩ Trương Đình Quang nói.

Tìm lời giải cho “cơn khát”

Lý giải cho việc “khát” ca khúc hay về Đà Nẵng, có người cho rằng, vì thiếu những giọng ca hay; thiếu các hãng sản xuất băng, đĩa, các trung tâm phát hành, tiêu thụ tác phẩm; vì thành phố chưa đầu tư đúng mức cho hoạt động quảng bá tác phẩm. Bằng chứng là, từ khi giải phóng đến nay, Đà Nẵng mới chỉ phát hành một VCD gồm 10 ca khúc về Đà Nẵng được dàn dựng công phu do các ngôi sao: Thanh Thanh Hiền, Trọng Tấn, Phạm Phương Thảo, Hồ Quỳnh Hương, Phương Anh… thể hiện, kèm theo khoảng 4-5 đĩa CD; hoạt động in ấn các tập nhạc thì quá thưa thớt… Song, có ý kiến đặt ngược vấn đề rằng, những ca khúc nổi tiếng về Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Hà Tĩnh… từ trước kia không có điều kiện quảng bá rầm rộ như bây giờ nhưng tác phẩm vẫn tự tìm được chỗ đứng bền chặt trong lòng công chúng. Vì vậy, việc đổ lỗi hoàn toàn cho công tác quảng bá chắc chắn chưa phải là câu trả lời thỏa đáng.

Theo nhạc sĩ Thái Nghĩa, Chủ tịch Hội Âm nhạc Đà Nẵng, không phải cứ có tiền mới có ca khúc hay, không phải cứ mời nhạc sĩ nổi tiếng thì có tác phẩm hay. Đà Nẵng không đến nỗi thiếu tiền cho công tác tổ chức các cuộc thi, các trại sáng tác âm nhạc. Thậm chí trong cuộc thi sáng tác ca khúc về Đà Nẵng cách đây 5 năm, Đà Nẵng đã treo giải 100 triệu cho giải nhất, nhưng kết quả không có ai là chủ nhân của giải thưởng này. Đà Nẵng cũng đã mời nhiều nhạc sĩ nổi tiếng về sáng tác và đến nay có đến hơn 1.500 bài hát về thành phố nhưng rốt cục vẫn chưa có ca khúc thật sự hay. Vấn đề đi tìm ca khúc hay về Đà Nẵng dường như vẫn là một “ẩn số” mà đến giờ chưa ai lý giải được. “Tuy nhiên, tôi tin rằng, ca khúc hay về Đà Nẵng vẫn còn ở phía trước, vẫn là điều chúng ta cần chờ đợi và hy vọng”, nhạc sĩ Thái Nghĩa khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thành phố Đà Nẵng lạc quan: “Cuộc thi sáng tác ca khúc về Đà Nẵng dành cho mọi công dân Việt Nam sắp diễn ra cũng là nơi đáng để chúng ta gửi gắm kỳ vọng hóa giải “cơn khát” ca khúc hay về Đà Nẵng”.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.