.

Tiếp tục khai quật di tích khảo cổ Phong Lệ

Bộ VH-TT&DL vừa có quyết định cho phép Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng phối hợp với Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội) tiếp tục khai quật di tích khảo cổ Phong Lệ tại phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng). Theo đó, diện tích hố khai quật lần này rộng 500m2, thời gian khai quật có thể kéo dài đến tháng 10-2012.

Trước đó, vào tháng 4-2011, sau khi có phát hiện của người dân địa phương, được sự cho phép của thành phố, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đã phối hợp với Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội tiến hành khai quật khẩn cấp di tích khảo cổ với tổng diện tích khai quật trên 200m2. Qua đó, đã sưu tầm được 30 hiện vật tương đối nguyên vẹn và hàng trăm viên gạch, ngói, mảng gốm và đá có nguồn gốc Chămpa, với niên đại cách đây khoảng 1.000 năm. Theo nhận định ban đầu, đó là những vết tích của một quần thể kiến trúc đền tháp Chămpa rộng lớn.

Theo ông Võ Văn Thắng, Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, cuộc khai quật lần này nhằm bổ sung, hoàn thiện cơ sở dữ liệu, có kết luận chính xác về giá trị quần thể di tích, làm hồ sơ xếp hạng, từ đó xây dựng phương án bảo quản khu vực khảo cổ và có thêm địa chỉ du lịch văn hóa đối với thành phố Đà Nẵng. Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cuối cùng trình thành phố phê duyệt kinh phí để có thể tiến hành khai quật di tích khảo cổ Phong Lệ vào tháng 6 tới.

THANH TÂN
 

;
.
.
.
.
.