.

Xây dựng đời sống văn hóa ở Cẩm Toại Đông

.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) trong những năm qua phát triển đều khắp, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội, góp phần vào mục tiêu xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị của địa phương.

Đại diện thôn Cẩm Toại Đông tham gia hội thi nướng bánh tráng tại lễ hội đình làng Túy Loan (Hòa Vang).
Đại diện thôn Cẩm Toại Đông tham gia hội thi nướng bánh tráng tại lễ hội đình làng Túy Loan (Hòa Vang).

Gắn kết để yêu thương

Từ khi phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư, từng hộ gia đình thôn Cẩm Toại Đông đã tích cực hưởng ứng và cùng động viên nhau trong việc xây dựng tình làng nghĩa xóm, gắn kết yêu thương, chia bùi sẻ ngọt. Ông Lê Vũ, Trưởng thôn Cẩm Toại Đông cho biết, ngay từ khi phát động phong trào, thôn đã thành lập ban vận động với các thành phần từ tổ dân cư trở lên và các tổ chức xã hội trong thôn. Từ đó, phân công nhiệm vụ cụ thể và phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong ban vận động để triển khai thực hiện; đồng thời phát động phong trào thi đua, đăng ký giao ước đến từng hộ gia đình, từng tổ dân cư, hội đoàn thể. Nhờ đó, ngay từ những ngày đầu, phong trào đã đi vào ổn định và từng bước phát triển.

Khi phong trào được triển khai rộng khắp, ý thức người dân nâng lên rõ rệt. Các gia đình hòa thuận, đoàn kết xóm giềng, thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, phát huy tinh thần tương thân tương ái, xóa đói giảm nghèo trong tổ, giữa các tổ trong thôn. Bên cạnh đó, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ người cô đơn, tàn tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi cũng được chú ý hơn… Qua đó, hằng năm đã vận động được hơn 10 triệu đồng để hỗ trợ các hộ nghèo khó. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên trong cộng đồng dân cư ở thôn Cẩm Toại Đông. Nhờ những đổi thay về văn hóa, tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn thôn luôn được bảo đảm, đời sống của người dân từng bước được nâng cao.

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Đến nay, Cẩm Toại Đông đã có nhà họp thôn. Đây là một trong số ít thôn ở huyện Hòa Vang có địa điểm để sinh hoạt vui chơi giải trí và tổ chức các hoạt động phong trào có hiệu quả. Nhà họp thôn là nơi thường xuyên được Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Người cao tuổi, Chi hội Nông dân, Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Phụ nữ… tổ chức thi đấu, giao lưu văn nghệ, thể dục-thể thao, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân trong thôn. Thông qua các buổi giao lưu, thôn đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền, bám sát nhiệm vụ chính trị, kịp thời tuyên truyền các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Một điểm sáng đáng ghi nhận là trong thời gian qua, thôn Cẩm Toại Đông đã tuyên truyền, vận động hiệu quả để hạn chế những biểu hiện lệch lạc trong việc cưới, việc tang; từng bước vận động và hướng dẫn nhân dân thực hiện nếp sống văn minh theo tinh thần chương trình “3 có” của thành phố, trong đó có nếp sống văn hóa-văn minh đô thị. Những tín hiệu đáng mừng này đang dần dần đi vào đời sống, tạo ra nếp sống văn minh trong cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở xã Hòa Phong hôm nay.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.