.

Để có mùa hè bổ ích

.

Kỳ nghỉ hè luôn được học sinh chờ đợi sau mỗi năm học, nhưng phụ huynh lại chất chứa nhiều nỗi lo làm sao để con mình có một mùa hè bổ ích.

Các em thiếu nhi tham gia vào lớp học bơi an toàn. TRONG ẢNH: Học sinh học bơi tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Cừ, quận Sơn Trà.                  Ảnh: K.H
Các em thiếu nhi tham gia vào lớp học bơi an toàn. TRONG ẢNH: Học sinh học bơi tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Cừ, quận Sơn Trà.     Ảnh: K.H

Nỗi lo của cha mẹ  

Tại Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng, chị Nguyễn Thị Như Ý (trú quận Hải Châu) tần ngần trước bảng thông báo chiêu sinh các khóa học hè gồm: khiêu vũ, bơi lội, võ thuật, ca hát, vẽ, bóng bàn, luyện chữ đẹp... Chị Ý đắn đo: “Mình chưa biết nên đăng ký lớp học nào để vừa phù hợp với sở thích và lứa tuổi của con, vừa giúp con phát triển năng khiếu, vui chơi, giải trí lành mạnh”.

Ông Nguyễn Nhẫn, Giám đốc Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng cho biết: “Trung bình mỗi mùa hè, Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng đón nhận khoảng từ 500 - 700 học sinh đến tham gia sinh hoạt. Nhà Thiếu nhi đều mở các khóa học thường niên và luôn có nhiều hoạt động mới, nhiều lớp năng khiếu kéo dài trong suốt hè, giúp các em bộc lộ ưu điểm và phát huy sở trường, sở thích của mình”.

Trong khi đó, với nhiều trẻ, việc học hè vẫn là giải pháp mà nhiều phụ huynh buộc phải lựa chọn cho con mình. Tại các trung tâm gia sư, nhiều phụ huynh đã đến đăng ký suất học cho con. Tại Trung tâm gia sư Trí Việt (đường Trần Cao Vân), chị Thu Ngà - quản lý Trung tâm gia sư cho biết: “Đa số phụ huynh đăng ký học kèm cho các em chủ yếu là cấp 1, cấp 2. Hầu hết đăng ký dạy kèm 3 buổi/tuần với các môn: Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh, thậm chí cả luyện chữ đẹp”.

Bàn về vấn đề học phí, anh Ngô Toàn (256 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu) phân vân: “Mỗi môn học từ 2 - 5 buổi/tuần. Học phí có giá từ 400.000 - 1,9 triệu đồng tùy vào nhu cầu của phụ huynh, nếu lựa chọn sinh viên hoặc giáo viên dạy sẽ có giá khác nhau, số tiền cũng tăng dần theo buổi, nhưng đây là lần đầu đăng ký dạy kèm cho con nên chưa biết hiệu quả ra sao để lựa chọn”. Nhiều phụ huynh cho rằng, việc gửi gắm con cái đến các môi trường như vậy vẫn còn hơn để con cái lơ là chuyện học, nhất là trẻ đang độ tuổi hiếu động, dễ bị tác động từ phim ảnh, Internet, các trò chơi điện tử...

Tuy nhiên, với trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, sinh sống ở các xã miền núi của huyện Hòa Vang, việc phụ huynh tìm cho con một mùa hè đúng nghĩa là điều khó khăn. Em H’bui (thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang), học sinh lớp 7/2 Trường THCS Hòa Bắc tâm sự: “Dù rất muốn nhưng vào mùa hè, ngoài việc tự ôn luyện để lên lớp, em còn phải phụ giúp gia đình, bố mẹ em đều làm nông, mùa hè này có rất nhiều việc phải làm, vì đang là mùa vụ”.

Vui chơi lành mạnh

Theo các chuyên gia tâm lý, mùa hè đúng nghĩa đối với các em là được vui chơi lành mạnh, học thêm kỹ năng sống, hòa nhập cộng đồng và lựa chọn những môn năng khiếu yêu thích. Các hoạt động ngoại khóa trong dịp hè tạo cho các em có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, nâng cao kỹ năng sống, biết giao tiếp và hình thành sự tự tin. Đây cũng là thời gian hình thành tính cách, tâm lý của các em. Vì vậy, phụ huynh cần thay đổi cách nhìn nhận và quan tâm hơn nữa tới tâm lý trẻ.

Anh Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, ngay từ giữa tháng 5, Thành Đoàn Đà Nẵng đã triển khai đến các Đoàn cơ sở chủ động tổ chức các giải bóng đá, cầu lông, bóng bàn, cờ vua; các hội trại thiếu nhi khỏe, liên hoan văn nghệ, ngày hội Aerobic, dân vũ, thi nghi thức Đội; tổ chức sân chơi cuối tuần. Song song đó, các diễn đàn như: Trẻ với trẻ, Hãy nghe trẻ nói tiếp tục được thực hiện nhằm tạo điều kiện cho thiếu nhi thành phố có cơ hội bày tỏ ý kiến của bản thân trước những vấn đề mà các em quan tâm; đồng thời duy trì Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè.

Cũng theo anh Nguyễn Nhẫn, Giám đốc Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng: “Chung tay lo hè cho thiếu nhi là trách nhiệm của cả xã hội. Mùa hè là mùa của các em, nên dù tổ chức hoạt động gì chúng tôi cũng luôn tâm niệm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp các em được vui chơi, học tập một cách thân thiện, an toàn  trong dịp hè”.

QUANG VINH - KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.