.

Ngày hè học bơi

.

Ngay khi năm học vừa kết thúc, nhiều gia đình đã đăng ký cho các em nhỏ vào những lớp học bơi nhằm giúp các em tự trang bị cho mình kỹ năng chống đuối nước.

Hướng dẫn trẻ bơi an toàn.                                                  Ảnh: NGỌC ĐOAN
Hướng dẫn trẻ bơi an toàn.                                                                             Ảnh: NGỌC ĐOAN

Tăng ca, tăng thầy dạy

Mới sáng sớm, bể bơi di động tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Cừ (quận Sơn Trà) đã đông học sinh đến học bơi. Anh Nguyễn Duy Hùng (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho hay: “Nhà ở gần biển nên cho cháu đi học bơi, vừa giúp cháu rèn luyện thân thể, vừa khiến mình an tâm khi cho cháu đi tắm biển. Đây là chương trình dạy bơi an toàn, miễn phí”.

Lớp học mở cửa vào buổi sáng và chiều các ngày trong tuần, với thời lượng 45 phút/tiết. Thầy giáo Lê Công Hiểu, giáo viên Thể dục Trường tiểu học Nguyễn Văn Cừ (quận Sơn Trà) cho biết: “Những ngày đầu, mỗi buổi học chỉ có từ 45-50 em chia đều cho 5 tiết học. Nhưng hè này, phụ huynh đưa con đến học ngày càng đông, trong khi mỗi bể bơi di động có diện tích 12 x 5m, với sức chứa 60m khối nước ngọt (chỉ đủ từ 5-7 em học một lần) nên để đáp ứng được nhu cầu học của các em, nhiều lúc chúng tôi phải tăng thêm tiết, thêm thầy hướng dẫn”. Tham gia các lớp học bơi an toàn này, học sinh được hướng dẫn 20 bài học về kỹ năng bơi sống sót, kỹ năng cứu đuối, kỹ năng hỗ trợ chức năng sống (gồm sơ cấp cứu đường thở và hồi sức tim phổi). Sau khi kết thúc chương trình với 20 bài học (tương đương một tháng), các em sẽ bơi được khoảng cách 25m, nổi trong 90 giây, có kiến thức cơ bản về an toàn nước và có kỹ năng hồi sinh tim phổi cơ bản.

Tại CLB Bơi lội Phan Châu Trinh, ca học nào cũng kín người, chủ yếu là trẻ em. Thầy Lê Quý Anh Đức, giáo viên dạy môn Bơi lội tại CLB Phan Châu Trinh, cho biết từ đầu hè đến nay, số lượng học sinh đến đăng ký học bơi tăng lên rất nhiều. Trước đây, CLB chỉ mở một ca/ngày, hơn một tuần nay CLB mở thêm 8 ca với 150 em/ca. Theo thầy Đức, số lượng học sinh đến học bơi sẽ còn tăng trong những ngày sắp tới.

Có thêm nhiều điểm dạy bơi

Hè năm nay, người dân (nhất là trẻ em) trên địa bàn thành phố sẽ có thêm nhiều địa điểm để tham gia học bơi. Đặc biệt, từ tháng 5 vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt Dự án Bơi An toàn do Hiệp hội Cứu hộ hoàng gia Úc (RLSSA) thông qua Tổ chức Liên minh vì sự an toàn trẻ em (TASC) tài trợ với số tiền gần 5 tỷ đồng, dành cho trẻ em từ 6-12 tuổi. Theo đó, các bể bơi di động đã được lắp đặt tại 11 trường tiểu học ở 7 quận, huyện phục vụ việc dạy và học bơi miễn phí cho học sinh trên địa bàn; mở 2 điểm dạy bơi tại khu vực bãi biển ở phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) và quận Thanh Khê... Chương trình sẽ tổ chức các lớp học bơi và các kỹ năng an toàn dưới nước cho khoảng 6.000 học sinh tiểu học của các trường trên địa bàn thành phố, đồng thời đào tạo thêm 20 giáo viên trở thành huấn luyện viên Bơi an toàn, hướng tới xây dựng đội ngũ huấn luyện viên Bơi an toàn quốc gia tại Đà Nẵng.

Ngoài chương trình Bơi an toàn dành cho trẻ em khối tiểu học, trên địa bàn thành phố hiện có rất nhiều địa điểm dạy bơi dành cho mọi đối tượng và có thu phí như: Bể bơi thành tích cao (đường 2-9) với mức phí 200.000 đồng/tháng, CLB Bơi lội Phan Châu Trinh, Trung tâm Bơi lội của Đại học TDTT Đà Nẵng, bể bơi Quân khu 5...

Anh Hồ Văn Dũng, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê, cho biết: “Trong dịp hè này, Quận Đoàn sẽ phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi, tập huấn sơ cấp cứu cho đối tượng thanh-thiếu niên trên địa bàn quận với mong muốn góp phần giảm bớt những tai nạn đuối nước không đáng có”.

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.