.

Hoạt động nhiếp ảnh Đà Nẵng khởi sắc

.

Bằng ngôn ngữ riêng, các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Đà Nẵng đã và đang có nhiều hoạt động tích cực trong việc sáng tác và quảng bá hình ảnh thành phố.
 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh (bìa phải) trong một lần xem triển lãm tại Trung tâm Quản lý di sản văn hóa thành phố.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh (bìa phải) trong một lần xem triển lãm tại Trung tâm Quản lý di sản văn hóa thành phố.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội văn học - nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, cho biết thời gian qua, hoạt động của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố đã có những bước khởi sắc với nhiều tác phẩm mới, trong đó một số tác phẩm có chất lượng cao, được tặng các giải thưởng ở Trung ương, các ngành và địa phương; nhiều tác phẩm nghệ thuật được phổ biến rộng rãi đến người dân.

Chỉ tính riêng trong năm 2011, có 8 cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật diễn ra, trong đó có 2 triển lãm cá nhân phục vụ nhiệm vụ chính trị của thành phố và công chúng yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh tại Đà Nẵng. Nhiều triển lãm có quy mô lớn được công chúng đón nhận như: Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Những khoảnh khắc đẹp pháo hoa quốc tế 2010” chào mừng Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế 2011, thu hút đông đảo du khách quốc tế và trong nước.

Hai triển lãm cá nhân với chủ đề “Đời nón - Đời người” của NSNA Ông Văn Sinh, “Ruộng vùng cao” của Trần Phước Chính nhân dịp chào mừng 36 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng cũng được tổ chức. Triển lãm đã được sự bảo trợ của Hội NSNA Việt Nam. Bên cạnh đó, tại triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật với chủ đề “Gặp gỡ tháng 3” giữa CLB nhiếp ảnh nghệ thuật Sông Hàn Đà Nẵng với CLB nhiếp ảnh thời sự - nghệ thuật tỉnh Nghệ An đã trưng bày 100 bức ảnh của 40 tác giả giới thiệu những thành tựu phát triển trong công cuộc đổi mới quê hương, đất nước.

Ngoài ra, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng còn tổ chức nhiều chuyến đi thực tế sáng tác trong và ngoài thành phố. Nhiều NSNA tham gia trại sáng tác do Hội NSNA Việt Nam, Liên hiệp hội thành phố tổ chức như trại tập huấn và thẩm định ảnh bằng phương pháp kỹ thuật số tại Khánh Hòa; tham gia trại sáng tác văn học - nghệ thuật tại Vũng Tàu và đi thực tế giao lưu sáng tác tại 7 tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, Hội đã phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức cuộc thi với chủ đề “Đà Nẵng - danh thắng và tiềm năng du lịch” với hơn 600 ảnh của 45 tác giả trên cả nước gửi về dự thi.

Theo NSNA Hồ Xuân Bổn, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng, những chuyển biến trên do các NSNA đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động sáng tác và quảng bá các tác phẩm về Bác Hồ. Môi trường và các điều kiện để nhiếp ảnh của thành phố phát triển tiếp tục được cải thiện; vai trò định hướng của Liên hiệp Hội từng bước được nâng lên; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với văn học - nghệ thuật kịp thời; đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng và hoạt động sôi nổi, năng động hơn...

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.