.

Ký họa bên sông Hàn

.

Bên dòng sông Hàn thơ mộng, những người họa sĩ trẻ tuổi đã lặng lẽ sáng tạo và mang lại niềm vui cho mọi người, góp phần tạo nên nét văn hóa mới ở Đà thành.

Ký họa bên sông Hàn. (Ảnh chụp lúc 19 giờ 15 ngày 9-7-2012)
Ký họa bên sông Hàn. (Ảnh chụp lúc 19 giờ 15 ngày 9-7-2012)

Vẽ chân dung, ký họa hay truyền thần đã có từ rất lâu, nhưng từ những thập niên cuối thế kỷ 19, nghệ thuật nhiếp ảnh ra đời đã bắt đầu làm lu mờ nghề này. Song, những năm gần đây, nghệ thuật này bắt đầu trở lại, mặc dù không rầm rộ nhưng đã tạo nên nét văn hóa độc đáo, hấp dẫn.

Tại Đà Nẵng, vài năm trở lại đây, vào ban đêm, chúng ta dễ dàng bắt gặp những họa sĩ trẻ, sinh viên kiến trúc lang thang sáng tác dọc trên khuôn viên đường Bạch Đằng để phục vụ du khách cũng như người dân thành phố.

Nguyễn Văn Huy, sinh viên năm cuối Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, là một trong những người được cho là tiên phong cho phong trào này ở thành phố. Ban đầu, Huy thường ngồi vẽ ở các cổng trường ĐH, CĐ. Hơn 2 năm nay, Huy chọn địa điểm ở bờ sông Hàn. Nghề này đã giúp người kiến trúc sư tương lai rèn luyện tay nghề và kiếm tiền trang trải cho cuộc sống.

Bên bờ sông Hàn từ chỗ chỉ có vài sinh viên kiến trúc đến đây, nay tăng lên rất nhiều, trung bình mỗi tối có từ 12-15 họa sĩ trẻ, sinh viên, chia thành nhiều nhóm để phục vụ du khách, trong đó có người đến từ Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng… Mỗi tối, mỗi người vẽ trung bình khoảng 2 bức chân dung cho người dân và du khách nước ngoài, riêng tối thứ bảy và chủ nhật thì nhiều hơn.

Theo các họa sĩ trẻ, vẽ ở đây có nhiều thể loại để làm hài lòng du khách, tất nhiên mỗi thể loại đều tương ứng với thù lao khác nhau. Nguyễn Văn Huy cho biết, thông thường khách thích ký họa chân dung, vẽ theo kiểu này thì đơn giản, thời gian nhanh (từ 10 - 15 phút) và thù lao cho thể loại này là 50.000 đồng/bức. Ngoài ra, các họa sĩ trẻ cũng đã kết hợp giữa vẽ chân dung và truyền thần, thời gian vẽ lâu hơn và thù lao cũng cao hơn (150.000 đồng/bức). Đây là sự kết hợp độc đáo, mới lạ mà theo Huy thì các nơi khác không có. Tuy nhiên, để vẽ được thể loại này rất khó, đòi hỏi tay nghề phải cao và nhiều kinh nghiệm. Cũng theo Huy, trong số hơn 10 họa sĩ trẻ thường vẽ bên sông Hàn, chỉ có 2-3 người vẽ được thể loại này mà thôi.

Anh Nguyễn Văn Ngọc, một du khách đến từ Hà Nội cảm nhận: “Ngồi bên sông Hàn, ngắm sao trời lồng lộng và được vẽ chân dung là điều thú vị và là kỷ niệm không thể nào quên. Sông Hàn đã cho tôi một cảm giác rất lạ, tôi thường kể với bạn bè như thế”.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.