.

Ấn tượng Mekong Hải Vân

.

Hành trình đến với thành phố Đà Nẵng trong 2 năm nay đã có thêm điểm dừng chân mới, một địa chỉ văn hóa du lịch hấp dẫn, lý thú: Trạm dừng Mekong Hải Vân.

Đến trạm dừng Mekong Hải Vân, du khách có thể vừa nhâm nhi cà-phê, vừa tận hưởng không khí mát mẻ trong lành của núi rừng.
Đến trạm dừng Mekong Hải Vân, du khách có thể vừa nhâm nhi cà-phê, vừa tận hưởng không khí mát mẻ trong lành của núi rừng.

Nón lá trên lưng đèo

Chúng tôi đến Trạm dừng Mekong Hải Vân vào một ngày cuối tháng 7 trong chuyến đi của đoàn cựu chiến binh (CCB) về lại chiến trường xưa. Khi xe của đoàn vừa rẽ vào đường tránh Nam đèo Hải Vân, trạm dừng bắt đầu hiển hiện trước mắt với hình dạng những chiếc nón trắng muốt nổi bật giữa bạt ngàn rừng xanh. Đến gần hơn, đằng sau những “chiếc nón” ấy mở ra những bất ngờ kỳ thú với hệ thống nhà hàng, siêu thị mini, spa… đan xen giữa cây rừng, suối chảy tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp. Chúng tôi được các nhân viên nhiệt tình đưa vào các nhà mái vòm giữa trung tâm để bắt đầu bữa sáng. Các nhà mái vòm ở đây hoàn toàn được làm bằng gỗ căm xe, các thân gỗ tròn nguyên cây làm trụ đỡ, phần mái được chăm chút với ngoài cùng những lớp lá dừa, bên trong là lớp tôn mạ kẽm và trong cùng là mái bằng gỗ.

Theo ông Nguyễn Hoàng Lương, Phó Giám đốc trạm, tiếp nối thành công của Trạm dừng Mekong, Tập đoàn Trung Thủy đã cho xây dựng Trạm dừng Hải Vân tại cầu số 6, đường tránh Nam Hải Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (cách hầm đường bộ Hải Vân 3km). Trạm chính thức đi vào hoạt động từ ngày 18-9-2010. Trạm dừng Mekong Hải Vân có kiến trúc mô phỏng hình chiếc nón lá Việt Nam úp trên mặt nước, là tổ hợp bao gồm nhà hàng, trạm xăng dầu, nhà nghỉ, spa, làng nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ, khu du lịch sinh thái… với tổng diện tích khoảng 8ha, kiểu các bungalow được bố trí nằm quanh trên các sườn dốc thoai thoải. Với cách thiết kế như vậy, du khách đến trạm có dịp chiêm ngưỡng cảnh quan đa dạng với một bên là sườn núi, một bên là biển rộng cùng với bầu không khí tươi mát, ôn hòa bởi cây xanh, hồ nước, suối, sân vườn được bố trí xuyên suốt đầy nghệ thuật. Ông Lương còn bày tỏ niềm tự hào của nhà đầu tư khi trạm dừng Mekong Hải Vân nằm trong khuôn vực đèo Hải Vân được mệnh danh là “Đệ nhất kỳ quan” của Đông Dương... tựa lưng vào núi và hướng ra biển, nằm trên vành đai du lịch di sản miền Trung: Huế - Đà Nẵng - Hội An rất thuận lợi trong việc đón tiếp khách du lịch 4 phương. Đó là lý do Tập đoàn Trung Thủy - tập đoàn đa ngành chuyên đầu tư, khai thác, quản lý bất động sản, dịch vụ spa cao cấp… quyết định đầu tư đến 150 tỷ đồng cho điểm dừng chân kỳ thú này.

Điểm dừng chân lý tưởng

Trạm dừng Mekong Hải Vân sở hữu hệ thống nhà hàng gồm một nhà hàng trung tâm có sức chứa 700 chỗ, nhà hàng máy lạnh 300 chỗ, một số nhà rường, mỗi nhà rường có sức chứa từ 30 - 50 chỗ. Thực đơn các nhà hàng là hệ thống ẩm thực phong phú của ba miền, đặc biệt là những món ăn độc đáo, đặc trưng của duyên hải miền Trung. Ngoài khu nhà hàng phục vụ ăn uống thì Mekong Hải Vân còn có một siêu thị mini bán các sản phẩm thiết yếu như bánh, kẹo, đồ khô, nước uống, đặc sản miền Trung… Cửa hàng thủ công mỹ nghệ cao cấp Miss Aodai của Mekong Hải Vân cung cấp đa dạng các sản phẩm mỹ nghệ tinh xảo làm từ cây dừa, gốm sứ, đá Non Nước, nón lá, hàng thêu, áo dài..., đặc biệt dịch vụ may đo áo dài lấy liền trong ngày. Với những ưu thế vượt trội như thế, trung bình mỗi ngày Mekong Hải Vân đón gần 1.000 khách, trong khi đó công năng tối đa của trạm là 1.500 khách. Đối tượng phục vụ chủ yếu của trạm là các đoàn khách du lịch, tổ chức sự kiện, tổ chức các hội nghị và tiệc cưới…

Bên cạnh chương trình chung, để tăng thêm sức hấp dẫn cho du khách, trạm dừng Mekong Hải Vân còn duy trì tổ chức các chương trình 1-6 cho thiếu nhi, chương trình ẩm thực cuối tuần, lễ hội bia, múa rối nước hằng tuần, đêm hội trăng rằm (vào trung tuần tháng 8)… “Mekong Hải Vân đem lại cho người ta cảm giác thư thái, dễ chịu. Đến đây, bạn có thể thưởng thức các món ăn đậm đà xứ Quảng, bạn cũng có thể nhâm nhi ổ bánh mì nóng giòn, vàng rộm vừa ra lò… vừa thong dong ngắm cảnh. Khi mệt mỏi, bạn sẽ được các nhân viên chăm sóc tận tình, với những liệu pháp spa chuyên nghiệp. Và bạn sẽ có tinh thần hưng phấn, nhẹ nhõm để tiếp tục hành trình của mình”, một du khách nói với chúng tôi.

Đại diện của Tập đoàn Trung Thủy cho biết, hệ thống trạm dừng chân này nhằm mang đến những dịch vụ tiện ích nhất cho du khách, đồng thời góp phần quảng bá ẩm thực và du lịch Việt ra thế giới.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.