.

Hoa hậu Việt Nam qua 24 năm

.

Đã 24 năm trôi qua kể từ khi Việt Nam tìm ra người đẹp đầu tiên đăng quang Hoa hậu Việt Nam (HHVN). Trước đêm chung kết cuộc thi HHVN 2012 (ngày 25-8), hãy cùng ngắm lại 12 nhan sắc Việt đã vinh dự mang vương miện danh giá.

Hoa hậu Bùi Bích Phương (ảnh) (năm 1988)

Bùi Bích Phương là HHVN đầu tiên kể từ khi đất nước thống nhất. Đêm chung kết cuộc thi HHVN lúc đó diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh Niên (Hà Nội). Sinh năm 1971, khi đăng quang vào năm 1988, Bùi Bích Phương là tân sinh viên khoa Tiếng Anh của Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội. Cô nhận học bổng du học Hàn Quốc và đã tốt nghiệp cao học ngành Quản trị kinh doanh tại ĐH Tổng hợp Seoul.

Bùi Bích Phương hiện đảm nhiệm vị trí điều phối hoạt động của Quỹ Giáo dục ĐH và sau ĐH Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Á. Với hoạt động truyền thông đại chúng, cô thường xuất hiện tại các cuộc thi Hoa hậu với tư cách thành viên ban giám khảo và một số sự kiện của Hà Nội.

Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa (năm 1990)

Đăng quang HHVN năm 21 tuổi, Nguyễn Diệu Hoa khi ấy là sinh viên năm thứ 4, khoa Tiếng Nga, Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, thành thạo tiếng Nga, biết tiếng Anh và tiếng Pháp.

Lấy chồng Ấn Độ, HH Diệu Hoa đảm nhiệm vị trí Trưởng bộ phận kinh doanh tại Công ty Jf Trading của Thái Lan. Bên cạnh đó, cô thường xuyên là khách mời danh dự tại các cuộc thi HHVN về sau. Năm 2008, cô tham gia cuộc thi Mrs.World tổ chức tại Nga và lọt top 5 quý bà đẹp nhất thế giới. Hiện Diệu Hoa được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam là “hoa hậu thông thạo nhiều ngoại ngữ nhất”: Nga, Anh, Pháp, Thái Lan, Hindi.

Hoa hậu Hà Kiều Anh (năm 1992)

Đăng quang năm 16 tuổi khi là sinh viên trung cấp thanh nhạc năm thứ nhất của Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh, Hà Kiều Anh là người trẻ tuổi nhất trong lịch sử cuộc thi HHVN giành được vương miện.

Hà Kiều Anh từng lọt vào top 5 Hoa hậu Sinh viên thế giới năm 1993 và tiếp tục khẳng định mình ở lĩnh vực kinh doanh. Một vài bộ phim có sự tham gia của cô gần đây là Đẻ mướn, Áo lụa Hà Đông, Đại gia đình… Bên cạnh đó, cô vẫn tham gia rất nhiều sự kiện khác.

Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy (năm 1994)

Năm 1994, cô gái 18 tuổi đến từ Hà Nội đã xuất sắc trở thành người đẹp nhất Việt Nam. Xuất thân trong một gia đình trí thức, Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy từng theo học ở Học viện Ngoại giao khóa 21, sau đó sang Mỹ học ngành marketing.

Hiện Nguyễn Thu Thủy là chủ của hệ thống Beauty Salon Bellissima gồm hơn 10 cửa hàng, có mặt ở cả ba miền đất nước.

Hoa hậu Nguyễn Thiên Nga (năm 1996)

Nguyễn Thiên Nga đăng quang HHVN năm 1996 khi cô là sinh viên năm thứ hai của Trường ĐH Ngoại thương thành phố Hồ Chí Minh. Cô còn đạt thêm danh hiệu Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị Đông Nam Á năm 1999.

Năm 2001, Nguyễn Thiên Nga đi du học tại Mỹ, chuyên ngành kinh tế. Hiện cô sống hạnh phúc cùng chồng là giáo sư ĐH tại San Jose, California. Nguyễn Thiên Nga là hoa hậu ít xuất hiện trên truyền thông đại chúng nhất trong số các HHVN.

Hoa hậu Nguyễn Thị Ngọc Khánh (năm 1998)

Ngọc Khánh sinh năm 1976, là một trong số những hoa hậu đa tài và tích cực hoạt động kể từ khi đăng quang. Năm 1999, Ngọc Khánh là Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu người mẫu quốc tế Ai Cập. Cô từng là sinh viên ĐH Luật thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, cô đã thử sức ở nhiều ngành, nghề: tiếp viên hàng không, PR, MC, người mẫu. Hiện tại cô giữ vai trò biên tập viên và phát thanh viên của kênh truyền hình FBNC, một sản phẩm hợp tác giữa HTVC và FNC (Mỹ).

Hoa hậu Phan Thu Ngân (năm 2000)

Sinh năm 1980, đăng quang năm 20 tuổi, được mời tham gia Hoa hậu Hoàn vũ 2000, nhưng Phan Thu Ngân đã lựa chọn cuộc sống gia đình. Hiện Hoa hậu Phan Thu Ngân sống cùng 2 con tại thành phố Hồ Chí Minh, làm chủ một thương hiệu thời trang.

Hoa hậu Phạm Thị Mai Phương (năm 2002)

Cô gái sinh năm 1985, người Hải Phòng khi đăng quang đang là học sinh lớp 12 Trường Phổ thông năng khiếu Trần Phú. Lần đầu tiên, đại diện cho Việt Nam đến với cuộc thi HH Thế giới, Mai Phương đã làm nên kỳ tích khi lọt vào top 20 cô gái đẹp nhất thế giới năm đó (xếp thứ 15).

Với những hào quang sớm đạt được, Hoa hậu Mai Phương theo học ngành Quản trị kinh doanh tại ĐH Luton (Anh). Sau đó, cô có tham gia một số sự kiện của HHVN, nhưng ít khi xuất hiện trước báo giới và truyền thông.

Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền (năm 2004)

Người đẹp gốc Hải Phòng khi đăng quang là tân sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội. Nguyễn Thị Huyền cũng đã góp phần ghi tên một hoa hậu gốc Hải Phòng lọt top 15 người đẹp nhất cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Sau 4 năm du học ngành báo chí truyền hình ở Middlesex (Anh), tháng 5-2009, Nguyễn Thị Huyền cùng chồng và con gái trở về nước. Hiện cô làm biên tập viên và MC của VTV4, sống tại Hà Nội.

Hoa hậu Mai Phương Thúy (năm 2006)

Sinh năm 1988, khi đăng quang HHVN, Mai Phương Thúy là tân sinh viên Trường ĐH Ngoại thương (sau này, cô theo học trường ĐH Rmit với suất học bổng trị giá 24.000 USD). Tiếp bước thành công của 2 đàn chị đi trước, Mai Phương Thúy lọt top 17 thí sinh đẹp nhất cuộc thi Hoa hậu Thế giới được tổ chức tại Ba Lan.

Người đẹp cao nhất trong số các HHVN cũng là người có nhiều đóng góp tích cực nhất trong công tác từ thiện, ngay cả khi cô không còn là đương kim hoa hậu. Các hoạt động từ thiện, hoạt động xã hội, vì cộng đồng… cho đến các sự kiện văn hóa lớn nhỏ thường có sự góp mặt của Mai Phương Thúy.

Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung (năm 2008)

Là Hoa hậu duy nhất dính scandal ngay sau khi đăng quang, mất quyền dự thi Hoa hậu Thế giới, chịu sức ép từ dư luận, cô gái 18 tuổi đã có một thời gian khá chật vật với danh hiệu mà mình đạt được.

Thùy Dung tiếp tục học lại lớp 12 và vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sau đó, người đẹp Đà Nẵng chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh sinh sống để thuận tiện cho việc theo học Trường ĐH Rmit và phát triển sự nghiệp. Năm 2009, Thùy Dung tham gia khá tích cực trong các hoạt động từ thiện. Cô cũng gặt hái nhiều thành công trong vai trò một người mẫu Vedette, đồng thời thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn của Việt Nam.

Hoa hậu Đặng Thị Ngọc Hân (năm 2010)

Năm 2010, cuộc thi HHVN lần thứ 12 diễn ra quy mô tại Tuần Châu (Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), Đặng Thị Ngọc Hân (21 tuổi), sinh viên Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã tỏa sáng trong đêm chung kết. Sau khi đăng quang, cô trở thành đại diện của “Phụ nữ Việt Nam - ngàn năm hương sắc” để hướng tới Chủ đề “1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”. Ngọc Hân tham gia nhiều hoạt động từ thiện và được đánh giá cao nhờ sự thân thiện, cởi mở với mọi người.

THANH TÂN tổng hợp

;
.
.
.
.
.