.
Phóng sự ảnh:

Chơi máy bay mô hình: Thú chơi không sợ... tốn tiền!

.

(ĐNĐT) - Tiếng động cơ đầy mê hoặc, tiếng gió vù lướt ngang tai, chiếc phi cơ mang ký hiệu N300EX lượn hai vòng rồi nhẹ nhàng đáp xuống đường băng, quay đầu lăn chậm dần ra hướng bãi cỏ và dừng hẳn dưới chân người điều khiển, tràng pháo tay vang lên thán phục cùng tiếng thở phào khoái chí của nhóm bạn khi vừa chứng kiến cú "đáp khẩn" đầy mạo hiểm của tay chơi người Úc, người nước ngoài duy nhất có mặt tại buổi biểu diễn của CLB Mô hình Đà Nẵng (DaNangRC) hôm chiều Chủ nhật vừa rồi.

Thêm một chiếc nữa tiến ra đường băng trong tiếng nổ của hàng chục chiếc khác đủ loại đang thử máy, tiếng động cơ tăng dần, rú lên, chiếc máy bay lướt nhanh trên đường băng vọt lên không trung, để lại làn khói nhẹ lãng đãng. Có lẽ đây chính là sự kích thích cho các thành viên CLB  và cho bất kỳ ai mục kích giây phút này.

DaNangRC bắt đầu từ một nhóm người đam mê tự phát, thành lập khoảng 6 năm nay do anh Nguyễn Ngọc Hùng làm Chủ nhiệm. Hiện nay, CLB được cấp hai địa điểm bay chính thức, một thuộc khu vực Đồng Xanh - Đồng Nghệ và địa điểm còn lại là khu Liên Chiểu (gần đường dẫn vào Hầm Hải Vân).

Đều đặn vào chiều Chủ nhật hàng tuần, những tay chơi máy bay mô hình ở Đà Nẵng lại kéo nhau tới đây để thỏa nỗi đam mê của mình. Có thể nói về họ một cách ngắn gọn như thế này: đam mê thể thao mô hình; thích khám phá, sáng tạo; ưa mạo hiểm và đặc biệt, không sợ tốn... tiền!

bay3.jpg
Các phi cơ được đưa tới điểm bay bằng nhiều phương tiện khác nhau, từ ôtô...
bay8.jpg
... đến taxi...
bay2.jpg...lẫn xe máy
Rất
Rất nhiều loại máy bay mô hình được các tay chơi sử dụng cho nỗi đam mê của mình.
bay9.jpg
bay10.jpg
Từ máy bay dân dụng...
bay11.jpg
... cho đến chiến đấu cơ F15
bay13.jpg
Từ một chiếc thời Đệ nhị thế chiến...
bay16.jpg
... cho đến trực thăng...

Nói những tay chơi máy bay mô hình thích mạo hiểm và không sợ tốn tiền là vì trò chơi này rất công phu và nhiều sự cố. Không ít lần, một máy bay có tốc độ cao trong những pha biểu diễn bất ngờ đâm sầm xuống đất vỡ tan tành và dân chơi chua chát gọi là “đập”.

Tùy theo cú “đập” nặng hay nhẹ, mỗi lần “đập” đi tong ít nhất là vài triệu, nhiều có khi lên tới vài chục cho đến cả trăm triệu, tùy giá trị đầu tư mỗi chiếc. Đó là chưa kể những cú va chạm lẻ tẻ trên không, lúc đó các thành viên chỉ biết nhìn nhau cười trừ.

bay4.jpg
Chuẩn bị bay...
bay5.jpg
... Bay lên
bay6.jpg
bay7.jpg
bay17.jpg
... Và bay cao
bay14.jpg
Bảo dưỡng, làm sạch đẹp máy bay ngay tại chỗ.
bay15.jpg
Sửa chữa máy bay ngay tại chỗ sau khi bị sự cố.
bay.jpg
Đam mê là chỗ này đây: chiếc trực thăng đang trong tư thế ngửa bụng, chong chóng quét sát cỏ…
bay1.jpg
... sau đó bất ngờ bay vọt lên.
Chỉ biết cười trù sau một cú
"Méo mặt" cũng chỗ này đây: Chiếc F15 "tan tành" sau một cú "Đập".

Trần Minh Trí

;
.
.
.
.
.