.

Sức hút từ âm nhạc đường phố

.

Chương trình Âm nhạc đường phố do Trung tâm Tổ chức sự kiện và lễ hội thành phố Đà Nẵng tổ chức đã tạo sức hút đối với người dân cũng như du khách.

Âm nhạc đường phố đã và đang có sức hút và sức lan tỏa, thu hút đông đảo người dân thành phố và du khách.
Âm nhạc đường phố đã và đang có sức hút và sức lan tỏa, thu hút đông đảo người dân thành phố và du khách.

Gần một năm qua, cứ đến hẹn lại lên, vào chiều tối thứ bảy của tuần thứ 2 và thứ 4 hằng tháng, anh Phạm Trường Sơn (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) lại đưa vợ và hai cô con gái của mình đến xem chương trình Âm nhạc đường phố trên đường Bạch Đằng. Anh Sơn cho biết, từ chương trình đầu tiên vào tháng 9-2011 đến nay, anh không bỏ sót chương trình nào. Con gái anh đã đánh dấu vào lịch bàn, cứ đến ngày chương trình diễn ra thì đòi ba chở đi cho bằng được.

Còn đối với nhóm bạn của Nguyễn Thế Hùng, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, chương trình Âm nhạc đường phố là điểm hẹn thú vị, là điểm đến của sinh viên các trường ĐH, CĐ khác trên địa bàn Đà Nẵng để vui chơi, giải trí sau những ngày học tập căng thẳng. Hùng cho biết: “Âm nhạc đường phố có sức hút kỳ lạ đối với lớp trẻ, là một trải nghiệm mới của chúng em  gần một năm trở lại đây”.

Đến với chương trình Âm nhạc đường phố, trong gần 2 tiếng đồng hồ, khán giả thưởng thức nhiều phong cách âm nhạc khác nhau, từ các tác phẩm hòa tấu, độc tấu nổi tiếng trên thế giới với sự kết hợp nhuần nhuyễn của các nhạc cụ dân tộc Việt Nam như đàn tranh, đàn bầu, sáo trúc..., hoặc các nhạc cụ phương Tây như violon, guitar, kèn trompette, saxophone. Đội ngũ nghệ sĩ, nhạc công là những người tâm huyết với sân chơi này, có những người đã được đào tạo từ các nhạc viện âm nhạc, và cũng có những nhạc công là sinh viên đến từ các ban, nhóm nhạc của các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố. Càng thú vị hơn, sân chơi này cũng đã thu hút các cụ đến từ CLB Thái Phiên. Tuy tuổi đã cao, nhưng khi bước lên sân khấu, các cụ như những nghệ sĩ thực thụ, cảm xúc luôn dâng trào và cống hiến hết mình cho khán giả.

Sau gần một năm đi vào hoạt động, Âm nhạc đường phố đã thu hút nhiều tầng lớp nhân dân cũng như du khách trong và ngoài nước. Khán giả, không phân biệt lứa tuổi, nghề nghiệp, đều thưởng thức âm nhạc rất nghiêm túc.

Ông Hồ Văn Ánh, Giám đốc Trung tâm Tổ chức sự kiện và lễ hội cho biết, sân chơi cộng đồng này luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của công chúng yêu âm nhạc, yêu nghệ thuật. “Thực tế cho thấy, qua 10 lần tổ chức, lần nào cũng vậy, khi chương trình diễn ra, chúng tôi luôn bắt gặp những cảm xúc đồng điệu của khán giả và người biểu diễn. Điều này đã cho chúng tôi những động lực để từng bước hướng đến những chương trình chất lượng hơn”, ông Ánh nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, chương trình lần thứ 10 vừa qua đã tạo nên sức hút đáng ghi nhận; nhiều người không phân biệt lứa tuổi, giới tính đã hòa vào đám đông cùng nhau hát lên theo điệu nhạc. Trước giờ diễn, có người đến thật sớm để tìm chỗ ngồi, có gia đình cả cha mẹ lẫn các con cùng ngồi trên xe máy chờ đợi. Nghệ thuật âm nhạc khi đó dường như đã làm vơi đi những lo toan của cuộc sống, trở thành món ăn tinh thần với tất cả khán giả. Khi tiết mục kết thúc, phần thưởng lớn nhất cho nghệ sĩ là những tràng pháo tay không ngớt.

Nghệ sĩ Saxophone Phan Đức Phú Cường gắn bó với chương trình từ những ngày đầu chia sẻ: “Niềm hạnh phúc lớn lao nhất của người nghệ sĩ là được công chúng đón nhận sự cống hiến của mình. Chính khán giả xem chương trình Âm nhạc đường phố đã cho tôi cảm xúc để gắn bó với chương trình cho đến ngày hôm nay”.

Ông Hồ Văn Ánh cho biết thêm: “Chúng tôi luôn thay đổi kịch bản để chương trình không nhàm chán. Khán giả đến xem chương trình Âm nhạc đường phố ngày càng đông. Ý thức khán giả thật tuyệt vời, khi xem xong một chương trình, họ luôn cổ vũ nhiệt tình bằng những tràng pháo tay. Khi chương trình kết thúc, họ tự giác xếp ghế ngăn nắp, gọn gàng… Điều đó đã cho thấy sự yêu mến của khán giả đối với chương trình này”.

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn về nhiều mặt, nhưng những thành công ban đầu của Âm nhạc đường phố đã đánh dấu sự nỗ lực của đơn vị tổ chức trong việc xây dựng một không gian âm nhạc ngoài trời, một nét đẹp văn hóa mới tại thành phố Đà Nẵng.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.