.

Ý tưởng: Đường mai

.

Cây xanh thành phố Đà Nẵng hiện được cải thiện khá hơn nhiều so với cách đây vài năm. Nhiều tuyến đường cây xanh đã vươn cao, ôm choàng lấy nhau như một vòng xanh dịu dàng. Đi dưới tán của những con đường như vậy giữa mùa nắng hanh hao mới thấy quý biết bao những màu xanh thành phố. Tiếc là hiện có rất ít những con đường như vậy. Ai đó nói rằng cây xanh làm nên nét duyên riêng của mỗi nơi. Và cũng chính cây xanh làm nên hồn của phố.

Ảnh: SÂM NGỌC
Ảnh: SÂM NGỌC

Trước đây có ý kiến đề xuất thành phố nên chọn một tuyến đường, có thể là con đường mới ven sông, ven hồ... và tập trung trồng chỉ một loại cây mai xuân. Tưởng tượng rằng cứ đến Tết, cả một tuyến đường rực rỡ một màu vàng tinh khiết, lộng lẫy và sang trọng. Chắc chắn ai đi ngang qua con đường như vậy cũng sẽ cảm thấy thật ấn tượng, thật đầm ấm giữa cái se lạnh mùa xuân. Chắc không quá khó để có một tuyến đường đủ dài để làm nên điều độc đáo như vậy. Chỉ chú ý mấy việc: giống phải là giống mai xuân (mai ta). Các thứ mai khác, chẳng hạn như mai tứ thời là không hợp. Phải chọn cây có độ cao nhất định và phải chú ý việc chăm sóc, giữ gìn. Tuyên truyền để người dân hai bên đường thấy được cái đẹp và có ý thức tự hào, giữ gìn và quản lý.

Hiện nay, hình như cả nước mới có vài ba thành phố được gọi theo tên một loài hoa. “Thành phố hoa hồng” được dành gọi cho Đồng Hới trước đây, hiện gần như đã rơi vào quên lãng. “Quảng Bình quan” hiện vẫn còn lưu giữ, nhưng “thành phố hoa hồng” ít ai còn nhớ. “Thành phố Hoa phượng đỏ” để chỉ thành phố Hải Phòng, ra đời sau khi bản nhạc cùng tên (thơ Hải Như, nhạc Lương Vĩnh) ra đời (1970). Có lẽ viết về Hải Phòng và làm cho hoa phượng đỏ trở thành biểu tượng mới của thành phố thì  “Tháng năm rợp trời hoa phượng đỏ” đã trở nên phổ biến và được thừa nhận rộng rãi. “Thành phố Hoa đào” để chỉ Đà Lạt. Thành phố trên cao nguyên mù sương và lãng mạn có nhiều tên gọi một cách ấn tượng, nhưng có lẽ “xứ hoa đào” là cái tên phổ biến nhất. Trước hết phải có một loại hoa đủ sức lưu lại trong ký ức và dĩ nhiên nó phải đẹp đủ để tạo ra một sự ngạc nhiên, và sau đó phải có một bản nhạc hay, âm điệu và ca từ đi vào lòng người một cách tự nhiên.

Đường mai. Mười năm nữa thành phố có một đường mai rực rỡ. Sẽ nhiều bộ phim chọn màu vàng đường mai làm nền, nhiều đôi uyên ương sẽ đến nơi này để thêm thăng hoa tình yêu, và sẽ có nhiều người lớn tuổi sẽ nhớ về đường mai như một hoài niệm đẹp.

MAI CHI

;
.
.
.
.
.