.

Chuyện dài văn hóa giao thông

.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, văn hóa giao thông được biểu hiện bằng hành vi xử sự đúng pháp luật, theo các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông…

Đối với một bộ phận người dân Đà Nẵng, việc hiện thực hóa khái niệm văn hóa giao thông vẫn là câu chuyện dài.

Dừng đèn đỏ đúng quy định được coi là một hành vi tham gia giao thông có văn hóa.
Dừng đèn đỏ đúng quy định được coi là một hành vi tham gia giao thông có văn hóa.

Ngang nhiên phạm luật

Quan sát gần một giờ đồng hồ ở cột đèn tín hiệu tại ngã tư Lê Lợi - Quang Trung, chúng tôi chứng kiến khoảng 10 trường hợp người đi đường vượt đèn đỏ, còn chuyện dừng đèn đỏ không đúng quy định thì vô số kể. Chị Nga, người bán bánh mì gần điểm này cho biết, không thể đếm hết số người vượt đèn đỏ trong ngày. Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ những người buôn bán, chạy chợ có việc gấp mà ngay cả những nam thanh, nữ tú cũng không chút e dè vượt đèn đỏ. Thậm chí, một nhóm người đạp xích lô chở khách du lịch vẫn ngang nhiên rẽ trái lúc đèn đỏ. Anh Nguyễn Thọ (32 tuổi, trú ở đường Trưng Nữ Vương, quận Hải Châu) bức xúc: “Không biết họ cứ tranh thủ vài chục giây để làm gì, đi trên đường gặp phải người vượt đèn thật khó chịu”.

Bên cạnh đó, một trong những nỗi ám ảnh thường trực của người đi đường là sự liều mạng của nhiều thanh niên, đặc biệt là tại những tuyến đường lớn, đường quốc lộ, vùng ngoại ô. Một người dân sống trên đường Điện Biên Phủ chia sẻ: “Mấy thanh niên thích thì vượt phải, không thích thì vượt trái, cứ bất thình lình từ phía sau vọt lên làm người đi đường rất lo lắng”.

Bị tai nạn giao thông từ tháng 6 năm ngoái, chị Hoàng Quyên (trú đường Vũ Quỳnh, quận Thanh Khê) kể lại: “Hôm đó, tôi đưa 2 con về nhà ngoại, vừa ra khỏi nhà vài trăm mét thì từ phía sau nghe ầm một cái, tôi bất tỉnh, phải nằm viện nửa tháng, sau mới biết thủ phạm gây tai nạn là 3 thanh niên (chở ba) say xỉn, may mà 2 đứa bé không bị gì nghiêm trọng, giờ nghĩ lại vẫn thấy run”.

Khởi nguồn từ ý thức

Quan sát ở nhiều đường phố từ vùng trung tâm đến ngoại ô trên địa bàn Đà Nẵng, không khó để nhận ra những hành vi thiếu ý thức, kém văn hóa vẫn diễn ra hằng ngày như: học sinh không có giấy phép lái xe vẫn sử dụng xe máy; không thắt dây an toàn khi đi ô-tô; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe không đúng quy định; đi vào đường ngược chiều; uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện; không có tín hiệu xin đường khi chuyển làn, chuyển hướng; không đi đúng làn đường; đi xe quá tốc độ cho phép; lạng lách; không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm mang tính chất đối phó; chở ba, chở bốn; vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại, nghe nhạc; làm xiếc khi đi xe máy (đi xe một bánh); rú còi inh ỏi…

Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố cho biết, nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông đường bộ chủ yếu vẫn do ý thức của người dân. Mặc dù lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp - cả tuyên truyền lẫn cưỡng chế nhưng một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức để xảy ra tai nạn đau lòng. Cũng theo Thượng tá Đến, không nên quan niệm trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông chỉ thuộc về lực lượng CSGT, mà để đạt hiệu quả, cần có sự phối hợp nhịp nhàng của các cấp, các ngành. “Và tuyên truyền luôn được coi là biện pháp ưu tiên hàng đầu”, ông Đến nói.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an thành phố, tính từ ngày 16-11-2011 đến 15-11-2012, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 158 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 109 người, bị thương 113 người. So với cùng kỳ năm ngoái, giảm 31 vụ, giảm 19 người chết, giảm 40 người bị thương.

Qua phân tích, nguyên nhân của các vụ tai nạn, hầu hết xuất phát từ ý thức tham gia giao thông của người đi đường. Cụ thể, trong 158 vụ tai nạn giao thông trên, có 12 vụ do tránh vượt sai quy định, làm chết 11 người, bị thương 7 người; chạy quá tốc độ 15 vụ, làm chết 15 người, bị thương 7 người; đi ngược chiều 6 vụ, chết 4 người, bị thương 5 người; đi không đúng phần đường 37 vụ, chết 24 người, bị thương 36 người; không nhường đường 21 vụ, chết 12 người, bị thương 14 người; không quan sát 19 vụ, chết 14 người, bị thương 7 người...

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.