.

DIFC 2013: Chờ “anh tài” xuất hiện

.

Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng -DIFC 2013 sẽ chứng kiến cuộc hội ngộ thú vị của những “anh tài” đã từng nhiều lần tham gia DIFC, cũng như chờ đợi những màn đấu ngoạn mục của những gương mặt hoàn toàn mới.

màn trình diễn pháo hoa của đội Ý.                                               Ảnh: VĂN NỞ
màn trình diễn pháo hoa của đội Ý. Ảnh: VĂN NỞ

Mỹ-Nga: Hai gương mặt mới

Mỹ-Nga là hai gương mặt mới toanh khi tham gia DIFC 2013. Mỗi đội một vẻ, nhưng hứa hẹn mang đến những màn pháo hoa được chờ đợi nhất.

Đội Mỹ-Melrose Pyrotechnics được biết đến với thương hiệu về sự say mê và tài năng, được bổ trợ bởi kỹ thuật pháo hoa tốt nhất và rực rỡ nhất. Với các sự kiện pháo hoa theo nhạc, họ kết hợp giữa sản phẩm âm nhạc chuyên nghiệp của các nhạc sĩ tài năng với sự lập trình chuẩn xác của các kỹ thuật viên điêu luyện, để làm ra những màn trình diễn bừng sáng bầu trời, sân vận động và cả trí tưởng tượng của con người. Sự nghiệp của đội khởi đầu từ những năm 60 của thế kỷ trước ở Melrose Park, Illinois-Hoa Kỳ, khi cha của ông Mike Cartolano, hiện là Chủ tịch Tập đoàn, kết hợp với đội bóng chày Chicago White Sox xây dựng màn trình diễn pháo hoa trên bảng tỷ số. Đến những năm đầu thập kỷ 80, dưới sự dẫn dắt của Mike, Melrose trở thành một trong những công ty đầu tiên áp dụng công nghệ bắn điện tử, mở ra một kỷ nguyên mới cho công ty cũng như cho ngành bắn pháo hoa theo nhạc. Melrose đã đạt nhiều giải thưởng lớn tại các cuộc thi được tổ chức ở Nhật, Canada và Trung Quốc.

Trong khi đó, đại diện đến từ Nga là Trung tâm pháo hoa Khan. Bước vào thị trường pháo hoa Nga cách đây 20 năm, đến năm 2005, Khan tham gia trình diễn pháo hoa theo nhạc với màn trình diễn Kalinka tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Croatia và sau đó đạt giải vô địch pháo hoa mở rộng ở Utska - Ba Lan. Hiện Khan là công ty pháo hoa hàng đầu tại Nga, đại diện cho đất nước này tại các cuộc thi pháo hoa quốc tế. Là nơi duy nhất sử dụng thiết bị bắn hiện đại Pyrodigit để biểu diễn các màn pháo hoa lớn và hiệu ứng đặc biệt trong các tòa nhà, Khan đã làm nên sự khác biệt với các công ty pháo hoa khác ở Nga. Khan đã giành giải quán quân tại nhiều cuộc thi pháo hoa quốc tế ở Nga cũng như Ba Lan, Croatia, Đức.

màn trình diễn pháo hoa của đội Đà Nẵng (Việt Nam) tại DIFC-2012. Ảnh: QUỐC TÍN
màn trình diễn pháo hoa của đội Đà Nẵng (Việt Nam) tại DIFC-2012. Ảnh: QUỐC TÍN

Hội ngộ anh tài

Cuộc gặp lại của ba đội đã từng tham gia nhiều đợt DIFC là Nhật-Ý-Việt Nam chắc chắn là sự gặp gỡ không kém phần kịch tính.

Lần thứ ba liên tiếp tham gia DIFC, đội Ý với đại diện là Parente có lịch sử hơn 100 năm với truyền thống và bí quyết kinh doanh được truyền từ đời này sang đời khác cho đến ngày nay. Cái tên “Parente Fireworks” bắt nguồn từ cuối thế kỷ 19, khi người đứng đầu gia tộc, ông Romualdo Parente, với niềm đam mê cháy bỏng dành cho ngành pháo hoa, đã quyết định bắt đầu theo đuổi sự nghiệp này ngay tại nơi ông sinh sống ở miền Đông Nam nước Ý. Năm 1951, Antonio, một trong những người con của Romualdo, rời miền Nam đến Melara, một thị trấn ở vùng Đông Bắc nước Ý có truyền thống sản xuất pháo hoa nổi tiếng. Ông nhanh chóng hợp tác với một nhà sản xuất pháo hoa địa phương thực hiện các chương trình biểu diễn nhỏ cho đến năm 1955. Một năm sau đó, với sự trợ giúp của hai người con trai, ông đã thành lập một nhà máy mới của riêng mình với diện tích hơn 3.000m2. Với sự phát triển và mở rộng không ngừng, cơ sở sản xuất của gia đình Parente hiện nay đã bao trọn một diện tích khoảng 100.000m2 với nhiều khu nhà được sử dụng làm các kho chứa thiết bị và phương tiện vận chuyển. Ngoài ra, còn có khoảng 20 nhà xưởng và 16 nhà kho dùng để chứa pháo hoa và thuốc súng. Parente nổi tiếng với chất lượng pháo hoa do công ty sản xuất và sử dụng, cùng với hệ thống bắn và phần dàn dựng tuyệt hảo.

Đội Nhật Bản Tamaya Kitahara bắt đầu tham gia vào lĩnh vực pháo hoa từ  năm 1982. Từ đó, Tamaya đã biểu diễn pháo hoa khắp trong và ngoài nước trong 30 năm qua và tự hào với việc sử dụng các công nghệ mới nhất kết hợp với truyền thống. Họ trình diễn đến 150 màn pháo hoa mỗi năm tại nhiều sự kiện khác nhau. Tamaya là chủ nhân của hàng chục giải vô địch tại nhiều cuộc thi ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Qatar, Tây Ban Nha..., và từng đạt giải ba tại DIFC 2010.

Cuối cùng, Đà Nẵng-Việt Nam là đội chủ nhà đã theo sát 5 kỳ pháo hoa với nhiều bước phát triển vượt bậc. Mới đây, đội đã đạt giải nhì tại Lễ hội Pháo hoa Ánh sáng 2012 Vancouver, Canada. Trong nhiều năm qua, đội Đà Nẵng cũng tham gia trình diễn pháo hoa tại các tỉnh Sekong, Champasak của Lào, cũng như bắn pháo hoa đón giao thừa hằng năm cùng người Đà Nẵng. Tinh thần cao thượng và sự đoàn kết chính là đặc điểm nổi bật của đội chủ nhà.

HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.