.

Những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, văn nghệ

.

Phải thật sự yêu nghề và có một tình yêu da diết, gắn bó với đồng đội, đồng bào nơi gian khó, người chiến sĩ tuyên truyền văn hóa Bộ đội Biên phòng thành phố mới vững bước trên đường phục vụ với tinh thần “Tất cả vì biên giới thiêng liêng”. Không có sức mạnh đó, các “nghệ sĩ” khó lòng trụ vững trước những tác động của cơ chế thị trường.

Đội TTVH BĐBP thành phố tham gia Liên hoan Đội TTVH trên biên giới tại Gia Lai năm 2012.
Đội TTVH BĐBP thành phố tham gia Liên hoan Đội TTVH trên biên giới tại Gia Lai năm 2012.

Trong khi nhiều diễn viên bên ngoài thả sức chạy xô, mỗi tối kiếm vài trăm ngàn đồng thì anh chị em Đội tuyên truyền văn hóa (TTVH) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố vẫn sống chủ yếu bằng đồng lương ít ỏi và vài trăm ngàn đồng phụ cấp mỗi tháng, nhưng không vì thế mà anh chị em bỏ cuộc, xao nhãng với các hoạt động nghệ thuật, họ vững tin với con đường đã lựa chọn và sống hết mình với nghề.

Để hiểu thêm về những người đã đem tới cho khán giả những món ăn tinh thần khó quên, tôi đã đến nơi ở và làm việc của các “nghệ sĩ” quân hàm xanh. Mặc dù nơi ăn ở, phòng tập luyện và trang bị hệ thống ánh sáng, âm thanh, nhạc cụ chưa được đầy đủ, song các diễn viên vẫn say sưa, miệt mài tập luyện. Họ chỉ có 4 chàng trai và 4 cô gái hầu hết đang ở độ tuổi thanh xuân, đã được đào tạo chính quy ở các trường văn hóa nghệ thuật, có ít nhất từ 3 đến 4 năm trong nghề, trình độ vững vàng, được tiếp xúc với nhiều hội diễn tổ chức trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Đội trưởng, nhạc công Trung úy Nguyễn Phước Vĩnh Long tâm sự: “Toàn đội luôn trân trọng những thành quả của các thế hệ đi trước và nguyện cùng nhau vun đắp truyền thống vẻ vang của đội; anh chị  em ý thức rất cao về trách nhiệm của người chiến sĩ, nền nếp quân đội được duy trì rất nghiêm không chỉ trong tập luyện, biểu diễn mà trong cả tác phong sinh hoạt hằng ngày”. Thật khó tin ở một đội nghệ thuật gần như chuyên nghiệp mà các “nghệ sĩ” vẫn thực hiện đầy đủ 10 chế độ trong ngày của một quân nhân. Bất kể nắng hay mưa, anh chị em luôn có mặt tập luyện. Hiệu quả của sự rèn luyện nghiêm túc đó đã được chứng minh trên sàn diễn và các chuyến đi phục vụ, đội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những gương mặt quen thuộc như: Công Minh, Mỹ Hạnh, Huyền Thi, Hồng Cẩm, Lê Văn Hồng Rin đã và đang tiếp bước một cách xứng đáng các bậc đàn anh năm xưa, theo bước chân của những người lính Biên phòng, cùng anh em trong đội đã có mặt khắp nơi ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam, các xã vùng xa thành phố Đà Nẵng để phục vụ. Khán giả gọi anh chị em bằng những cái tên thân thương: “Cánh én xanh“, “Ngôi sao xanh”. Thu Hiền, một gương mặt “tân binh của đội” tâm sự: “Cứ mỗi lần đến với đội, em lại thấy niềm vui ở đó và thấy yêu nghề hơn”.

Mỗi tiết mục của đội đều được dàn dựng, chuẩn bị, tập luyện rất kỹ lưỡng, được đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời để uốn nắn, sửa chữa cho hoàn hảo. Nhờ đó, hàng trăm chương trình tham gia hội diễn, hội thi, phục vụ tại các địa phương, đơn vị, Đội TTVH Bộ đội Biên phòng thành phố luôn để lại ấn tượng tốt trong lòng công chúng, khán giả mến mộ và giới chuyên môn đánh giá cao, như các tiết mục: “Mang chữ về cho dân nghèo”, “Đêm trăng trên đảo”,“Tình quân dân”, Tổ khúc dân ca “Thắm đượm tình quê”, Kịch thông tin “Tạm biệt ốc đảo Han Xen”... Những nỗ lực bền bỉ của đội đã được đền đáp bằng những giải thưởng tại các kỳ liên hoan, hội diễn, hội thi: 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch trong Liên hoan đội tuyên truyền các tuyến biên giới bờ biển năm 2008; 4 huy chương vàng, 3 huy chương bạc tại Liên hoan đội tuyên truyền văn hóa BĐBP toàn quốc năm 2010 và 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc trong Liên hoan đội tuyên truyền văn hóa lần thứ XIII, khu vực miền Trung-Tây Nguyên tại thành phố Plâycu, tỉnh Gia Lai tháng 10-2012 và các hội thi của thành phố Đà Nẵng tổ chức, Đội TTVH Bộ đội Biên phòng luôn đạt giải nhất, nhì toàn đoàn và nhiều huy chương, bằng khen các loại…

Chia tay với Đội TTVH Bộ đội Biên phòng, tôi nhớ mãi lời tâm sự của đội trưởng Nguyễn Phước Vĩnh Long: “Không dừng lại với những gì đã đạt được, toàn đội quyết tâm vươn tới những tầm cao mới bằng các tiết mục sáng tạo mới để đáp ứng đông đảo công chúng”. Tôi thầm nghĩ, đây là một mục tiêu không dễ dàng, nhưng chúng ta có thể tin tưởng vào những “nghệ sĩ” trẻ đầy nhiệt huyết, tài năng sẽ đưa cánh buồm nghệ thuật Biên phòng Đà Nẵng cất cánh bay cao.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH
 

;
.
.
.
.
.