.

Nơi hội tụ của những đam mê

.

Bằng tất cả tình yêu nghệ thuật, các nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật dân gian Non Nước đã nỗ lực không ngừng trong việc góp phần đưa hoạt động nghệ thuật của thành phố ngày càng phát triển.

Một buổi tập luyện của ban nhạc dân tộc thuộc Đoàn nghệ thuật dân gian Non Nước.
Một buổi tập luyện của ban nhạc dân tộc thuộc Đoàn nghệ thuật dân gian Non Nước.

Duy trì, phát triển âm nhạc truyền thống

Có lẽ, từ trước đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chưa có đoàn nghệ thuật tư nhân nào lại hội tụ những tài năng nghệ thuật như Đoàn nghệ thuật dân gian Non Nước. Đoàn có sự góp mặt của 2 NSND, 3 NSƯT với những tên tuổi một thời gắn bó với nền văn hóa nghệ thuật đất Quảng như: Biên đạo múa, NSND Lê Huân, NSND Thu Nhân, NSƯT Kim Oanh, NSƯT Trịnh Mạnh Hùng, NSƯT Trần Văn Ngộ và nhiều ca sĩ, nghệ sĩ trẻ tuổi cùng đam mê âm nhạc truyền thống.

Biên đạo múa, NSND Lê Huân, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa thành phố, “ông bầu” Đoàn nghệ thuật dân gian Non Nước cho biết, các NSND, NSƯT từng cống hiến tuổi trẻ của mình ở các đơn vị nghệ thuật, nay đến tuổi nghỉ hưu, nhưng bằng tình yêu nghệ thuật và khát khao tiếp tục cống hiến nên cùng tham gia vào đoàn với mong muốn từng bước duy trì và phát triển âm nhạc truyền thống đang có nguy cơ mai một. Như nghệ sĩ Lê Phú, nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, cả đời gắn bó với tuồng, vừa đến tuổi nghỉ hưu, ông góp thêm nguồn cảm hứng của mình vào dàn nhạc dân tộc. Nghệ sĩ Lê Phú chia sẻ, sự đóng góp nhỏ bé của ông và các anh chị em trong đoàn nhằm giữ gìn, phát huy vốn nghệ thuật dân gian để phục vụ người dân và du khách, đồng thời tham gia vào việc giao lưu văn hóa nghệ thuật của thành phố.

Ra mắt dàn nhạc dân tộc

Ra đời từ đầu năm 2008 do Hội Nghệ sĩ múa thành lập và hoạt động với phương châm xã hội hóa, Đoàn nghệ thuật dân gian Non Nước đã ghi dấu tên tuổi của mình với những chương trình ca múa nhạc dân gian, dân tộc đặc sắc và các ca cảnh như Song Long Vương yết Phật và kịch dân ca Mục Liên - Thanh Đề. Ngoài ra, đoàn đã có hơn 60 buổi diễn phục vụ hàng nghìn lượt khán giả. Bên cạnh đó, Đoàn xây dựng một chương trình nghệ thuật đặc sắc, được VTV Đà Nẵng thu và phát hình ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Cuối tháng 10 vừa qua, Đoàn nghệ thuật dân gian Non Nước đã tổ chức ra mắt dàn nhạc dân tộc và biểu diễn giới thiệu nhiều tiết mục mới như: hòa tấu, độc tấu các điệu hát dân ca miền Trung, trích đoạn tuồng, múa dân tộc thiểu số do các NSND, NSƯT, nghệ sĩ sân khấu, ca múa nhạc và thành viên trong đoàn thực hiện. Với nhiều tiết mục được bổ sung trong thời gian qua, Đoàn nghệ thuật dân gian Non Nước đã tạo được nét mới trong biểu diễn và dàn dựng chương trình. Đoàn cũng đã thu nhận thêm 3 nghệ sĩ trẻ vừa mới tốt nghiệp Nhạc viện Huế như: Nhật Tân, nghệ sĩ đàn bầu; Tuyết Anh, nghệ sĩ đàn tranh; Tố Oanh, nghệ sĩ đàn tam thập lục.

Biên đạo múa - NSND Lê Huân cho biết, thời gian đến, Đoàn nghệ thuật dân gian Non Nước tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng biểu diễn, tổ chức chương trình nhằm phát triển đoàn hơn nữa, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công tác giữ gìn và phát huy vốn nghệ thuật truyền thống dân gian, dân tộc, phục vụ nhân dân, khách du lịch đến Đà Nẵng cũng như tham gia giao lưu văn hóa nghệ thuật của thành phố.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.