.

Nở rộ sân trượt patin

.

(ĐNĐT) - Thời gian gần đây, phong trào trượt patin ngày càng thu hút đông đảo giới trẻ từ thành thị đến nông thôn. Cũng vì lý do này, nên không ít người đã mạnh dạn bỏ ra vài trăm triệu đồng đầu tư xây dựng sân trượt phatin; thậm chí có những quán cà phê, quán nhậu, quán bida… đang kinh doanh ngon lành cũng chuyển đổi công năng thành sân trượt patin.

Patin “hút hồn” giới trẻ

Cứ khoảng từ 17 giờ đến 21giờ hàng ngày, tại khu vực đường Bạch Đằng, cảnh trượt patin diễn ra vô cùng nhộn nhịp với nhiều đối tượng tham gia; trong đó, phổ biến và đông đảo nhất là trẻ em độ tuổi từ 7 đến 13, ngoài ra còn có số ít học sinh THPT và sinh viên.

Lê Tấn Hải, một tay trượt patin khá cừ ở quận Hải Châu, chia sẻ: “Em tham gia tập patin đã được gần 7 năm rồi. Môn thể thao này khá hấp dẫn bởi nó giúp thỏa mãn nhu cầu chinh phục tốc độ, có được cảm giác mạnh khi thực hiện các kỹ thuật đặc biệt, đồng thời đem lại sự phấn khích như đang “bay” vi vu”.

Cũng theo Hải, ngày trước vào buổi tối ở đường Bạch Đằng đông người trượt patin lắm, nhưng giờ ngày càng vắng vì họ kéo nhau đến sân trượt có ánh đèn nhấp nháy và muốn thể hiện đẳng cấp với bạn bè. Muốn chơi được patin, điều quan trọng là người chơi phải có đôi giầy trượt. Tuy nhiên, giá của nó không hề rẻ. Hiện tại, muốn sở hữu một đôi giầy trượt, người chơi phải chi gần một triệu đồng.

Ngoài ra, muốn được an toàn, người chơi patin phải trang bị thêm các phụ kiện như: mũ bảo hiểm, găng tay bảo vệ, miếng bảo vệ đầu gối, cùi tay... Những phụ kiện này cũng không hề rẻ. Vì thế, không phải bất cứ ai cũng có thể sắm cho cho mình một đôi giầy trượt và các phụ kiện để chơi patin.

Phong trào trượt patin đang
Phong trào trượt patin đang "hút hồn" giới trẻ

Tại sân trượt patin 102 trên đường Ngô Văn Sở, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, em Nguyễn Hữu Huy (học sinh trường Nguyễn Trãi) cho hay: “Thấy anh họ ở thành phố chơi môn này hay quá nên em tập chơi. Mới đầu tập trượt patin bị té ê ẩm cả người, xước đầu gối, cùi tay... Cứ ngã rồi lại đứng lên đi tiếp. Vài bữa đi quen thấy thích, rồi mê luôn từ đó. Từ khi chơi patin, em thấy mình khỏe hẳn lên”.

Nguyễn Đình Tuấn (15 tuổi) ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, cho biết: “Thấy các anh chị chơi patin hay quá, về nhà năn nỉ ba cho tiền đến sân chơi. Ban đầu ba sợ xin tiền chơi điện tử nên không cho, nhưng được mấy bạn cùng lớp đến thuyết phục nên ba mới đồng ý. Lúc đầu em thấy sợ nhưng chơi được rồi thì thích lắm. Tranh thủ buổi chiều học bài xong là em ra đây chơi liền. Tập môn này về nhà ngủ ngon lắm”.

Còn em Ngọc Thảo hào hứng nói: "Em thích trượt patin từ lâu lắm rồi, nhưng do không đủ tiền đầu tư mua giày trượt nên đành ngậm ngùi quan sát các bạn thôi. Từ khi sân patin mở gần nhà thì hầu như tuần nào em cũng có mặt  1 - 2 buổi”.

v
Các sân trượt patin thu hút đông đảo giới trẻ vào các ngày thứ bảy và chủ nhật

Theo những người trượt patin thành thạo, để trượt patin an toàn và điêu luyện, đòi hỏi người mới bắt đầu làm quen phải tập giữ thăng bằng trên giầy trượt, phải biết giữ tốc độ khi di chuyển, đồng thời phải biết phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân, đầu gối, mắt và tư thế của thân để có động tác trượt đẹp. Khi đã qua bước cơ bản, từ từ tập các động tác khó như: trượt lùi, trượt qua các dốc lên - xuống, nhảy lên bậc cao hay vượt qua các chướng ngại vật... Để chơi patin giỏi, người chơi ngoài năng khiếu còn phải thường xuyên kiên trì tập luyện.

Đua nhau mở sân patin

Thấy phong trao trượt patin phát triển rầm rộ, không ít người đã mạnh dạn đầu tư vài trăm triệu đồng xây dựng sân trượt patin để kinh doanh. Và kênh đầu tư này xem ra đang đem lại hiệu ứng tích cực cho nhà đầu từ khi môn thể thao này ngày càng thu hút đông đảo giới trẻ tham gia.

Chỉ tính riêng trên địa bàn quận Liên Chiểu, chưa đầy hai tháng nay đã xuất hiện gần 20 sân trượt patin với quy mô lớn nhỏ. Anh Lành, chủ sân patin ở quận này cho biết, việc kinh doanh quán nhậu vừa phức tạp mà lời cũng chẳng mấy nên anh quyết định bỏ thêm chút vốn mua giày trượt và cải tạo thành sân chơi patin. Hiện việc kinh doanh loại hình này đang gặp rất nhiều thuận lợi. Nếu cứ đà này thì không đến một năm nữa là lấy lại vốn .

Cũng như anh Lành, ông chủ của sân trượt patin 102 cũng mạnh dạn bỏ ra vài trăm triệu đồng để cải tạo quán cà phê đang kinh doanh sang làm sân patin. Chủ sân này cho biết, trước đây ông bỏ ra gần 1 tỷ đồng để đầu tư quán cà-phê nhưng sau gần 2 năm hoạt động không có lời mấy. Hỡn nữa, thấy phong trào chơi patin đang thu hút nhiều giới trẻ tham gia nên ông đã quyết định cải tạo quán cà- phê thành sân trượt patin.

“Kể từ ngày khai trương, sân patin lúc nào cũng đông khách, hỡn nữa việc quản lý cũng dễ dàng. Ngoài việc cho thuê giày, sân trượt patin, các dịch vụ đi kèm như kinh doanh giải khát, giữ xe, bán quần áo thể thao, giày…cũng thu khoản lợi nhuận không nhỏ. Nếu kinh doanh nghề này ổn định trong vài năm, chắc chắn sẽ lời lớn”, ông chủ sân patin này khẳng định.

Chưa đầy hai tháng nay, trên địa bàn Liên Chiểu đã xuất hiện hơn 20 sân trượt patin
Chưa đầy hai tháng nay, trên địa bàn Liên Chiểu đã xuất hiện hơn 20 sân trượt patin

Theo khảo sát của chúng tôi, lúc trước ít sân patin thì giá thuê giày và sân trượt hết khoảng 30.000 đồng/người, nhưng kể từ khi có nhiều sân patin xuất hiện giá đã giảm hẳn. Hiện tại giá thuê giày và sân trượt dao động từ 15-22.000 đồng/người. Có sân trượt còn khuyến mãi luôn cả khăn lạnh và nước uống.

Như vậy, việc đầu tư ồ ạt vào lĩnh vực giải trí sân trượt patin ngày một nhiều, chắc chắn trong thời gian tới, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ khốc liệt và lợi nhuận của các sân patin sẽ giảm. Mặc dù được đánh giá là lĩnh vực đầu tư mang lại nhiều lợi nhuận ở thời điểm này, nhưng nếu tiếp tục “đua nhau” phát triển “nóng”  sân patin, ắt hẳn sẽ dẫn đến không ít rủi ro, khi phong trào chơi patin ở Đà Nẵng đã có thời điểm phát triển rầm rộ rồi đột ngột chết yếu.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.