.

Đức Tuấn chinh phục khán giả Đà Nẵng

.

Liveshow mang chủ đề Truyện ca của ca sĩ Đức Tuấn diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương ngày 24-5 mang lại cho khán giả Đà Nẵng không gian âm nhạc sang trọng và đong đầy cảm xúc.   

25 ca khúc của các nhạc sĩ Phạm Duy, Văn Phụng, Lê Thương, Hoàng Thi Thơ… được Đức Tuấn biểu diễn trong những tiếng vỗ tay nồng nhiệt. Suốt 2,5 tiếng đồng hồ, anh dẫn dắt khán giả đi từ câu chuyện Hòn Vọng Phu, Chuyện tình thiếu nữ tên Thi, Áo anh sứt chỉ đường tà, Tình hoài hương…, đến kết thúc chương trình là bản Tình ca hào sảng nhưng âm điệu và tiết tấu mang đậm chất dân ca Việt Nam.

Ca sĩ Đức Tuấn trong đêm nhạc Truyện ca. 				   Ảnh: TÚ PHƯƠNG
Ca sĩ Đức Tuấn trong đêm nhạc Truyện ca. Ảnh: TÚ PHƯƠNG

Chạm đến trái tim khán giả

Không MC, không dàn dựng, cũng không có sự hỗ trợ của nhiều bạn diễn (ngoài ca sĩ Ngọc Tuyền, ban nhạc Friendly và nhóm bè Blue), chỉ đơn thuần phô diễn giọng hát với những ca khúc “nặng ký” - điều mà rất nhiều ca sĩ e ngại vì dễ dẫn đến sự nhàm chán, nhưng Đức Tuấn đã tạo ra hiệu ứng ngược lại. Anh vừa đóng vai trò ca sĩ, vừa là người dẫn chuyện. Đức Tuấn chia sẻ rằng, tuy đã biểu diễn tại Đà Nẵng nhiều lần nhưng chưa bao giờ có liveshow riêng với những bài hát mà anh tâm đắc nhất, nay mới có dịp để chàng ca sĩ sinh năm 1980 bày tỏ sự tri ân khán giả thành phố biển. Và rồi anh say sưa hát hết bài này sang bài khác, từ trường ca, nhạc kịch Broadway đến nhạc trữ tình. Khán phòng Nhà hát Trưng Vương tuy không kín chỗ nhưng sau những giây phút lắng đọng theo tiếng hát của Đức Tuấn thì vỡ òa trong xúc cảm bằng những tràng pháo tay và cả những đôi mắt ngân ngấn khi nghe Áo anh sứt chỉ đường tà, Hẹn hò, Sang ngang, Xanh bạc mái đầu…

Khi quyết định làm liveshow Truyện ca, cả nhà tổ chức - Công ty TNHH Truyền thông và giải trí Cánh Cung (Canh Cung Media) lẫn ca sĩ Đức Tuấn đều biết rằng, việc bán hết vé là điều khó khăn; đồng thời khán giả đến với anh thường sẽ là những người trung niên, người cao tuổi nên không có sự hò reo, không có tiếng huýt sáo, cũng không có sự tán thưởng quá khích… Nhưng thay vào đó là sự lịch lãm trong cách thưởng thức nghệ thuật. “Họ chính là những khán giả thật sự của Đức Tuấn. Tuấn cần sự tinh túy về chất chứ không quá chú trọng về lượng. Chính khán giả đã giúp Tuấn thăng hoa trên sân khấu Nhà hát Trưng Vương”, Đức Tuấn tâm sự.

Quả thật, “khán giả Đà Nẵng quá dễ thương” (từ của Đức Tuấn) đã khiến anh bay bổng với tiếng hát của mình, quên cả những giọt mồ hôi khi phải trình diễn liên tục. Ngay mở đầu chương trình là một chút sự cố: micro chưa bật khiến anh lướt qua đoạn intro mà không vào bài Hòn Vọng Phu 1. Rồi khi đang hát Le Temps des Cathedrales (một trích đoạn trong vở nhạc kịch Nhà thờ Đức Bà Paris)… thì micro hết pin, anh phải vào thay micro khác. Tuy nhiên, tất cả những sự cố này đều được khích lệ bằng tiếng vỗ tay giòn giã. Và rồi anh phải hát tiếp hàng loạt ca khúc theo yêu cầu chứ không có trong kịch bản như Ngày xưa Hoàng Thị, Tiếng dân chài, Cây đàn bỏ quên…, vì sau Và con tim đã vui trở lại - bài hát cuối cùng của chương trình theo dự kiến, thì khán giả vẫn ngồi yên… chờ thưởng thức tiếp.

Một khán giả nói rằng, nghe Áo anh sứt chỉ đường tà, anh khóc vì nhớ đến người vợ đã qua đời của mình. Trong khi đó, thầy giáo Đinh Gia Hưng - giảng viên Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng - bày tỏ sự hài lòng: “Bài Tình ca là cái kết quá đẹp, đánh dấu sự tỏa sáng của Đức Tuấn trong đêm nay. Mong sao sẽ có nhiều không gian văn hóa như thế này với khán giả Đà Nẵng”.

Nhạc xưa không già

Tình cảm mà khán giả dành cho Đức Tuấn trong liveshow Truyện ca chính là sự tưởng thưởng cho những nỗ lực, lòng nhiệt huyết và cả sự nghiêm túc trong nghệ thuật của anh. Không phải ngẫu nhiên mà khán giả 50, 60 tuổi vốn khó tính, khi đón nhận dòng nhạc xưa thường có sự so sánh giữa ca sĩ này với ca sĩ khác, cũng vây quanh anh để xin chữ ký tặng trên bìa album và chụp ảnh lưu niệm dù lúc đó đã gần 23 giờ. Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Đức Tuấn nói rằng, dù 7 lần trượt giải thưởng Truyền hình HTV và nhiều lần để tụt giải Mai Vàng của Báo Người Lao Động… vì lượng tin nhắn bình chọn không đủ để đứng đầu nhưng anh vẫn không dao động. “Giải thưởng không ảnh hưởng đến chất lượng các sản phẩm âm nhạc của Đức Tuấn vì Tuấn làm cho chính bản thân mình và cho khán giả”, Đức Tuấn khẳng định.

12 năm đi hát, Đức Tuấn được đánh giá là một trong những ca sĩ trẻ không chạy theo nhạc thị trường mà chuyên thể hiện các ca khúc xưa. Đôi khi người làm nghệ thuật có thể dung hòa nhiều thứ để vừa giảm chi phí, mang lại doanh thu, vừa thu hút đông đảo khán giả. Song, anh vẫn giữ phương châm “không thỏa hiệp”. Dường như tính cách cầu toàn và sự chú trọng về giá trị đã lấn át hết những toan tính lợi nhuận. Trong đó có việc anh phải sang tận Đức thu album và dự án tuy mới thực hiện được ½ chặng đường nhưng kinh phí hiện lên đến mức “khủng”: 500 triệu đồng.  

Một điều nữa trong đêm Truyện ca là sự tinh tế của Đức Tuấn. Nhiều ca khúc kinh điển của tân nhạc Việt Nam được anh thổi vào hơi thở mới mẻ nhưng không làm mất đi những chuẩn mực đã được công nhận từ nửa thế kỷ qua, cũng không làm người nghe thấy na ná các ca sĩ nổi tiếng khác như Duy Khánh, Elvis Phương, Duy Quang... Đồng thời, nhiều ca khúc quen thuộc như Thôi, Tình hờ… lại được anh thổi vào hơi thở nhạc kịch, nhưng người nghe vẫn thấy dễ chịu, chứ không tạo cảm giác phản cảm.
Đức Tuấn cho rằng, nhạc bán cổ điển hay nhạc kịch không hề già, số lượng khán giả trẻ nghe dòng nhạc này cũng không ít và mỗi lần biểu diễn anh đều thấy thoải mái chứ không tự “ép mình” để thể hiện đẳng cấp hay bất kỳ điều gì khác. “Không nên cho rằng nhạc xưa, nhạc bán cổ điển, nhạc kịch là dòng nhạc già. Đừng cố ép âm nhạc già đi”, Đức Tuấn nói.

Facebook

Ca sĩ Đức Tuấn viết sáng 26-5:

Sau 3 ngày làm việc không ngơi nghỉ, hôm nay mới thật sự có thời gian nhớ lại những khoảnh khắc tuyệt vời mà khán giả Đà Nẵng đã mang đến Nhà hát Trưng Vương tối 24-5 trong liveshow Truyện ca của Đức Tuấn. Cảm xúc dâng trào vẫn vẹn nguyên. Xin cảm ơn rất nhiều những tình cảm mà quý khán giả tinh hoa đã mang lại cho âm nhạc và cho Đức Tuấn. Liveshow đầu tiên mà sao như thân thương lắm! Hẹn gặp lại một ngày không xa. Yêu mọi người!

TÚ PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.