.

Đề nghị đưa Làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

.

(ĐNĐT) - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, đưa Làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước đóng một vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa - xã hội địa phương
Làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước đóng một vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa - xã hội địa phương

“Làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng” là một di sản văn hóa phi vật thể có tính đại diện, thể hiện bản sắc văn hóa của thành phố, đã được chọn để lập hồ sơ khoa học.

Ra đời cách đây gần 400 năm và được kế tục qua nhiều thế hệ, làng nghề này đã mang trong mình nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. Ngày nay, khi nhiều làng nghề thủ công truyền thống khác đang phải đối mặt với nguy cơ bị mai một thì "Làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước" vẫn giữ được vẹn nguyên sức sống mãnh liệt và đóng một vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa - xã hội địa phương.

Đến nay, hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể “Làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng” đã hoàn thiện và được gửi cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Được biết, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều cố gắng trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là di sản văn hóa phi vật thể bằng việc ban hành nhiều chương trình hành động, kế hoạch, đề án, dự án, đề tài nghiên cứu…

Nhiều làng nghề, lễ hội truyền thống, nghệ thuật diễn xướng dân gian… đã được quy hoạch, tổ chức, phục dựng, tạo điều kiện thuận lợi để duy trì và phát triển, vừa góp phần giữ gìn vốn văn hóa dân tộc, vừa thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt văn hóa - tâm linh của người dân.

Dân Hùng

;
.
.
.
.
.