.

Trung tâm văn hóa thành phố tiếp tục đi "ở tạm"?

.

Thông tin Trung tâm văn hóa (TTVH) thành phố có thể sẽ chuyển về địa chỉ 103 Lê Lợi - trụ sở của sở VH-TT&DL, khi đơn vị này chuyển về Trung tâm hành chính thành phố được đưa ra tại buổi làm việc của lãnh đạo thành phố với Sở VH-TT&DL cách đây không lâu, khiến những người trong cuộc vừa mừng, vừa lo...

Trung tâm văn hóa thành phố cần một trụ sở hoạt động cố định, xứng tầm để thực hiện tốt chức năng phục vụ đời sống văn hóa - nghệ thuật của người dân Đà Nẵng.
Trung tâm văn hóa thành phố cần một trụ sở hoạt động cố định, xứng tầm để thực hiện tốt chức năng phục vụ đời sống văn hóa - nghệ thuật của người dân Đà Nẵng.

Mừng vì sau gần một năm, kể từ lúc hay tin Nhà biểu diễn đa năng (trụ sở hiện tại của trung tâm) được bàn giao cho Tập đoàn Sun Group để xây dựng khu vui chơi giải trí, TTVH mới được nghe thông tin về “nhà mới”. Lo vì liệu “nhà mới” lần này đã là “nhà” hay vẫn chỉ là một nơi “ở tạm”?

Liên tục “ở tạm”

Một cán bộ gắn bó với TTVH từ những ngày đầu tiên kể, đầu năm 2008, “khu đất vàng” ở 84 Hùng Vương - nơi TTVH lúc đó đang hoạt động - được dành cho một dự án thương mại, thì trung tâm phải di chuyển lần thứ nhất. TTVH được hứa sẽ có trụ sở tại phía Nam Tượng đài trong khuôn viên 17.000m2. Nhưng vấn đề mặt bằng trước mắt chưa thể giải quyết ngay, TTVH tạm dời về địa chỉ 68 Trần Phú, với cơ ngơi là một căn nhà khá chật chội, cũ kỹ. Nói là tạm thời, nhưng ngót 3 năm, không có mặt bằng, các hoạt động của trung tâm được thực hiện theo kiểu “giật gấu vá vai”, thiếu thốn trăm bề.

Phải đến đầu năm 2011, TTVH được di dời tới địa chỉ số 1 Phan Đăng Lưu, vốn là Nhà biểu diễn đa năng. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật vẫn chưa “đủ chuẩn” cho các hoạt động nghiệp vụ văn hóa - nghệ thuật, nhưng hầu hết cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị đều bằng lòng với cái hiện có và tập trung công tác chuyên môn, hy vọng những hạn chế đó sẽ sớm được thành phố quan tâm khắc phục. Thực tế, qua những lần khảo sát của thành phố, các đơn vị chức năng đã có các phương án sửa chữa, nhưng vẫn đang trong giai đoạn chờ lãnh đạo thành phố phê duyệt thực hiện.

Nhưng rồi, Nhà biểu diễn đa năng lại được bàn giao cho Tập đoàn Sun Group đúng lúc các hoạt động của TTVH đang dần đi vào nền nếp: Các loại hình hoạt động văn hóa - nghệ thuật quần chúng từng bước được khôi phục như: thường xuyên tổ chức các lớp hô hát làn điệu dân ca khu V, lớp biên đạo múa quần chúng, các lớp năng khiếu nghệ thuật (đàn organ, đàn guitar, thanh nhạc, múa, khiêu vũ); các CLB thơ Hàn Giang, thơ Đường; CLB Sân khấu kịch nói... Ngoài ra, để khai thác mặt bằng và phương tiện kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, TTVH đã phối hợp các Đoàn Nghệ thuật trong và ngoài thành phố tổ chức nhiều chương trình ca nhạc, múa, xiếc, kịch, múa rối... phục vụ hàng ngàn khán giả đến thưởng thức.

“Gần một năm nay, khi hay tin phải tiếp tục di chuyển và không biết chuyển về đâu, dù không nói ra nhưng mọi người ở TTVH ai cũng thắc thỏm”, ông Ngô Văn Bảy, Giám đốc TTVH thổ lộ.

Chờ đến bao giờ?

Nhà biên kịch Hồ Hải Học, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin (cũ), nguyên Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng so sánh: “Chương trình xây dựng nông thôn mới còn có nhà văn hóa để sinh hoạt, các xã, phường cũng có nhà văn hóa, chứ nói gì đây là một TTVH thành phố, cứ liên tục phải di chuyển thế này thì làm sao tổ chức các hoạt động tốt được; sẽ có những đứt quãng và chậm nhịp trong quá trình phát triển của đơn vị... Điều đó cũng đồng nghĩa với sự tụt lùi so với các TTVH tỉnh, thành phố khác trong cả nước”.

Đại diện Sở VH-TT&DL cho biết, vấn đề trụ sở của TTVH thành phố luôn được lãnh đạo sở đặc biệt quan tâm, và đã đề xuất lên thành phố. Trong tình hình hiện tại, Sở VH-TT&DL cho rằng việc di chuyển TTVH về 103 Lê Lợi, khi đơn vị này chuyển qua Trung tâm Hành chính thành phố là thích hợp. Nhưng hiện tại, thành phố vẫn đang xem xét, chưa có câu trả lời chính thức đây sẽ là nơi ở tạm hay là trụ sở hoạt động lâu dài.

Như vậy có nghĩa câu hỏi đến bao giờ TTVH thành phố mới có trụ sở hoạt động ổn định, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng của một thiết chế văn hóa cấp thành phố, tương xứng với tầm vóc của một đô thị loại I như Đà Nẵng vẫn chưa thể tìm được câu trả lời sau cùng.

Bài và ảnh: THANH TÂN
 

;
.
.
.
.
.