.
HỘI NHIẾP ẢNH NGHỆ THUẬT ĐÀ NẴNG

Những bước chân thầm lặng

.

Trên khắp các nẻo đường đất nước đều in dấu chân của các tay máy Đà Nẵng và đã mang về cho nhiếp ảnh thành phố những kết quả đáng trân trọng.

Đoàn nhiếp ảnh thành phố Đà Nẵng trong một đợt sáng tác tại Quảng Ninh.
Đoàn nhiếp ảnh thành phố Đà Nẵng trong một đợt sáng tác tại Quảng Ninh.

Có thể nói, trong những năm qua, phong trào nhiếp ảnh Đà Nẵng nở rộ trên tất cả các mặt, từ hoạt động sáng tác, triển lãm và quảng bá tác phẩm, đến việc nâng cao nghiệp vụ và phát triển hội viên. Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hồ Xuân Bổn, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật (NANT) Đà Nẵng cho biết, không có nơi nào trên dải đất hình chữ S thiếu dấu chân của các nhiếp ảnh gia Đà Nẵng, từ điểm cao nhất của cực Bắc Tổ quốc - Lũng Cú đến đất mũi Cà Mau, từ lễ hội đua voi ở Tây Nguyên đến mùa hoa ban nở ở Tây Bắc, từ những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải đến lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa ở Lý Sơn (Quảng Ngãi)… đều trở thành đề tài bất tận cho các NSNA Đà Nẵng. Có những chuyến đi do Hội tổ chức, nhưng cũng có những chuyến đi vì đam mê khám phá, đam mê sáng tạo mà các hội viên Hội NANT Đà Nẵng không ngại khó, ngại khổ, lặng thầm dấn thân để đem lại những khoảnh khắc vàng.

Bên cạnh các hoạt động sáng tác, trong nhiệm kỳ qua, Hội NANT đã tổ chức và phối hợp tổ chức hơn 25 cuộc triển lãm, trong đó có nhiều triển lãm với quy mô lớn và phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của thành phố như: triển lãm những khoảnh khắc đẹp pháo hoa quốc tế Đà Nẵng hằng năm; triển lãm chủ đề “Đà Nẵng tầm cao mới” chào mừng 35 năm ngày giải phóng thành phố; triển lãm “Đà Nẵng đẹp và chưa đẹp” phục vụ chương trình xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, hưởng ứng chương trình “5 không”, “3 có” của thành phố; trưng bày triển lãm bộ ảnh nghệ thuật về xây dựng nông thôn mới với chủ đề “Hòa Vang ngày mới” tại Trung tâm huyện Hòa Vang nhằm hưởng ứng Chỉ thị 18 của Thành ủy Đà Nẵng về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về “Xây dựng nông thôn mới”.

Hưởng ứng cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học - nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các NSNA Đà Nẵng thuộc CLB Nhiếp ảnh Sông Hàn phối hợp với CLB Nhiếp ảnh thành phố Vinh (Nghệ An) tổ chức triển lãm bộ ảnh với chủ đề “Đà Nẵng, Nghệ An làm theo lời Bác” nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Người. Ngoài ra, NSNA Ông Văn Sinh, NSNA Phan Ngọc Hợi, nhiếp ảnh gia Trần Phước Chính cũng đã tổ chức các cuộc triển lãm cá nhân, để lại dấu ấn sâu sắc cho công chúng yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh.

Sau các chuyến đi, hội viên Hội NANT thành phố đã tích cực tham gia các cuộc thi khu vực, quốc gia, quốc tế. Đây là dịp để khẳng định trình độ tay nghề, đánh giá tác phẩm của hội viên, đồng thời cũng là dịp để giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Qua nhiều năm tham gia các cuộc thi ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, toàn quốc và quốc tế, lực lượng nhiếp ảnh Đà Nẵng đã giành được nhiều giải thưởng cao, nhiều huy chương vàng, bạc, đồng... Đồng thời, nhiều năm liền, nhiếp ảnh Đà Nẵng giành giải nhất toàn đoàn tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Ghi nhận những thành quả tích cực, trong nhiệm kỳ qua, Hội NANT Đà Nẵng được Chủ tịch UBND thành phố tặng 4 Bằng khen.

Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng hiện có 37 hội viên, trong đó có 16 hội viên là Hội NSNA Việt Nam. Trong nhiệm kỳ qua, Hội tổ chức hơn 20 chuyến đi thực tế sáng tác dài ngày và đã tham gia tích cực các trại sáng tác văn học - nghệ thuật.

Các giải thưởng của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng trong nhiệm kỳ vừa qua, gồm: 9 giải thưởng quốc gia (2 giải A, 1 giải B, 6 giải C); 26 giải thưởng quốc tế (2 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ và 19 bằng danh dự); 21 giải thưởng khu vực (1 HCV, 3 HCB, 5 HCĐ, 13 giải khuyến khích); 9 giải thưởng văn học - nghệ thuật của thành phố (4 giải B, 2 giải C, 2 giải khuyến khích); 45 giải thưởng tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp thành phố.

Bài và ảnh: NGỌC KHANG HUY

;
.
.
.
.
.