.

Những chị em "hai giỏi"

.

Những lẵng hoa được cắm thật khéo léo và tỉ mỉ, những ý tưởng, mô hình, công trình nghiên cứu, sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Đà Nẵng khiến nhiều người trầm trồ khen ngợi. Đó là những hoạt động trong Ngày hội “Phụ nữ sáng tạo và vinh danh phụ nữ tiêu biểu” do Hội LHPN Đà Nẵng vừa tổ chức.

Chị em thể hiện sự khéo léo trong phần thi cắm hoa.
Chị em thể hiện sự khéo léo trong phần thi cắm hoa.

Hơn 40 chị đại diện cho các tập thể, cá nhân làm kinh tế giỏi hoặc có những ý tưởng, sản phẩm, mô hình sáng tạo tham gia ngày hội như những đóa hoa tài năng đang thầm lặng giúp ích cho đời.

Giỏi việc nước

“Nơi nào có hạ tầng thì nơi đó cần có cây xanh…”, chị Nguyễn Thị Hồng Nhạn, chủ cơ sở giống cây xanh ở tổ 5, thôn La Bông, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, cắt nghĩa giản dị lý do mình chọn nghề cung cấp giống cây xanh. Khởi điểm bắt đầu từ những nhành cây cảnh được cắt tỉa rồi bị bỏ đi được chị Nhạn thấy tiếc mang về ươm lại thành sản phẩm để bán. Chưa có kiến thức, chị liền đăng ký học các lớp tập huấn về trồng hoa và cây cảnh tại địa phương rồi mạnh dạn vay vốn phát triển cơ sở. Tận dụng những phế phẩm sau khi làm nấm để làm phân, rồi tận dụng những mảnh đất bỏ hoang để ươm cây, chị Nhạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Đến nay, chị đã có vườn ươm với hơn 2.000m2 chuyên cung cấp giống các loại cây cho Công ty Công viên cây xanh thành phố và các gia đình có nhu cầu, tạo việc làm cho hàng chục lao động nữ nghèo.

Tiêu chí “2T” (tiết kiệm và tận dụng) trong mô hình “Mái nhà xanh” do Hội LHPN thành phố phát động được chị em ứng dụng khá nhiều vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thành công với mô hình “Trồng nấm và nuôi dế thành phẩm”, chị Vũ Thị Kim Liên (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cũng là một trong những chị em thực hiện “triệt để” tiêu chí này và thành công. “Có những lúc gặp khó khăn, tôi luôn nghĩ phải đứng dậy và tìm lối đi cho riêng mình, không dựa dẫm vào sự giúp đỡ của người khác. Bí quyết thành công của tôi đơn giản là tiết kiệm tất cả những phế phẩm của từng khâu để tạo sản phẩm mới trở thành vòng khép kín không ảnh hưởng đến môi trường”, chị Liên chia sẻ.

Hiện nay, chị Liên đã xây dựng được cơ sở trồng nấm, nuôi dế thành phẩm tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho hơn 20 lao động là phụ nữ nghèo, bộ đội xuất ngũ chưa có việc làm. Thành công đó được chị chia sẻ cho 57 chị em, đến nay có 15 chị tự mở được cơ sở trồng nấm riêng.

Là phụ nữ, nhưng lại cho ra đời một loại rượu làm say lòng người, chị Đoàn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty Chăm Chăm (phường Thọ Quang) khiến nhiều người ngạc nhiên, thán phục. “Cây Hibiscus với tôi như duyên nợ. Biết và hiểu được giá trị của loài cây này với sức khỏe, tôi đã chọn trồng và chế biến loại rượu vang mang thương hiệu của thành phố Đà Nẵng và bước đầu được người tiêu dùng đón nhận”, chị Thủy thổ lộ. Hiện nay, công ty của chị góp phần giải quyết việc làm cho hơn 60 lao động.

Đảm việc nhà

Ở một góc khác của ngày hội, gần 20 chị em đang tham gia thi cắm hoa, tỉa củ nghệ thuật. Tỉ mẩn gọt củ, ghép hạt theo mô hình mang ý nghĩa Hướng về Trường Sa thân yêu, chị Bạch Huệ Vy (hội viên Hội LHPN quận Sơn Trà) cho biết: “Mình muốn chọn chủ đề này để thể hiện tình yêu với mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc mà nhiều chiến sĩ không tiếc máu xương để giữ gìn”.

Còn chị Đỗ Thị Phương Thảo (hội viên Hội LHPN quận Thanh Khê) lại chọn chủ đề “Mẹ” để khắc họa hình ảnh người phụ nữ Việt Nam chịu thương, chịu khó. Trau chuốt từng bông hoa, chị Võ Thị Hồng Bích (hội viên Hội LHPN quận Thanh Khê) đang thể hiện đề tài “Nét duyên” nói về vẻ đẹp tiềm ẩn của người phụ nữ.  

“Nhiều tác phẩm được chị em hoàn thành rất công phu, thể hiện sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng, có sự đầu tư. Không ít tác phẩm mang tính nghệ thuật, có giá trị thẩm mỹ”, cô Hoàng Mai, giáo viên dạy cắm hoa thuộc Trung tâm Giới thiệu việc làm của Hội LHPN thành phố, thành viên Ban giám khảo nhận xét.

Đặc biệt, tại ngày hội còn có chương trình “Nữ doanh nhân với việc làm cho lao động nữ” với sự tham gia của hơn 20 nhà tuyển dụng cùng nhu cầu gần 1.000 việc làm như: may mặc, nhân viên bán hàng, giúp việc nhà… giúp chị em có thêm cơ hội việc làm.

Bà Đỗ Thị Kim Lĩnh, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng nhận định: Ngày hội hôm nay chưa thể quy tụ hết những sản phẩm, ý tưởng sáng tạo của phụ nữ thành phố tạo ra, nhưng nó như sự khởi đầu, đòn bẩy để chị em ngày càng có nhiều hơn nữa những sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.