.

Xây dựng điểm sáng văn hóa biên giới biển

.

Trong 20 năm qua, thành phố Đà Nẵng đã xây dựng các tổ, đội tuyên truyền văn hóa cơ sở ở các đồn biên phòng vùng ven biển, phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều lễ hội văn hóa biển, lồng ghép nhiều hoạt động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bước đầu hình thành nhiều “Điểm sáng văn hóa khu vực biên giới biển”.

Đoàn rước và thả thuyền về biển để cầu an, cầu ngư trong lễ hội văn hóa biển Kim Liên.
Đoàn rước và thả thuyền về biển để cầu an, cầu ngư trong lễ hội văn hóa biển Kim Liên.

Đây là chương trình phối hợp “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa - thông tin trên các tuyến biên giới, bờ biển” giữa hai ngành VH-TT&DL và Bộ đội Biên phòng (BĐBP).

Mô hình Khu dân cư văn hóa biển

Tại Hội nghị đánh giá kết quả và ký kết chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2013-2018 được tổ chức vừa qua, đại diện Sở VH-TT&DL cho biết, trên địa bàn thành phố hiện nay có 6 điểm được đầu tư xây dựng điểm sáng văn hóa khu vực biên giới biển. Khởi điểm là khu dân cư (KDC) văn hóa biển Kim Liên (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).

Mô hình kết hợp giữa xây dựng KDC văn hóa gắn với công tác xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế biển đã được triển khai và đạt nhiều kết quả tốt. Các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) BĐBP thành phố cùng các ngành, đoàn thể phối hợp với địa phương đã có những việc làm thiết thực như: dạy xóa mù chữ, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các hộ nghèo, giúp nhân dân sửa chữa nhà cửa, làm đường giao thông...

Toàn KDC văn hóa Kim Liên có 95% hộ gia đình ngư dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa, không có học sinh bỏ học, không có người mù chữ, 100% hộ gia đình có công trình vệ sinh đạt chuẩn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, KDC văn hóa biển Kim Liên đã có một khu văn hóa - thể thao gồm các hạng mục như: nhà sinh hoạt văn hóa của bà con (cải tạo và nâng cấp từ nhà thờ Lăng Ông), sân thi đấu bóng chuyền, cầu lông và sân khấu ngoài trời với tổng diện tích xây dựng lên đến 1.000m2 để làm nơi sinh hoạt cộng đồng...

Từ hiệu quả của KDC văn hóa biển Kim Liên, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố và Sở VH-TT&DL đã nhân rộng mô hình trên địa bàn KDC Tân Trung, phường Xuân Hà (quận Thanh Khê); KDC Tân An, phường Mân Thái (quận Sơn Trà); KDC Tân Trà, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn). Lần lượt nhiều điểm sáng văn hóa biển được hình thành như ở KDC Tân An (phường Mân Thái) và KDC Tân Trà (phường Hòa Hải) cũng đang dần đi vào nền nếp.

Trong quá trình phối hợp xây dựng các điểm sáng văn hóa biển, ngành VH-TT&DL và BĐBP thành phố Đà Nẵng đã lồng ghép tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và Đề án Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị sâu rộng trong nhân dân, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, các hủ tục lạc hậu…, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, đưa đời sống kinh tế - văn hóa của CBCS, nhân dân ở 17 phường thuộc khu vực biên phòng nói chung và các điểm sáng văn hóa nói riêng phát triển lên một bước mới.

Tăng cường phối hợp và xây dựng nếp sống văn hóa

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, cho biết để phát huy và nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp xây dựng điểm sáng văn hóa khu vực biên giới biển, Sở VH-TT&DL cùng lực lượng BĐBP thành phố sẽ tăng cường phối hợp, lồng ghép và xây dựng Đội tuyên truyền văn hóa mạnh hơn nữa, nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, vì đây là lực lượng nòng cốt để đưa văn hóa thông tin về cơ sở.

Phối hợp mở các lớp nghiệp vụ và tạo điều kiện cho các hạt nhân Đội tuyên truyền văn hóa tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ sáng tác ca khúc cách mạng, nghiệp vụ viết tin, bài, báo, quay phim truyền hình, phát thanh viên, biên kịch xây dựng chương trình ca nhạc, tăng cường phối hợp xây dựng các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, cung cấp ấn phẩm sách báo, chiếu phim phục vụ CBCS các đồn biên phòng và phục vụ nhân dân tuyến biển.

Bên cạnh đó, triển khai tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, chống mê tín dị đoan; thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng các quy ước, tiêu chuẩn gia đình, thôn, tổ dân phố văn hóa, xây dựng mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm, giúp nhau phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương, ngăn chặn các loại văn hóa phẩm độc hại thẩm lậu vào Đà Nẵng...

Tăng cường đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa để thực hiện công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm nâng cao nhận thức chính trị, ý thức cảnh giác của người dân trước âm mưu “diễn biến hòa bình”… Xây dựng nền biên phòng toàn dân gắn với nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân để quản lý, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bài và ảnh: PHÚC QUÂN

;
.
.
.
.
.