.

Khai mạc lễ hội đình làng Túy Loan

.

(ĐNĐT) - Chiều ngày 8-2 (tức mồng 9 tháng Giêng), đình làng Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) chính thức khai hội đầu năm với nghi thức rước sắc phong và các nghi lễ: nghinh sắc, tuyên sắc, dâng hương, dâng lễ vật… nhằm tưởng nhớ công đức các vị tiền hiền các tộc: Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê.

Nghi thức rước sắc phong từ đền thờ của tộc Đặng ra đình làng Túy Loan.
Nghi lễ rước sắc phong từ đền thờ của phái nhì tộc Đặng ra đình làng Túy Loan.

Đám rước sắc phong từ nhà thờ của phái nhì tộc Đặng ra đình làng được các vị cao niên trong làng cầm cờ dẫn đầu, theo sau là đội bát âm, lính lệ rồi đến kiệu rước sắc. Phía sau, người dân trong làng xếp hàng dài nghiêm trang và trật tự. Lễ rước được tổ chức đi theo ven sông, qua 4 thôn của làng Túy Loan, qua cánh đồng, chợ mới, chợ cũ…, trước khi về tới đình làng nhằm nhắc nhở con cháu tưởng nhớ tổ tiên, đồng thời cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Sau nghi lễ rước sắc phong là phần lễ: nghinh sắc, tuyên sắc, dâng hương, dâng lễ vật… Phần hội năm nay sẽ diễn ra cuộc thi đua thuyền truyền thống với sự tham gia tranh tài của 4 đội thuộc 4 thôn của làng Túy Loan.

Đình làng Túy Loan được xây dựng vào năm Thành Thái thứ nhất (1889), hiện còn lưu giữ nhiều sắc phong của triều Nguyễn và được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia vào năm 1999. Đình nằm ở vị trí thuận lợi, có cây đa, bến nước, sân đình… và không bị ảnh hưởng bởi quá trình đô thị hóa, nên lễ hội đình làng luôn mang sắc thái riêng, độc đáo, đậm bản sắc truyền thống.

Lễ hội diễn ra trong hai ngày mồng 9, 10 tháng Giêng hằng năm nhằm tạo không khí sôi động những ngày đầu xuân và cũng là dịp để các thế hệ con cháu trong làng ôn lại truyền thống bao đời của tổ tiên, giữ gìn và phát huy những nét đẹp của văn hóa làng xã.

Tin và ảnh: Đắc Mạnh

 

;
.
.
.
.
.