.

Nỗi đau chiến tranh - Bức ảnh của năm do UNICEF bình chọn

.

Giải Bức ảnh của năm 2013 do Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tổ chức đã vừa được trao cho một bức ảnh chụp một em bé Syria bị thương và đang chảy máu, để cho thấy tình hình đã trở nên tuyệt vọng ra sao với những người tỵ nạn trẻ tuổi nhất.

Bức ảnh đạt giải do UNICEF bình chọn.
Bức ảnh đạt giải do UNICEF bình chọn.

Đã gần ba năm kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu nổ ra ở Syria, nhưng bức ảnh cho thấy những đứa trẻ vẫn đang đối đầu với tình cảnh gần như không được cải thiện gì so với đầu cuộc chiến.

Bức ảnh được phóng viên ảnh chiến trường Thụy Điển Niclas Hammarström chụp, mô tả một bé gái tên Dania, khi đó mới 11 tuổi, đang được anh bế sau khi bị một mảnh đạn văng trúng người lúc đang chơi trên phố ở Aleppo.

Gương mặt của Dania thể hiện sự bình thản một cách kỳ lạ, bất chấp việc máu đang chảy đầy trên gương mặt và quần áo cô bé. Bức ảnh khiến độc giả thấy rằng bạo lực và nỗi đau đã trở thành chuyện gần như bình thường ở Syria.

''Đó là gương mặt của một đứa trẻ đang bị thương tổn nghiêm trọng'' - Daniela Schadt, một nhà bảo trợ của UNICEF Đức nói trong thông báo - ''Ánh mắt trên gương mặt đứa trẻ như kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tăng thêm nỗ lực ngoại giao và nhân đạo để ngăn chặn sự mất mát cả một thế hệ trẻ em.''

Theo UNICEF, gần như một nửa số trẻ Syria hiện đang sống trong tình trạng đáng báo động và rất ít đứa trẻ chưa từng đối mặt với bạo lực hoặc mất đi thân nhân trong gia đình.

Ngoài việc phải chịu đựng bạo lực kéo dài liên miên, trẻ em Syria còn có nguy cơ trở thành ''một thế hệ lạc lối,'' do không ít bé đã không còn được dạy dỗ và được đáp ứng các nhu cầu của lứa tuổi nữa.

Trước khi cuộc khủng hoảng bắt đầu vào tháng 3-2011, ước tính 97% trẻ em ở độ tuổi học tiểu học ở Syria đang tới trường và tỷ lệ biết đọc biết viết của đất nước này vượt xa mức trung bình của khu vực.

Cũng trong tháng đó, Syria đang có 4,8 triệu đứa trẻ ở tuổi đi học. Tại Syria hiện nay, 2,2 triệu đứa trẻ đang không tới trường, trong khi hơn một triệu đứa trẻ đi tỵ nạn cùng cha mẹ ra khỏi Syria cũng không được dạy học.

''Tôi từng có ước mơ, nhưng nó đã bị thổi bay bởi những cơn gió ở vùng đất này'' - Heba, một thiếu niên 17 tuổi sống ở trại tỵ nạn Za’atari tại Jordan, nói với UNICEF - ''Giấc mơ của tôi là tới đại học, theo học ngành dược. Nó đã từng nằm trong con tim, khối óc của tôi, nhưng giờ đã tan thành cát bụi."

Vietnam+

;
.
.
.
.
.