.

Dâng hương lễ giỗ Đức Quốc Tổ và Tổ mẫu Âu Cơ

.

Sáng nay, 5-4 (tức ngày 6-3 Âm lịch) trên đỉnh núi Sim và núi Vặn thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Lễ giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân và Dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ.

Đội Tế tiến hành nghi lễ.
Đội Tế tiến hành nghi lễ.

Trước điện thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, với lòng thành kính tri ân công đức tổ tiên, các đại biểu và đông đảo đồng bào đã dâng hương hoa bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ công lao của Đức Quốc Tổ đã có công khởi dựng cơ đồ, cầu mong Đức Quốc Tổ phù hộ cho quốc thái dân an, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn.

Tiếp đó, tại đền Mẫu Âu Cơ, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2014 tổ chức lễ dâng hương hưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ với lễ vật gồm 100 bánh chưng, bánh dày, trầu cau, hoa quả… là lễ vật của 100 người con dâng lên mẹ Âu Cơ. Sau đó là phần tế nữ do các cô gái trong trang phục truyền thống thực hiện. Sau lễ tế, các đại biểu cùng đông đảo du khách đã dâng hương tưởng nhớ Mẫu Âu Cơ có công khai thiên lập quốc.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng vương 2014 cho biết: “Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và dâng hương Tổ mẫu Âu Cơ theo truyền thống là để nhớ về nguồn gốc của dân tộc. Điều này thể hiện tình nghĩa đồng bào của dân tộc và giáo dục tinh thần đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Hiện nay, tỉnh Phú Thọ đang chuẩn hóa những nghi lễ thờ cúng và dâng hương để làm cơ sở và chuẩn mực cho không chỉ Phú Thọ mà đồng bào cả nước và những nơi thờ cúng Lạc Long Quân, Âu Cơ và Vua Hùng có nghi lễ chung trang trọng, thể hiện sự thành kính với tổ tiên".

VOV

;
.
.
.
.
.