.
Cafe sáng

Nhạc thính phòng và người Đà Nẵng

.

Chương trình âm nhạc thính phòng Danang Chamber Music 2014 với chủ đề Bức tranh âm nhạc thế kỷ 20 đã chinh phục hàng trăm người yêu nhạc tại khán phòng Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tối 11-8 vừa qua.

Các nghệ sĩ đã phô diễn vẻ đẹp của nhạc thính phòng cổ điển.  Ảnh: THANH TÂN
Các nghệ sĩ đã phô diễn vẻ đẹp của nhạc thính phòng cổ điển. Ảnh: THANH TÂN

Hơn 300 ghế ngồi cùng hai dãy ghế phụ hai bên cánh gà sân khấu đều kín chỗ. Tiếng vỗ tay tán thưởng giòn tan sau mỗi bản nhạc. Mỗi người một cảm nhận khác nhau, nhưng trong nhiều khoảnh khắc, âm nhạc - thứ ngôn ngữ đặc biệt, không biên giới đã kéo mọi người xích lại gần nhau. Trong đêm nhạc, nghệ sĩ cello người Anh Zoë Martlew nói: “Đà Nẵng là mảnh đất hiền hòa, đẹp nhất mà tôi từng đến. Thật tuyệt vời khi được cất lên những giai điệu du dương, trong trẻo trên chính mảnh đất xinh đẹp này. Đêm nay, nơi đây chính là thiên đường âm nhạc”.

Trong niềm hưng phấn trào dâng, nghệ sĩ Zoë Martlew tiếp tục chia sẻ: “Chúng tôi có thể đến từ nhiều đất nước khác nhau, chịu ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa khác nhau, nhưng âm nhạc là thứ có thể vượt qua mọi cách trở, mọi khác biệt để cùng hòa quyện trong những cung bậc cảm xúc tuyệt vời nhất”. Và rồi, người nghe có dịp được say đắm, hòa quyện, thăng hoa cùng Lời nguyện cầu từ Babylonian- bản nhạc phỏng theo lời ru đến từ đất nước Iraq xa xôi đưa em bé vào giấc ngủ an lành, khi xung quanh em là bom đạn của chiến tranh (Babylonian Prayer); những nhịp điệu dân gian trầm bổng của đất nước Hungary; hay không gian trầm ấm của một quán

cà-phê ở thành phố Paris hoa lệ với Trio in A minor - Ravel; hay không khí lạnh lẽo của mùa đông nước Nga trong bản Trio no.2 in E minor op 67 của nhà soạn nhạc Dmitri Dmitriyevich Shostakovitch, một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất của thế kỷ 20…

Ngoài những phần theo kịch bản có sẵn, các nghệ sĩ ngẫu hứng tùy theo khung cảnh, không gian thực tế của đêm nhạc. Trước khi đêm nhạc diễn ra, có những quan ngại rằng Danang Chamber Music 2014 sẽ khó thành công bởi nhạc thính phòng là thể loại kén khán giả. Tuy nhiên, với những gì mà Danang Chamber Music - Bức tranh âm nhạc thế kỷ 20 mang lại làm người ta khó nhận diện ra đâu là phần theo kịch bản, đâu là phần ngẫu hứng, bởi tất cả đều quá đỗi tự nhiên. Đã có một sự gặp gỡ, tương giao đặc biệt giữa nghệ sĩ và người nghe suốt chương trình.

Nhiều nghệ sĩ từng đến Đà Nẵng biểu diễn như Mỹ Linh, Cẩm Vân, Lê Cát Trọng Lý… và gần đây nhất là danh ca Khánh Ly đều nhận xét rằng, khán giả Đà Nẵng rất dễ thương. Họ nồng nhiệt mà kín đáo, tinh tế mà khiêm nhường. Họ thể hiện tình cảm với nghệ sĩ bằng ánh mắt, những tràng pháo tay, bằng việc xin chữ ký và những bó hoa… Với đêm nhạc thính phòng Danang Chamber Music 2014 cũng vậy, không vồn vã, không phô trương, người Đà Nẵng thưởng thức vẻ đẹp của các bản nhạc thính phòng cổ điển nhiều màu sắc một cách rất văn hóa, không tám chuyện, không ngồi nghiêng ngả… Ngoài thời gian cho những dẫn dắt, tâm sự của các nghệ sĩ, còn lại dường như chỉ có chỗ cho âm nhạc và những tràng pháo tay.

Ông Hồ Văn Ánh, Giám đốc Trung tâm Tổ chức sự kiện và lễ hội Đà Nẵng - đơn vị tổ chức chương trình, nói rằng các hoạt động văn hóa  - nghệ thuật nói chung, lĩnh vực âm nhạc nói riêng tại Đà Nẵng thực tế chưa đa dạng, phong phú, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng địa phương và du khách. Trong đó, dòng nhạc thính phòng thì thiếu vắng hẳn trong đời sống âm nhạc thành phố. Ông hy vọng với bước thử nghiệm đầu tiên - Danang Chamber Music 2014 mang lại một không gian âm nhạc đầy đặn hơn cho nhu cầu thụ hưởng nghệ thuật, làm phong phú thêm đời sống văn hóa của Đà Nẵng.

Người Đà Nẵng cần nhiều hơn những đêm nhạc thính phòng và những loại hình nghệ thuật đỉnh cao như thế. Đà Nẵng cần là thành phố không chỉ trẻ trung, năng động mà còn là thành phố văn minh, văn hóa trong chính cảm nhận của người địa phương và du khách.

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.