.

'Đập cánh giữa không trung' giành giải Phim hay nhất ở Venice

.

Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nhận giải "Phim hay nhất" tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice, thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Venice.

Đoàn làm phim trên thảm đỏ Tuần phê bình phim Venice (từ trái sang): Diễn viên Nguyễn Thuỳ Anh, Trần Bảo Sơn, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, nhà đồng sản xuất người Pháp Thierry Lenouvel. Ảnh: Vblockmedia.
Đoàn làm phim trên thảm đỏ Tuần phê bình phim Venice (từ trái sang): Diễn viên Nguyễn Thuỳ Anh, Trần Bảo Sơn, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, nhà đồng sản xuất người Pháp Thierry Lenouvel. Ảnh: Vblockmedia.


Tối 5-9, tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice, Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã nhận giải "Phim hay nhất" từ Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA). Bộ phim Việt vượt qua 6 tác phẩm xuất sắc khác từ các nước như Pháp, Italy, Trung Quốc, Nam Tư, Đức và Palestine để giành giải thưởng thường niên dành cho phim điện ảnh đầu tay ở sự kiện này.

Tại thời điểm trao giải, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã lên đường đi Toronto (Canada) để dự buổi ra mắt Đập cánh giữa không trung ở Liên hoan phim Toronto. Cô không giấu nổi sự hạnh phúc và bất ngờ khi nhận được tin vui này. Hai diễn viên Nguyễn Thùy Anh và Trần Bảo Sơn đại diện cho đoàn làm phim lên nhận giải thưởng.

Hình ảnh đoàn làm phim trên thảm đỏ danh giá của Venice (từ trái sang): diễn viên Nguyễn Thuỳ Anh, diễn viên Trần Bảo Sơn, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đồng sản xuất người Pháp Thierry Lenouvel

Trước đó, buổi công chiếu thế giới của Đập cánh giữa không trung đã diễn ra thành công vào 2-9. Phim nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình uy tín và khán giả. Francesco Di Pace, một thành viên của Hiệp hội các nhà phê bình phim Italy (SNCCI), cho biết: "Đây là bộ phim gây sốc trong toàn bộ các phim được chọn, đồng thời là sự khám phá nhất định về một tài năng đạo diễn, mà nhờ đó dự án này đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ tài chính từ nhiều tổ chức quốc tế khác nhau".

Bộ phim xoay quanh cuộc sống của Huyền (Thùy Anh đóng), một cô gái trẻ đang cần tiền để phá thai. Bạn trai của cô là Tùng (Hoàng Hà đóng) biến mất sau khi thua sạch số tiền tiết kiệm của hai người cho những trận chọi gà. Huyền bị bỏ lại với sự giúp đỡ duy nhất từ người bạn thân chuyển giới tên Linh (Thanh Duy đóng). Sau đó, cô gặp Hoàng (Trần Bảo Sơn đóng), một người có khoái cảm đặc biệt với những phụ nữ có bầu. Câu chuyện càng trở nên phức tạp hơn khi Hoàng khiến Huyền cảm thấy hạnh phúc đến nỗi cô gần như quên rằng có một bào thai đang lớn dần lên trong bụng.

"Chắc chắn trong lối kể chuyện, lôi cuốn bởi chất thơ trong cách sử dụng hình ảnh và chính xác trong việc nắm bắt chi tiết dẫn lối đến với thực tế khắc nghiệt của cuộc sống đô thị, bộ phim của Nguyễn Hoàng Điệp mang lại một sự thể hiện tinh tế, gợi cảm và thẳng thắn đáng ngạc nhiên về tình dục và tuổi trẻ ở Việt Nam... Những cảnh phim đầy thơ mộng này làm nổi bật sự khắc nghiệt trong cuộc sống thường nhật ở Hà Nội, tạo một bước đệm cho những trường đoạn ấn tượng hơn nữa xoay quanh tình cảm nảy nở giữa Huyền và Hoàng", cây bút Clarence Tsui của Hollywood Reporter Review nhận xét.

Diễn viên Thùy Anh trên thảm đỏ.
Diễn viên Thùy Anh trên thảm đỏ.


Trước sự đón nhận tích cực từ giới chuyên môn, trong phần Hỏi đáp sau công chiếu, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tâm sự: "Tôi hạnh phúc vì đã cùng đoàn làm phim của mình tái hiện được không khí và màu sắc đặc biệt cho bộ phim dài đầu tay. Đó là không khí của mùa thứ năm, một mùa không phải xuân, không phải hạ, không phải thu hay đông. Đó là mùa của sự cô đơn và ngập tràn cảm giác về nữ tính".

Tối 6-9, giải Sư tử Vàng tương lai (Lion of the Future/ Luigi De Laurentiis) dành cho phim đầu tay sẽ được công bố trong lễ bế mạc LHP Venice. Dự kiến, sau hai liên hoan phim Venice và Toronto, Đập cánh giữa không trung ra mắt khán giả trong nước cùng thời gian với Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2014 từ 23-11 đến 27-11.

Tuần phê bình phim quốc tế Venice là một chương trình độc lập dành riêng cho các bộ phim điện ảnh đầu tay, thuộc khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Venice. Hoạt động này nhằm giới thiệu và vinh danh những tác phẩm độc lập cũng như những đạo diễn mới đến từ nhiều nền điện ảnh trên thế giới. Các phim tranh giải ở tuần lễ này sẽ do khán giả bình chọn. Trị giá giải thưởng "Luigi De Laurentiis" là 100.000 USD (khoảng 2 tỷ đồng).

Liên hoan phim Venice lần thứ 71 diễn ra từ ngày 27-8 đến ngày 6-9 tại thành phố biển nổi tiếng của Italy.

VnExpress

;
.
.
.
.
.