Văn hóa - Giải trí

CUỘC THI VÀ TRIỂN LÃM ẢNH NGHỆ THUẬT "ĐÀ NẴNG TOÀN CẢNH"

Tấm lòng với Đà Nẵng

07:49, 22/12/2014 (GMT+7)

Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Đà Nẵng toàn cảnh” là một trong những hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học - nghệ thuật thành phố nói chung và Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố nói riêng hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng (29-3) và các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2015.

Tác phẩm đoạt giải nhất: Ca ba.
Tác phẩm đoạt giải nhất: Ca ba.

Điểm mới của cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Đà Nẵng toàn cảnh” là lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức thi theo hình thức gửi ảnh dự thi và chấm trên phần mềm chuyên dụng online (với sự hỗ trợ kỹ thuật của nghệ sĩ nhiếp ảnh Mai Vinh).

Thành công lớn nhất của cuộc thi này là sau 4 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 2.272 tác phẩm của 276 tác giả từ 27 tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt có 3 quốc gia gửi ảnh tham gia dự thi. Như vậy, cuộc thi đã vượt khỏi phạm vi của một địa phương, đồng thời một lần nữa khẳng định thương hiệu của thành phố bên sông Hàn. 2.272 tác phẩm gửi dự thi không chỉ là 2.272 tấm ảnh mà còn là 2.272 tấm lòng hướng về một vùng đất đang từng ngày đổi mới và phát triển.

Đặc biệt, Liên hiệp các Hội Văn học- nghệ thuật thành phố đã mời một ban giám khảo rất chuyên nghiệp gồm những nghệ sĩ nhiếp ảnh có tước hiệu và đẳng cấp, không chỉ là niềm tự hào của giới nghệ sĩ nhiếp ảnh thành phố như Hồ Xuân Bổn và Thân Nguyên, mà còn của giới nghệ sĩ nhiếp ảnh cả nước như Lý Hoàng Long, Đào Tiến Đạt và Trần Phong.

Nhìn chung những tác phẩm nhiếp ảnh đoạt giải là những tấm-ảnh-tấm-lòng phản ánh các thành tựu đáng trân trọng của Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng trong quá trình lao động quên mình để phát triển thành phố quê hương.

Ban giám khảo cũng có ý thức tìm kiếm những tác phẩm phản ánh mặt chưa sáng trong bức tranh toàn cảnh Đà Nẵng nhưng đáng tiếc những tác phẩm như vậy lại chưa đạt trình độ kỹ thuật và nghệ thuật để được lựa chọn triển lãm và trao giải. Điều đáng mừng là phần lớn các tác giả được trao giải là những người rất trẻ- đây chính là lý do để có thể kỳ vọng vào sự thăng hoa của nghệ thuật nhiếp ảnh ở Đà Nẵng thời gian tới.  

Hai tác phẩm đoạt giải nhì: Lễ hạ thủy (ảnh trên) và Mùa Trăng.
Hai tác phẩm đoạt giải nhì: Lễ hạ thủy (ảnh trên) và Mùa Trăng.

Qua kinh nghiệm tổ chức Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Đà Nẵng toàn cảnh” lần này, Liên hiệp các Hội Văn học- nghệ thuật thành phố và Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố sẽ tiếp tục duy trì hình thức gửi ảnh dự thi, chấm trên phần mềm chuyên dụng online với một số cải tiến cần thiết, chẳng hạn người chụp ảnh có thể phải nộp một khoản lệ phí cho mỗi tấm ảnh gửi thi - tất nhiên thấp hơn nhiều so với chi phí sang ảnh theo hình thức thi truyền thống.

Đó như cách góp phần khắc phục tình trạng chạy theo số lượng đơn thuần trong việc gửi ảnh dự thi, làm người chụp ảnh tin chắc rằng những tấm-ảnh-tấm-lòng gửi dự thi thực sự là những tác phẩm đẹp của nghệ thuật khoảnh khắc của khoảnh khắc - khoảnh khắc người chụp ảnh quyết định bấm máy nhằm bất tử hóa một khoảnh khắc nào đó của cái Đẹp trong cõi nhân gian nói chung và trong thế giới nghệ thuật nói riêng…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh, giám khảo Đào Tiến Đạt cho biết cuộc thi đã gặt hái thành công ngoài mong đợi. Số lượng người truy cập trên website cuộc thi ngày càng tăng cao cho thấy sức lan tỏa rất lớn, góp phần quảng bá hiệu quả hình ảnh thành phố Đà Nẵng đến với công chúng trong và ngoài nước.

Tiết kiệm kinh phí tổ chức, các tác giả dự thi không chi phí khoản tiền lớn phóng rọi ảnh, tạo điều kiện để nhiều tác giả tham gia. 25 tác phẩm chọn 1 vào triển lãm là một tỷ lệ rất khắc nghiệt so với quy mô cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp thành phố nhưng điều đáng mừng các nhà nhiếp ảnh trẻ Đà Nẵng bước đầu đã khẳng định mình nhận các giải cao của cuộc thi. Qua đó cho thấy phong trào nhiếp ảnh thành phố đã đi đúng hướng, phát triển được lực lượng kế cận.

Tuy chưa đầy đủ nhưng có thể nói rằng, 89 tác phẩm được chọn triển lãm đã phản ánh chân thực, sinh động về thành phố Đà Nẵng với nhiều góc nhìn mới giàu sức sáng tạo, biểu cảm, đầy tính nhân văn, trong đó 11 tác phẩm xuất sắc nhất được chọn trao giải. Bên cạnh đó cũng còn một số tác giả dễ dãi trong việc chọn đề tài, góc chụp, xử lý hậu kỳ chưa nhuần nhuyễn, màu sắc và chi tiết trong ảnh không phù hợp đã giảm hiệu quả thị giác của tác phẩm!

Giải nhất: Ca ba (tác giả Võ Triều Hải, Đà Nẵng)

Giải nhì: Lễ hạ thủy (tác giả Nguyễn Quang, Đà Nẵng); Mùa trăng (tác giả Huỳnh Nam Đông, Đà Nẵng)

Giải ba: Thành phố lên đèn (tác giả Võ Hoàng Vũ, Đà Nẵng); Đêm hội (tác giả Nguyễn Quang, Đà Nẵng); Vươn ra biển lớn (tác giả Quách Lực, Đà Nẵng)

Giải khuyến khích: Hướng về biển đảo (tác giả Phan Ngọc Hợi, Đà Nẵng); Lễ hội mục đồng (tác giả Huy Đằng, Kon Tum); Bà Nà trong nắng mai (tác giả Võ Triều Hải, Đà Nẵng); Thông điệp Hòa bình (tác giả Đặng Văn Nở, Đà Nẵng); Khu đô thị mới (tác giả Vũ Ngọc Hoàng, Khánh Hòa)

BÙI VĂN TIẾNG

.