.

Lắng đọng cùng chương trình hòa nhạc "Âm hưởng mùa Xuân"

.

ĐNĐT - Tối 22-2 (tức mồng 4 Tết), tại Nhà hát Trưng Vương diễn ra chương trình hòa nhạc “Âm hưởng mùa Xuân” do Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam biểu diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Kim Xuân Hiếu.

Đêm 22-2, Nhà hát Trưng Vương trở thành thánh đường của âm nhạc và cảm xúc lan tỏa.
Đêm 22-2, Nhà hát Trưng Vương trở thành "thánh đường" của âm nhạc và cảm xúc lan tỏa. Ảnh: Trâm Anh

Được mệnh danh là âm nhạc hàn lâm, bác học, kén chọn người nghe, những bản nhạc giao hưởng chuẩn mực với giai điệu kỳ diệu của J. Strauss hay W.A. Mozart cuốn hút người Đà Nẵng hòa mình trọn vẹn vào chuỗi âm thanh lúc da diết, réo rắt, lúc trong trẻo, tươi vui của tiếng kéo violon hay giai điệu trầm ấm phát ra từ những chiếc cello vang lên trên nền của dàn nhạc.

Trong gần 2 giờ đồng hồ, Nhà hát Trưng Vương dường như trở thành “thánh đường” của âm nhạc và cảm xúc lan tỏa. Que chỉ huy lấp lánh, sự tập trung cao độ của từng nhạc công đã cuốn người nghe theo những giai điệu du dương, đưa họ đến với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, giúp khán giả cảm nhận được hơi thở của từng giai điệu.

Góp mặt trong chương trình, NSND Quang Thọ đã làm sống lại những tác phẩm kinh điển của dòng nhạc Cách mạng trên nền nhạc giao hưởng như: Người về đem tới ngày vui, Tình ca, Đường chúng ta đi.

Bằng thái độ lắng nghe chăm chú, say sưa, bằng những cái gật đầu theo giai điệu bài hát, bằng sự im lặng tuyệt đối trong suốt quá trình âm nhạc cất lên, bằng những tràng pháo tay giòn giã…, khán giả đã giúp các nghệ sĩ thêm thăng hoa trên sân khấu.

Đêm hòa nhạc không có người dẫn chương trình, không lời giới thiệu hay tiếng cảm ơn. Cả khán phòng lặng đi để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của bức tranh do các nghệ sĩ vẽ vào không gian, để cảm thụ hết ý nghĩa của những thanh âm được khắc vào thời gian.

Khi buổi biểu diễn kết thúc, khán giả không ra về mà nhất loạt đứng dậy. Không có tiếng hò reo, chỉ có những tràn pháo tay không dứt, khán giả và nghệ sĩ trao nhau nụ cười, ánh mắt như khẳng định chân lý, với khả năng kết nối đặc biệt của âm nhạc, ngôn từ là điều thừa thãi.

Mai Trang

;
.
.
.
.
.