.

Bảo tồn truyền thống, xây dựng văn minh đô thị

.

Hội làng giữa phố Hòa Minh năm 2015 tại đình làng Hòa Phú, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu vừa khép lại với nhiều dư âm tích cực.

Thi đấu thể thao tại Lễ hội đình làng Hòa Phú năm 2015.     Ảnh: NGỌC HÀ
Thi đấu thể thao tại Lễ hội đình làng Hòa Phú năm 2015. Ảnh: NGỌC HÀ

Hậu hội làng là dư âm của văn hóa truyền thống được bảo tồn đang góp phần phát triển nếp sống văn hóa, văn minh hiện đại. Lễ hội là một trong những hoạt động mở đầu thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” trên địa bàn phường.

Hòa Minh khôi phục lễ hội đình làng Hòa Mỹ từ năm 1994 và những năm sau đó lần lượt khôi phục lễ hội các làng Trung Nghĩa, Hòa Phú, Phước Lý và trở thành phường có nhiều lễ hội đình làng nhất thành phố. Từ năm 2012, lãnh đạo phường và Hội đồng các gia tộc thống nhất chung hoạt động lễ hội 4 làng là “Lễ hội đình làng giữa phố Hòa Minh” nhưng luân phiên tổ chức hằng năm ở từng đình làng nhằm tiết kiệm, tránh lãng phí, tránh tạo gánh nặng kinh phí tổ chức huy động từ nhân dân.

Lễ hội đình làng với phần lễ là nghi thức cầu cho quốc thái dân an, tri ân tổ tiên các tộc, họ có công khai hoang lập làng và phần hội là các hoạt động văn hóa, thi đấu thể thao. Theo ông Phạm Thống, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Minh, lễ hội các đình làng Hòa Minh những năm sau này được tổ chức nhằm bảo tồn văn hóa truyền thống gắn với thực hiện các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Mặt trận chủ trì và phát động.

Một trong những nội dung được thông tin đến bà con tại lễ hội là kết quả thực hiện cuộc vận động này trong năm vừa qua và những định hướng mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa cho các khu dân cư trong phạm vi làng cũ trong năm đến. Hoạt động lễ hội đình làng, Mặt trận phường khơi dậy các phong trào trong các tộc, họ của các làng như: Phong trào “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, “Gia tộc không có tội phạm, tệ nạn xã hội”, phong trào khuyến học, “Ngày vì người nghèo”, “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự”... Trong quá trình đô thị hóa và phát triển của thành phố, nhiều khu tái định cư hình thành trên địa bàn phường.

Phường Hòa Minh tiếp nhận nhiều người dân từ các nơi khác trong thành phố và nhiều miền quê trên đất nước đến định cư sinh sống. “Định cư lâu dài ở đây thì họ cũng là công dân của Hòa Minh, cần phải kết nối những người mới đến với cộng đồng thuộc các làng cũ của Hòa Minh”. Ý tưởng này của Ủy ban MTTQ phường được hội đồng các gia tộc của các làng cũ rất đồng tình khi đề xuất xây dựng mô hình mỗi Tổ dân phố như một “gia tộc” bên cạnh các gia tộc định cư lâu đời ở địa phương.

Đến nay, đã có 164 tổ dân phố ở khu vực tái định cư tham gia đăng ký như một “gia tộc”, các “gia tộc” mới hình thành được mời tham dự lễ hội đình làng hằng năm và có bổn phận như các gia tộc khác. Ông Trà Thanh Khiêm, Trưởng ban tổ chức lễ hội đình làng Hòa Phú cho hay: Từ khi có mô hình “Mỗi tổ dân phố như một gia tộc” đến nay thì mọi công dân sống trên địa bàn làng cũ đều phát huy tốt tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp nhau trong cuộc sống, cùng xây dựng khu dân cư văn hóa. Lễ hội đình làng hằng năm với sự tham dự của tất cả bà con thể hiện tinh thần đoàn kết rất cao của cộng đồng các tổ dân phố trong khu vực làng cũ.

Ông Nguyễn Văn Anh, một người từ nơi khác đến định cư ở Hòa Minh, đồng thời cũng là thành viên Ban Tổ chức lễ hội đình làng Hòa Phú cho hay: Không có sự phân biệt dân gốc với dân ngụ cư. Ở đây mọi người đều là con dân của làng Hòa Mỹ cũ. Lễ hội đình làng hằng năm chính là dịp bà con thể hiện tình đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Lễ hội đình làng là nơi các gia tộc trong đó có cả những người từ nơi khác đến đây định cư thể hiện trách nhiệm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống để xây dựng và phát huy nếp sống văn minh đô thị trong đời sống hiện tại.

Mô hình “mỗi tổ dân phố như một gia tộc” và hoạt động lễ hội đình làng có ảnh hưởng rất tích cực đến chất lượng thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của phường Hòa Minh. Năm 2014, phường có 218/272 tổ dân phố đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa với 8.091 gia đình văn hóa chiếm tỷ lệ 87,8%; 30/31 gia tộc không có tội phạm, tệ nạn xã hội; toàn phường có 860 tấm gương sáng “ông bà cha mẹ mẫu mực” và 323 gương sáng “con cháu hiếu thảo”; 215 tổ dân phố “an toàn về an ninh trật tự”, 111 tổ dân phố đạt “Tự quản về bảo vệ môi trường”, 31 tuyến đường đạt tiêu chí “An toàn, xanh, sạch, đẹp”.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.