.
NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC 20-3

14 dấu hiệu dễ nhận biết chứng tỏ bạn đang sống hạnh phúc

.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, hạnh phúc, ở một mức độ nào đó, là một sự lựa chọn. Vậy tại sao đôi lúc chúng ta lại cảm thấy khó khăn khi chọn hạnh phúc?

768 người đã cùng tham gia xếp hình khuôn mặt người mỉm cười trên quảng trường của thành phố Zagreb (Croatia). (Nguồn: THX/TTXVN)
768 người đã cùng tham gia xếp hình khuôn mặt người mỉm cười trên quảng trường của thành phố Zagreb (Croatia). (Nguồn: THX/TTXVN)

Câu trả lời tương đối bất ngờ, đó là chúng ta đang hạnh phúc hơn chúng ta nghĩ, nhưng chúng ta lại không để ý đến các dấu hiệu của hạnh phúc.

Mặc dù không ai có thể tránh khỏi áp lực từ công việc, những bất hòa hay sự lo âu, nhưng những cảm xúc tích cực của chúng ta lại hoàn toàn không phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài.

Để cảm thấy hạnh phúc hơn, bạn cần tìm kiếm ở khía cạnh tích cực hơn. Dưới đây là 14 dấu hiệu cho thấy bạn đang thực sự hạnh phúc, cũng như cách duy trì hạnh phúc.

1. Bạn muốn người khác cùng chia sẻ hạnh phúc với mình

Khi bạn thực sự hạnh phúc, bạn sẽ muốn người khác cũng được hạnh phúc. Chia sẻ niềm vui là cách duy trì những cảm xúc tích cực đó. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đối tốt với người khác sẽ làm tăng mức độ hạnh phúc toàn diện của bạn.

2. Bạn không bực bội vì những chuyện nhỏ nhặt

Nhỡ tàu xe? Làm đổ càphê? Không sao cả. Nếu tập trung vào những việc thực sự quan trọng và không bị ám ảnh bởi những rắc rối nho nhỏ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang làm tốt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bỏ qua những vấn đề tiêu cực nhỏ nhặt xảy ra hàng ngày và tập trung vào những khoảnh khắc vui vẻ về tổng thể là những người hạnh phúc hơn.

Người hạnh phúc không phủ nhận những thăng trầm trong cuộc sống, nhưng bằng cách tập trung vào những điều tích cực, bạn đã chuẩn bị để sống hạnh phúc hơn trong tương lai, cũng như đối mặt tốt hơn với những sự kiện tiêu cực.

3. Bạn trân trọng những điều nhỏ bé

Không gì khiến bạn thấy vui hơn là nghe thấy bài hát yêu thích của mình trên radio hay ra ngoài và lắng nghe tiếng chim hót. Hạnh phúc được tạo nên từ những điều nhỏ bé và bạn hiểu điều đó.

Khoa học đã chứng minh sự biết ơn là một yếu tố quan trọng của cuộc sống hạnh phúc, và nếu bạn thấy biết ơn những điều nhỏ bé mang đến cho bạn nụ cười, thì bạn đã đi đúng hướng.

4. Bạn tự hào vì thành công của người khác

Khi hạnh phúc, bạn không chỉ thấy vui vì thành quả của bản thân mình mà còn muốn chung vui với thành công của người khác. Bạn hiểu rằng việc chúc mừng chiến thắng của những người khác giúp bạn kết nối với họ tốt hơn, đồng thời chứng tỏ bạn là người luôn sống tích cực.

Một diễn giả kiêm huấn luyện viên đã viết trên trang blog cá nhân thuộc tờ The Huffington Post rằng, việc bày tỏ niềm vui chân thành với người khác sẽ đền đáp xứng đáng cho hạnh phúc của bạn: “Chia sẻ niềm vui với người khác là một cơ hội để làm giàu thêm những khoảnh khắc hạnh phúc bạn trải qua. Khi nắm lấy mọi cơ hội để chúc mừng thành công của người khác, bạn cũng đã khiến những người khác thật lòng muốn chúc mừng thành công của bạn.”

5. Sống trọn từng khoảnh khắc là điều quan trọng với bạn

Những người hạnh phúc hiểu rằng sống trọn từng phút giây là chìa khóa nhằm kéo dài đời sống tích cực.

Trong bài phát biểu tại hội nghị về cách để sống hạnh phúc hơn, nhà nghiên cứu hạnh phúc Matt Killingsworth đã chỉ rõ việc tận hưởng khoảnh khắc hiện tại thực sự làm tăng cảm giác vui vẻ của chúng ta như thế nào.

Sau khi phát triển một ứng dụng đo hạnh phúc theo thời gian thực, Killingsworth đã phát hiện ra rằng hầu hết mọi người cảm thấy hạnh phúc nhất khi họ tập trung vào hiện tại.

“Là con người, chúng ta có khả năng hết sức đặc biệt là khiến tâm trí mình xao lãng khỏi thực tại. Có lẽ nếu muốn thực sự hạnh phúc, chúng ta cần phải hoàn toàn tập trung và chìm đắm vào trải nghiệm hiện tại của mình, bởi mọi người thường cảm thấy ít hạnh phúc hơn khi tâm trí họ suy nghĩ vẩn vơ,” Killingsworth nói.

6. Bạn đang có một mối quan hệ tốt, không chỉ với người yêu của mình

Là người hạnh phúc, bạn hiểu rằng con người, thay vì đồ vật, mới là chìa khóa dẫn tới hạnh phúc thật sự. Sự gần gũi về cả thể xác lẫn cảm xúc đều là những yếu tố quan trọng để duy trì hạnh phúc.

Trong một nghiên cứu năm 2012 đăng trên Nhật báo Nghiên cứu Nhân cách, các nhà khoa học đã phát hiện ra hôn nhân có thể giúp bạn tránh khỏi nguy cơ suy giảm mức độ hạnh phúc, điều thường xảy ra với người trưởng thành.

Tuy nhiên, đó cũng không phải là yếu tố quan trọng duy nhất cho cuộc sống hạnh phúc. Duy trì các quan hệ xã hội đủ rộng là cách bạn cho phép mình tiếp cận với nhiều niềm vui hơn, nhất là khi về già.

Theo một nghiên cứu đăng trên Nhật báo Dịch tễ học và Sức khỏe cộng đồng, một vòng tròn xã hội lớn ở tuổi trung niên có ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe tâm thần của một người. Bằng việc duy trì quan hệ lành mạnh và tương tác tích cực với bạn bè và người yêu, bạn đã đóng góp một phần quan trọng vào hạnh phúc toàn diện của mình.

7. Bạn biết cách bình tĩnh lại khi căng thẳng

Giảm mức độ căng thẳng đến tối đa là chìa khóa của lối sống hạnh phúc. Heidi Hanna, một nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Căng thẳng Hoa Kỳ, đã chỉ ra rằng cần có chiến lược giúp bạn đối mặt với nguy cơ căng thẳng hàng ngày.

“Khi xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của sự căng thẳng, bạn cần có chiến lược đối phó, bởi điều đó giúp não bạn trở nên linh hoạt hơn. Những mẹo nhỏ như nghỉ giải lao hay ngồi thiền sẽ giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn vì khi đó não bạn sẽ rộng mở hơn với những điều tích cực quanh bạn.”

Theo nhiều nghiên cứu, ngồi thiền hay tập thể dục mỗi ngày không những giúp làm giảm mức độ căng thẳng mà còn giúp bạn cảm thấy tích cực hơn. Chia sẻ với bạn bè cũng làm giảm đi sự lo âu và tăng mức độ hạnh phúc của bạn.

8. Bạn không quá chú trọng vật chất

Người hạnh phúc biết rằng tiền không tạo nên niềm vui, thậm chí còn có thể giết chết niềm vui. Các nghiên cứu mới đây nhận định những người theo đuổi các giá trị vật chất thay vì sự thỏa mãn về tinh thần có xu hướng ít cảm thấy hài lòng hơn và có ít cảm xúc tích cực hơn mỗi ngày.

Thay vì tìm kiếm những giá trị vật chất, hãy tìm kiếm những thứ khác, như những mối quan hệ lành mạnh có ảnh hưởng tích cực đến đời sống và niềm hạnh phúc của bạn.

9. Bạn luôn thấy lạc quan

Khi bạn hạnh phúc, bạn muốn làm mọi điều có thể để làm chủ cảm giác hạnh phúc. Vậy nên khi cuộc sống ném khó khăn vào bạn, hãy cứ vui vẻ.

Thái độ lạc quan nhưng vẫn thực tế có liên hệ mật thiết tới thành công và hạnh phúc, và những người lạc quan thậm chí còn có hệ miễn dịch và tim mạch khỏe mạnh hơn.

Nếu bạn luôn nhìn vào mặt tích cực của vấn đề, ngay cả khi đó là tình huống khiến bạn nản lòng, bạn biết rằng bạn đang thực sự sống hạnh phúc và muốn duy trì nó.

10. Bạn có chị/em gái

Có thể bạn không nghĩ chị hay em gái bạn có ảnh hưởng tới hạnh phúc hay thái độ lạc quan của bạn, nhưng nghiên cứu năm 2011 của trường Đại học Ulster lại chứng minh điều ngược lại.

Nghiên cứu này cho thấy có ít nhất một người chị hoặc em gái giúp cả đàn ông và phụ nữ trẻ tuổi giao tiếp với người khác hiệu quả hơn và duy trì được những cảm xúc tích cực.

11. Bạn dễ kết bạn mới

Con người muốn xung quanh mình là những người khiến họ cảm thấy thoải mái. Trong một nghiên cứu đăng trên Nhật báo Y khoa Anh, một cách tự nhiên, con người lựa chọn thiết lập quan hệ với những người hạnh phúc, vì điều đó cũng làm tăng mức độ hạnh phúc của chính họ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu một người bạn của bạn đang hạnh phúc, bạn cũng có thể hạnh phúc hơn 15% so với hiện tại.

12. Bạn đạt được một mục tiêu và không dừng lại ở đó

Nếu bạn thực sự hạnh phúc, rất có thể bạn đã đạt được một mục tiêu nào đó bạn lập ra cho bản thân và bạn không dừng lại ở đó.

Nghiên cứu năm 2011 đăng trên Nhật báo Nghiên cứu Người tiêu dùng cho thấy những người đặt mục tiêu cao hơn cho bản thân tỏ ra hài lòng với cuộc sống của họ hơn những người có ít kỳ vọng hơn. Và điều này hoàn toàn có cơ sở.

Có một mục tiêu để phấn đấu và đạt được nó giúp chúng ta thấy tự tin hơn vào bản thân. Giáo sư tâm lý học Timothy Pychyl thuộc đại học Carleton đã nói rằng, theo đuổi đam mê của mình khiến chúng ta thấy dễ chịu.

“Đuổi theo mục tiêu của bản thân khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc và hài lòng hơn với cuộc sống. Những cảm xúc tích cực có khả năng thúc đẩy các hành vi tự nguyện nhằm đạt tới mục tiêu cần thiết cho những mục tiêu xa hơn trong tương lai.”

13. Bạn luôn cười khi chụp ảnh

Hình chụp kỷ yếu có cho thấy được mức độ hạnh phúc của bạn không? Câu trả lời là có. Theo nghiên cứu của Đại học DePauw, những người trưởng thành từng cười lớn trong ảnh chụp thời đi học ít có khả năng ly dị vợ/chồng hơn sau này.

Lời giải thích là những người mỉm cười trong ảnh có suy nghĩ tích cực và mạng lưới quan hệ xã hội rộng hơn. Khi gặp khó khăn trong cuộc sống, những người sống tích cực và nhận được sự hỗ trợ từ xã hội thường vượt lên dễ dàng hơn.

Nếu bạn luôn cười tươi khi nhìn vào ống kính máy ảnh, rất có thể bạn là một người sống với những suy nghĩ tích cực.

14. Bạn không phải trằn trọc khi ngủ

Dù bạn không cảm thấy hài lòng với cuộc sống, nhưng nếu khi ngủ bạn không trằn trọc hay trở mình, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang sống hạnh phúc.

Một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Cornell cho thấy những người thường xuyên có những cảm xúc tích cực thường có giấc ngủ ngon hơn.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 100 đối tượng và nhận thấy rằng những người không duy trì thái độ đồng nhất khi đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống thường có giấc ngủ kém chất lượng hơn những người có suy nghĩ tích cực và ổn định.

Vietnam+

;
.
.
.
.
.