.
Thế giới sách

Trò chuyện cùng Thiền sư Thích Nhất Hạnh

.

Gặp được Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã khó, huống gì lại còn được ngồi chuyện trò trong nhiều tiếng đồng hồ với Thiền sư thì quả là cơ duyên không phải ai cũng may mắn có được.

Cuốn sách Trò chuyện với Thiền sư Thích Nhất Hạnh mang thông điệp về hạnh phúc.
Cuốn sách Trò chuyện với Thiền sư Thích Nhất Hạnh mang thông điệp về hạnh phúc.

Mới đây, độc giả có cơ hội được đọc cuộc trò chuyện dài trong cuốn sách Trò chuyện với Thiền sư Thích Nhất Hạnh về hạnh phúc đích thực (do Huy Hoàng Books và NXB Phương Đông ấn hành), để rồi ngộ ra rằng, hạnh phúc là những điều bình dị ở trong ta, quanh ta.

Cuốn sách dày gần 300 trang, đặt ra nhiều vấn đề của cuộc sống hiện thời, được tác giả chia thành nhiều phần: Ý niệm hạnh phúc chính là những chướng ngại hạnh phúc, Không có khổ đau sẽ không có hạnh phúc, Tình yêu sẽ chết nếu không được nuôi dưỡng bằng hiểu và thương…

Đúng như nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét, đây là một cuốn sách đặc biệt. Cơ duyên của cuốn sách bắt đầu từ cuối năm 2013, khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh tổ chức chuyến hoằng pháp đạo Phật dọc nước Mỹ, kéo dài suốt 2 tháng với hàng trăm buổi thuyết pháp, thu hút đông đảo người tham dự. Nhà báo Hoàng Anh Sướng của Báo Tuổi trẻ và Đời sống đã theo chân Thiền sư trong suốt hành trình đó và thực hiện một cuộc trò chuyện dài kỳ đầy tâm huyết về chủ đề “Hạnh phúc đích thực”. Đó là cuộc đàm thoại rất thú vị giữa nhà báo Hoàng Anh Sướng và Thiền sư nổi tiếng thế giới Thích Nhất Hạnh về hạnh phúc và làm thế nào để có được hạnh phúc.

Nhà văn Sương Nguyệt Minh nhận xét: “Cuốn sách đã vượt qua tầm cuộc đàm thoại giữa cá nhân nhà báo Hoàng Anh Sướng với Đại thiền sư Thích Nhất Hạnh, trở thành cuộc đối thoại giữa hàng triệu con người đang mệt mỏi, loay hoay đi tìm hạnh phúc với... Bụt. Đọc hết trang cuối cùng, khép cuốn sách lại, ta bỗng giật mình ngộ ra: Hóa ra hạnh phúc là những điều bình dị ở trong ta, quanh ta mà ta không hề biết. Ai cũng có thể tìm được hạnh phúc theo những cách giản đơn nhất.

Nếu chỉ được mang duy nhất một cuốn sách để đi đến một miền đất nào đó đang đầy rẫy đau khổ, hận thù bởi chiến tranh, ngay lập tức, tôi sẽ cầm quyển “Thánh Kinh” hạnh phúc đích thực này để sử dụng như một công cụ hữu hiệu để hòa giải, vãn hồi hòa bình, giải thoát khổ đau.

Nhà văn Tạ Duy Anh bày tỏ: “Đây là cuộc đối thoại giữa Đại thiền sư Nhất Thích Hạnh và nhà báo Hoàng Anh Sướng nhưng cũng chính là cuộc đối thoại giữa thân xác của mỗi người chúng ta với chính tinh thần của mình. Cuộc đối thoại thứ nhất khép lại trong gần 300 trang sách. Còn cuộc đối thoại thứ hai sẽ tiếp tục trong suốt hành trình dằng dặc chúng ta đi tìm hạnh phúc đích thực. Tôi chưa đọc cuốn sách nào gây nhiều ngạc nhiên như cuốn sách này. Ngạc nhiên nhất chính là những gì cực kỳ đơn giản mà quá nửa đời người tôi vẫn đinh ninh mình đã biết, thì hóa ra bây giờ, tôi mới biết để từ đó biết thêm rằng, vì sao mà mình cứ… khổ”.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa khẳng định: “Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã bàn khá nhiều về hạnh phúc trong các bài thuyết giảng của ông hoặc ở nơi này, hoặc ở nơi kia, nhưng theo tôi, trong cuốn sách Hạnh phúc đích thực, vấn đề này đã được ngài diễn giải đầy đủ nhất, sáng tỏ nhất. Cũng do cách dẫn chuyện rất khéo léo và tinh tế của Hoàng Anh Sướng mà câu chuyện luôn biến hóa, hấp dẫn, đề cập nhiều vấn đề lớn, hóc búa mà vẫn nhẹ nhàng, thanh thoát như không. Người hỏi chuyện, lèo lái câu chuyện và người tiếp chuyện như hai tấm gương cùng soi vào nhau và cả hai cùng sáng lấp lánh…”. Ông nhấn mạnh: “Đây là cuốn sách của mọi người, mọi nhà. Một cuốn sách rất thú vị và có giá trị lớn với đời sống đương đại. Và tôi tin, rất tin, cuốn sách sẽ làm quý vị yêu thích…”.

MAI HOÀNG

;
.
.
.
.
.