.
Showbiz Việt 2015

Ái ngại những danh xưng

.

Showbiz Việt 2015 liên tiếp xuất hiện những câu chuyện xôn xao, từ chuyện “Tôi là Diva, chị không phải Diva” cho tới những danh xưng “Ông hoàng nhạc đỏ”, “Nữ hoàng giải trí”… Những hiện tượng này gợi ra một vấn đề: Các nghệ sĩ cũng như giới truyền thông nên bình tĩnh trước những danh xưng phù du, thậm chí lai căng.

5 giọng ca Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thu Phương, Thanh Lam, Hà Trần trên sân khấu The Master of Symphony.
5 giọng ca Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thu Phương, Thanh Lam, Hà Trần trên sân khấu The Master of Symphony.

Nhiễu loạn

Tấm áp-phích với hình ảnh nam ca sĩ Trọng Tấn áo sơ-mi trắng thắt nơ xanh bên dưới có dòng chữ “Ông hoàng nhạc đỏ” treo ở một số nơi tại Hà Nội gần đây khiến người ta không khỏi bất ngờ. Bất ngờ bởi lâu nay, Trọng Tấn là ca sĩ dòng nhạc đỏ được cho là kín tiếng, cẩn trọng và không lập danh bằng scandal.

Với áp-phích này, công chúng có thể nghĩ khác về Trọng Tấn. Thậm chí, nhiều người cho rằng, anh đang “gây bão” dư luận trước liveshow.

Trước đó là cuộc tranh luận về “ai mới xứng là Diva nhạc Việt”. Chuyện bắt đầu sau đêm nhạc The Master of Symphony hồi cuối tháng 11-2015 tại thành phố Hồ Chí Minh, quy tụ 5 giọng ca nhạc nhẹ: Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Thu Phương, Hà Trần (Trần Thu Hà).

Ngay sau đêm diễn khép lại, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn “chat” (trò chuyện) giữa Hà Trần và một tài khoản trên Facebook. Đoạn trò chuyện này lập tức gây “bão” bởi Trần Thu Hà chia sẻ: Thu Phương tuy lớn tuổi hơn nhưng “nổi” lên cùng thời với cô, Bằng Kiều, Phương Thanh, Lam Trường. Khi bộ ba Lam - Nhung - Linh đã thành vedette trên các sân khấu lớn ở Hà Nội, Thu Phương vẫn chỉ là ngôi sao hát vũ trường.

Nữ ca sĩ còn nói thêm, Thu Phương đã chuyển sang sinh hoạt văn nghệ ở Mỹ năm 2003, trước cô một năm.

Quả thật, trong giới nghệ sĩ ở nước ta cũng không hiếm ca sĩ được gắn với những danh xưng to tát như thế. Thậm chí, người ta còn tin rằng, có những ca sĩ “vỗ ngực xưng danh” mình là “ông hoàng”, “nữ hoàng”, “công chúa”…;  hoặc tế nhị hơn một chút thì “phím” cho fan cuồng nhiệt viết những băng-rôn, treo áp-phích rồi đồng thanh hô vang những danh xưng ấy.

Trong giới showbiz, người ta đã quá quen với danh xưng “ông hoàng nhạc Việt” của nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Thậm chí, ca sĩ này còn được truyền thông ví von là “ông hoàng chiêu trò”, “ông hoàng kim cương” và gần đây là “ông hoàng rừng xanh”.

Bên cạnh “ông hoàng” còn một dãy dài các “nữ hoàng”, nào là “Nữ hoàng phòng trà”, “Nữ hoàng nhạc nhẹ” Lệ Quyên, “Nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà... Rồi “Nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà trong cuộc thi Nhân tố bí ẩn cũng chính thức xưng danh cho chàng trai có tên Loki Bảo Long là “hoàng tử R&B mới của nhạc Việt”.

Ca sĩ Tuấn Hưng trong chương trình The Voice - Giọng hát Việt đã gọi thí sinh Ngọc Sang là “hoàng tử pop Việt Nam”.

Cần loại bỏ những danh xưng hão huyền

“Dĩ nhiên ai cũng thích được gọi là ông hoàng, bà chúa”, ca sĩ Anh Thơ nói. Đồng quan điểm với Anh Thơ, nam ca sĩ Tuấn Hiệp chia sẻ: Ở Việt Nam chỉ có danh xưng NSƯT và NSND; còn những “ông hoàng, bà chúa” toàn do các trang tin hoặc fan cuồng của nghệ sĩ phong cho họ thôi, chứ cá nhân các nghệ sĩ, chưa một ai dám nhận và tự phong cho mình những cái tên danh giá đó... Với ca sĩ Tuấn Hiệp, được khán giả gọi là “ca sĩ” đã đủ để trân quý và hạnh phúc lắm rồi.

Trở lại với danh xưng “ông hoàng nhạc đỏ”, cũng may là sau đó Trọng Tấn chính thức lên tiếng giải thích về vụ việc này. Anh cho biết, đó là áp-phích “lậu”, không phải là những áp-phích đã được duyệt cấp phép. Một công ty tổ chức biểu diễn sau đó cũng lên tiếng xác nhận đó là áp-phích họ tự làm, tự treo để gây sự chú ý của khán giả, nhằm bán vé cho liveshow của Trọng Tấn.

Còn quanh chuyện giải thích “ai mới là Diva”, Hà Trần nhận khá nhiều phản ứng của dư luận. Đa số ý kiến cho rằng, Hà Trần nói ra điều đó là “đá xéo, hạ bệ” Thu Phương. Dù Hà Trần có muốn nói chuyện “lịch sử nó như thế” đi chăng nữa thì vẫn là thiếu tinh tế.

Hơn nữa, danh xưng này ở Việt Nam không được thừa nhận, cũng không có tổ chức nào phong tặng. Danh xưng Diva ở Việt Nam do các ông bầu, các nhạc sĩ tự tôn vinh cho ca sĩ, hay do truyền thông tôn xưng nhưng nếu các ca sĩ thấy không xứng thì cũng nên cải chính. Đừng cứ vơ vào, đừng lấy đó làm ánh hào quang…

Vậy ai mới xứng là Diva làng nhạc Việt? Nhiều ý kiến của cộng đồng mạng lẫn các chuyên gia đều cho rằng, thật sự, các ca sĩ ở Việt Nam chẳng ai xứng với danh xưng ấy. Còn nếu có dùng chữ Diva thì nhất thiết phải cho vào ngoặc kép. Với công chúng, họ chỉ cần người hát hay, đi vào lòng người, chứ không quan tâm đến những danh xưng hão huyền kiểu đó.

Còn với người làm nghệ thuật, nói không quan tâm đến danh xưng quả thật là sự thiếu thật lòng. Ai cũng muốn mình được xã hội công nhận. Ai cũng muốn mọi người ghi nhận những cống hiến, sự khổ luyện của mình. Và xã hội chúng ta cũng đã có những danh hiệu NSND, NSƯT, để công nhận những đóng góp trong nghệ thuật.

Đòi hỏi nghệ sĩ tự “xóa” những danh xưng làm đẹp cho họ là điều khó, dù họ thừa biết đó là những danh xưng “ảo”. Bởi lẽ, làm nghệ sĩ, như ca sĩ Anh Thơ nói, ai cũng thích được gọi là “ông hoàng”, “bà chúa”; ai cũng thích mình được xưng tụng là Diva.

Vì kèm theo những danh xưng đó, không chỉ là sự nể vì, không chỉ “oai hơn người khác”, mà còn là cơ hội để có nhiều show, cát-sê theo đó cũng cao hơn. Nhưng đã tới lúc cần “dọn dẹp” để trả lại bầu “khí quyển” không bị ô nhiễm trong thế giới danh xưng của giới nghệ sĩ. Đó là điều mong mỏi của hầu hết công chúng.

Với các nghệ sĩ cũng rất cần tỉnh táo. Biết cái gì là của mình, biết cái gì là bọt bèo phù du để đừng xót xa quá, hoặc đừng hoắng lên, như thể mình bị soán ngôi, mình bị lấy mất. Nhạc sĩ Thanh Bùi đã bày tỏ: “Thiết nghĩ chúng ta không nên tập trung vào những danh xưng, những tranh cãi mà hãy tập trung vào chiều sâu của âm nhạc.

Chúng ta phải làm sao để thế hệ sau nhìn vào và thấy được những điều tích cực”. Có như thế mới xứng đáng là nghệ sĩ chân chính.

MAI HOÀNG

;
.
.
.
.
.