.
HỘI SÁCH HẢI CHÂU

Tôn vinh nét đẹp văn hóa đọc

.

Năm 2015, Hội sách Hải Châu - thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Hội sách Hải Châu) lần thứ nhất tổ chức tại công viên phía tây cầu Rồng đã thổi một làn gió mới cho văn hóa đọc sách của người Đà Nẵng.

Tiếp nối sự thành công đó, Hội sách Hải Châu năm 2016 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều lý thú hơn khi quy mô được nâng tầm, truyền nhiều cảm hứng cho người yêu sách.

Đọc sách, nét đẹp cần tôn vinh.
Đọc sách, nét đẹp cần tôn vinh.

Chia sẻ niềm đam mê

Hình ảnh ông dắt cháu, mẹ bên con cùng say mê bên các gian hàng sách là nét đẹp văn hóa trong Hội sách Hải Châu năm 2015. Em Nguyễn Thị Ngọc Ánh, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo, hồ hởi khoe: “Em rất mê đọc sách nên khi ba mẹ dẫn hai chị em đi hội sách, em vui lắm. Nhờ có hội sách mà ba mẹ mua cho em nhiều sách hay...”.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Hoài Như, sinh viên Trường Đại học Duy Tân tâm sự: “Mình thích sách nhưng không có nhiều điều kiện để mua sách làm “của riêng”. Vì vậy, mình lựa chọn đọc sách bằng cách xem ké ở nhà sách, xem trên mạng, mượn của bạn... Hội sách Hải Châu năm 2015 có nhiều loại sách được giảm giá từ 10 đến 50%, là cơ hội để mình có thể mua nhiều quyển sách yêu quý”.

Đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin quận Hải Châu cho biết, Hội sách Hải Châu 2015 với sự tham gia của gian hàng do 12 nhà sách, nhà xuất bản thực hiện, đã thu hút khoảng 16.000 lượt người đến tham quan và mua sách. Số sách của các gian hàng đã bán được khoảng 32.000 cuốn, với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

Song hành cùng các gian hàng sách, các hoạt động phụ trợ như: biểu diễn văn nghệ, thi kể chuyện theo sách về Bác Hồ, giao lưu với các nhà văn, nhà thơ, diễn giả... thu hút hàng nghìn khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ, đến dự xem trong bầu không khí sôi nổi. Có thể nói, Hội sách đã trở thành ngày hội của những người yêu sách và đam mê đọc sách, như câu khẩu hiệu của hội sách là “Chia sẻ niềm đam mê”.

Nâng tầm quy mô

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu chia sẻ: “Quận Hải Châu tiếp tục tổ chức Hội sách Hải Châu năm 2016 để tạo sân chơi văn hóa lành mạnh, bổ ích, thiết thực cho nhiều đối tượng bạn đọc, nhất là học sinh, sinh viên và các em thiếu nhi.

Qua đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa đọc, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của sách đối với việc phát triển tri thức, tâm hồn. Đồng thời, còn không ngừng nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, đối với việc sáng tác, quảng bá, lưu giữ sách cũng như động viên, khuyến khích những cá nhân, tập thể tham gia vào quá trình sáng tác, sưu tầm, xuất bản, phát hành sách...”

Theo đó, Hội sách Hải Châu năm 2016 có quy mô lớn hơn với 59 gian hàng cùng nhiều hoạt động phụ trợ phong phú, đa dạng, đáp ứng vị trí, vai trò của một trong những hoạt động thường niên của thành phố. Bên cạnh các gian hàng sách, hội sách còn trưng bày, giới thiệu những hình ảnh, tư liệu, bản đồ về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; mô hình sách về Nhà giàn DK1 ở quần đảo Trường Sa; tập sách, ảnh chủ đề “Hải Châu-Tình đất, tình người”...

Về đêm, hội sách còn có những buổi nói chuyện chuyên đề, giao lưu với các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng như: Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Đông Thức, Lê Minh Quốc, và các tác giả trẻ như: Phan Ý Yên, Anh Khang, Hamlet Trương, ban nhạc trẻ Jun Phạm 365.

Nét mới lạ của Hội sách Hải Châu năm nay còn là sự góp mặt của 2 gian hàng theo mô hình cà-phê sách, cùng nhiều gian hàng sách ngoại văn. Những người tổ chức hội sách kỳ vọng, hội sách sẽ góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đưa văn hóa đọc thành thói quen trong đời sống tinh thần của người dân phố biển.

Hội sách Hải Châu năm 2016 với chủ đề “Sách - Văn hóa và phát triển” dự kiến diễn ra từ ngày 20-4 đến 24-4 tại khu vực bờ tây sông Hàn (tiếp giáp đường dẫn lên cầu Rồng, đối diện với Bảo tàng Điêu khắc Chăm) kéo dài đến khu vực đối diện trụ sở VTV8.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.