.
Café sáng

Hãy mặc đẹp khi đi biển

.

Ai đã từng đến biển Đà Nẵng đều ấn tượng bởi bãi biển dài và đẹp, được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Không ít du khách từng có dịp quay lại nơi này không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên bởi biển Đà Nẵng đang thay đổi diện mạo từng ngày.

Một người bạn Hà Nội chia sẻ: “Cách đây vài năm, có dịp đến biển Đà Nẵng nghỉ dưỡng, mình không mấy ấn tượng lắm. Nhiều chỗ thấy người dân mang cả đồ ăn thức uống xuống biển, không có khu vực riêng dành cho các môn thể thao biển. Sau mấy năm mình quay lại đây, thấy biển Đà Nẵng khác hẳn, thích nhất là bãi biển xanh và sạch đẹp, người bán hàng mặc áo đồng phục và giá cả các dịch vụ được niêm yết rõ ràng”.

Không chỉ thay đổi về diện mạo mà Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là BQL) đang nỗ lực hướng đến xây dựng bãi biển kiểu mẫu để thu hút khách du lịch quốc tế, đưa biển Đà Nẵng có tên trong bản đồ du lịch thế giới là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua.

Ngoài các giải pháp được đưa ra như phạt nặng khi xả rác trên bãi biển, đào tạo ngoại ngữ cho các hộ kinh doanh, mở các lớp huấn luyện cho đội cứu hộ do chuyên gia nước ngoài làm giảng viên, mở các tour du lịch mới… thì điều không thể thiếu trong việc xây dựng bãi biển kiểu mẫu là tuyên truyền người dân và du khách “Hãy mặc đẹp khi đi biển”.

Theo BQL, khẩu hiệu “Hãy mặc đẹp khi đi biển” đã được lồng ghép trong nhiều hoạt động của chương trình Mùa du lịch biển qua các năm. Theo đó, từ năm 2012, song song chuỗi hoạt động Mùa du lịch biển Đà Nẵng, BQL tổ chức chương trình đồng diễn flashmob với trang phục đồ tắm để tuyên truyền, khuyến khích người dân tắm biển với trang phục phù hợp.

Sự kiện này được tổ chức thường niên, thu hút hàng trăm bạn trẻ tham gia, lan tỏa thông điệp tắm biển văn minh với trang phục đẹp, góp phần xây dựng hình ảnh biển Đà Nẵng “an toàn, văn minh, hấp dẫn”. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Đức Vũ, Phó BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, việc tuyên truyền người dân và du khách thực hiện khẩu hiệu này là điều không giản đơn.

Không ít lần BQL ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh từ các hãng lữ hành, các nhà làm du lịch và du khách về hình ảnh phản cảm khi người dân đi tắm biển mà không mặc trang phục tắm. Nhiều người còn mặc nguyên bộ đồ ngủ đi tắm biển trước con mắt tò mò, ái ngại của du khách quốc tế. Các chuyên gia làm du lịch cho rằng, việc mặc không đúng trang phục khi đi biển sẽ gây nguy hiểm cho người tắm biển bởi quần áo rộng thùng thình khó bơi, khi bị ướt để lộ nội y rất phản cảm và luộm thuộm.

Các chuyên gia làm du lịch nhận định, câu chuyện “Hãy mặc đẹp khi đi biển” tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ. Những ai đã từng biết đến “Thiêng đường du lịch” của Mỹ đều nghĩ ngay đến cái tên bãi biển Hawaii kiều diễm.

Hawaii đã níu giữ bước chân du khách gần xa không chỉ bởi vũ điệu Hula nóng bỏng mà còn bởi hình ảnh người dân mặc trang phục đẹp khi đi biển. “Mỗi dân tộc, mỗi quốc gia có những đặc điểm văn hóa riêng không thể phá vỡ.

Mỗi người cũng có một thể hình khác nhau, người đẹp mặc bikini thì không sao, nhưng có những người không đủ tiêu chuẩn thì mặc đồ tắm hai mảnh cũng khó coi. Thế nhưng, việc mặc trang phục phù hợp khi đi biển sẽ góp phần tạo hình ảnh đẹp của biển Đà Nẵng nhằm thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư. Thiết nghĩ, Đà Nẵng nên đưa quy định mặc trang phục phù hợp khi đi tắm biển trong bộ quy tắc ứng xử về “Năm văn hóa, văn minh đô thị” để người dân thực hiện dần”, một chủ doanh nghiệp lữ hành góp ý.

Chuyện mặc bikini tắm biển là đề tài gây tranh cãi của những người làm trong ngành du lịch và người dân thành phố nhiều năm nay, đồng thời cũng từng trở thành chủ đề được thảo luận sôi nổi trong một kỳ họp của HĐND thành phố. Câu chuyện mặc đẹp đi tắm biển có người đồng tình nhưng có người không ủng hộ bởi việc mặc bikini còn phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Á Đông, phù hợp sở thích của mỗi người.

Ý thức mặc đẹp khi đi biển đang dần trở thành thói quen đối với các bạn trẻ ở Đà Nẵng. Không ít những cô nàng tự tin diện bikini thả người trên bãi cát mịn hoặc tham gia vào các môn thể thao biển, gây ấn tượng mạnh trong lòng du khách quốc tế.

Đà Nẵng được biết đến là “Top 10 điểm đến du lịch mới ở châu Á”, việc mặc trang phục tắm biển phù hợp, đẹp cũng là một cách quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để việc mặc trang phục đẹp đi biển trở thành thói quen của người dân thành phố còn là câu chuyện dài. Muốn có được sự thích ứng tích cực của người dân thành phố thì ngành du lịch cần có sự tuyên truyền mạnh mẽ theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, dần tạo nên một bãi biển hấp dẫn, văn minh. Theo đó, cách tốt nhất là ngành du lịch chỉ nên khuyến khích người dân mặc trang phục phù hợp đi biển, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển, góp phần đưa hình ảnh biển Đà Nẵng ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách thập phương.

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.