Được đánh giá là sân chơi hấp dẫn dành cho giới nhiếp ảnh và ảnh báo chí, sự trở lại của cuộc thi “Khoảnh khắc vàng” sau 6 năm gián đoạn, và từ nay được tổ chức thường niên, được kỳ vọng về một “điểm hẹn” nâng tầm chất lượng ảnh báo chí.
Phóng viên VietnamPlus đã có cuộc trò chuyện Ông Vũ Quốc Khánh – Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam về cuộc thi này:
- Sau 6 năm gián đoán, giải ảnh “Khoảnh khắc vàng” của Thông tấn xã Việt Nam đã trở lại, cùng sự phối hợp tổ chức của Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh. Ông đánh giá thế nào về ý nghĩa và sức tác động của lần “tái xuất” này?
Ông Vũ Quốc Khánh: “Khoảnh khắc vàng” là cuộc thi ảnh vô cùng hấp dẫn. Trong những năm qua, giới nhiếp ảnh và giới ảnh báo chí rất quan tâm đến cuộc thi này và mong nó sẽ sớm trở lại. Vì vậy, cá nhân tôi cho rằng, sự quay trở lại này rất có ý nghĩa với sự phát triển của nhiếp ảnh, đặc biệt là ảnh báo chí. Nó đáp ứng được việc đẩy mạnh ảnh báo chí trong làng báo chí Việt Nam.
Chúng ta thấy chất lượng ảnh báo chí còn thấp. Điều đó được phản ánh bằng số lượng ảnh báo chí luôn ít ỏi trong các cuộc thi báo chí tầm quốc gia. “Khoảnh khắc vàng” trở lại cũng có nghĩa một sân chơi cho giới nhiếp ảnh và ảnh báo chí quay lại.
Đối với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, hoạt động này vừa sát sườn, vừa là định hướng hoạt động của Hội. Chức năng chính của Hội là ảnh nghệ thuật, nhưng thực ra ảnh báo chí khi đạt đến chất lượng mẫu mực thì cũng chính là ảnh nghệ thuật. Ngoài tính thông tin và thời sự, bám hơi thở cuộc sống, xã hội thì tính mỹ học trong ảnh báo chí rất lớn. Vì vậy, “Khoảnh khắc vàng” không chỉ có ý nghĩa là một sân chơi mà còn là định hướng sáng tác.
- Với ý nghĩa của nó, hẳn “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 4 sẽ vì thế mà “lợi hại” hơn bởi những đổi mới, nới rộng về quy mô và tiêu chí?
Ông Vũ Quốc Khánh: Trong thể lệ cuộc thi năm nay, về cơ bản ảnh báo chí có những “hành lang” của nó. Ngoài những ảnh báo chí đã được đăng, thì những bức ảnh chưa đăng báo vẫn được tham gia. Điều đó, cho phép phát hiện, quy tụ và tổng hợp ảnh một cách triệt để và phong phú. Cá nhân tôi cho rằng sự thay đổi này rất hay.
- Năm nay “Khoảnh khắc vàng” áp dụng công nghệ số vào các quy trình nhận ảnh dự thi và thẩm định, chấm điểm… Ông đánh giá thế nào về sự “cải tiến” về mặt kỹ thuật này?
Ông Vũ Quốc Khánh: Sự áp dụng sự phát triển công nghệ mới có ý nghĩa nâng tầm sân chơi này. Điều này hỗ trợ có lợi cho anh em nhiếp ảnh, họ không còn phải tốn kinh phí để in ảnh nữa. Anh em nhiếp ảnh cũng thuận tiện hơn trong việc gửi ảnh dự thi. Về phía ban tổ chức cũng dễ dàng hơn trong việc tổng hợp và kiểm soát.
Tuy nhiên, theo cá nhân tôi, hiện đại hơn nhưng vẫn còn hạn chế. Đã là ảnh, thì chấm trên ảnh vẫn thích hơn. Đó là chân lý. Nhưng dù sao, trước sự phát triển của công nghệ, việc hội nhập để nâng tầm sân chơi là cần thiết.
- Theo ông, sự trở lại của giải “Khoảnh khắc vàng” và sẽ được tổ chức thường niên kể năm nay, sẽ đương đầu với những thác thức gì?
Ông Vũ Quốc Khánh: Về nguyên tắc, giải ảnh báo chí được tổ chức một năm một lần thì rất tốt và hợp lý với bản chất tính thời sự của ảnh báo chí. Nhưng cá nhân tôi cho rằng ban tổ chức cũng phải đương đầu với nhiều áo lực. Đó là nguồn kinh phí. Đó là chất lượng của ảnh. Vì khi giải tổ chức thường niên, nghĩa là rất gấp gáp, chúng ta sẽ luôn bị áp lực. Vì thế, theo tôi, chúng ta cần quảng bá và nâng tầm sân chơi này để nó trở thành “điểm hẹn” quy tụ và kích thích sáng tạo của giới nhiếp ảnh và ảnh báo chí.
- Khó khăn thì luôn điệp trùng phía trước, dưới góc độ của Hội, liệu có giải pháp nào để có thể đồng hành thường niên và dài hơi cùng “Khoảnh khắc vàng”?
Ông Vũ Quốc Khánh: Từ phía Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, chúng tôi luôn ủng hộ giải hết lòng. Trong điều kiện của Hội, chúng tôi cũng rất trăn trở làm sao để vận động và khích lệ anh em nhiếp ảnh tham gia sân chơi này.
Năm nay, chúng tôi quyết định mở triển lãm trưng bày 71 bức ảnh chất lượng cao nhất và tính cộng điểm để anh em được xét giải thưởng cuối năm của Hội. Điều đó theo tôi, cũng gia tăng sức hấp dẫn, anh em nhiếp ảnh vì thế cũng hoan hỉ để tham gia sân chơi./.
Theo Vietnam+