.

Yêu quê hương qua từng trang sách

.

Tiếp nối thành công của Hội sách Hải Châu, từ ngày 17 đến 21-8, Tuần lễ Sách Sơn Trà với chủ đề “Sách - Chào mừng năm học mới lần thứ nhất 2016” diễn ra tại công viên bờ đông cầu Rồng. Hoạt động văn hóa này thu hút hàng ngàn lượt người tham dự. Điều này một lần nữa lại khẳng định, văn hóa đọc ngày càng được khôi phục mạnh mẽ.

Tuần lễ Sách Sơn Trà thu hút đông đảo độc giả quan tâm.
Tuần lễ Sách Sơn Trà thu hút đông đảo độc giả quan tâm.

Phát huy văn hóa đọc

Với 49 gian hàng của 12 đơn vị, giới thiệu 30.000 đầu sách cùng các loại đồ dùng học tập phục vụ năm học mới, ngay từ những ngày đầu khai mạc, Tuần lễ Sách Sơn Trà đã thu hút rất đông phụ huynh, học sinh. “Chuẩn bị cho năm học mới, chắc chắn gia đình sẽ phải đưa con đi mua sắm sách vở, đồ dùng học tập. Đến với các lễ hội sách như Tuần lễ Sách Sơn Trà, sự lựa chọn của tôi và các con sẽ dễ dàng hơn; bởi mỗi gian hàng nơi đây có thể tạm xem như một nhà sách thu nhỏ. 49 gian hàng sẽ tương đương với 49 nhà sách”, chị Ngô Thị Liên (trú phường An Hải Bắc), chia sẻ.

Tuần lễ sách được tổ chức lồng ghép với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng mà điểm nhấn là lễ khai mạc và trao giải cuộc thi “Tài năng Nhí - Sắc màu tuổi thơ”; thi “Kể chuyện theo sách” dành cho các em học sinh tiểu học; thi vẽ tranh về biển, đảo Việt Nam và thi cán bộ thư viện giỏi các trường.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng chia sẻ, Tuần lễ Sách là sự nỗ lực của địa phương để văn hóa đọc lan rộng trong nhân dân quận Sơn Trà nói riêng, nhân dân toàn thành phố nói chung. Đây là sân chơi tạo không khí tươi vui, phấn khởi và đọng lại trong các em học sinh, những người trẻ nhiều cảm xúc đẹp và góp phần nâng cao tri thức trẻ.

Yêu thêm quê hương, đất nước

Trong khuôn khổ Tuần lễ Sách Sơn Trà lần này, PGS.TS Trương Minh Dục đã có buổi nói chuyện về chủ đề chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trước sự theo dõi của hàng trăm người.

Tại buổi nói chuyện, PGS.TS Trương Minh Dục nêu rõ những tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Nhà nước Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. “Thời gian gần đây, Trung Quốc có nhiều hoạt động trên Biển Đông vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, đi ngược Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, trái với các thỏa thuận cấp cao Việt Nam - Trung Quốc, trái với tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc ký kết năm 2002. Việt Nam vẫn kiên trì giải quyết vấn đề tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình thông qua con đường đối thoại và ngoại giao để buộc Trung Quốc phải trả lại quần đảo Hoàng Sa. Việt Nam có đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền quốc gia đối với Hoàng Sa và Trường Sa”, PGS.TS Trương Minh Dục nói.

Buổi nói chuyện về chủ quyền biển, đảo như một điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Sách Sơn Trà. “Hoàng Sa là một phần máu thịt của Việt Nam, là một phần không thể tách rời của Đà Nẵng. Buổi nói chuyện như một thông điệp, giúp tôi và bạn phải có trách nhiệm sống, cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước”, ông Lê Ngọc Xuân (trú phường Nại Hiên Đông) chia sẻ.

Xen kẽ giữa các hoạt động giao lưu, ra mắt tác phẩm mới, ký tặng sách cho độc giả, lần đầu tiên hình ảnh chú Voọc chà vá chân nâu - loài linh trưởng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà đang được cả thế giới chung tay bảo vệ đã “xuất hiện” trước nhiều ánh mắt thích thú, lạ lẫm. Những chiếc áo thun được in hình những chú Vọoc đáng yêu, ngộ nghĩnh được giới thiệu, ký tặng tại Tuần lễ Sách Sơn Trà như một thông điệp về trách nhiệm, sự cần thiết trong công tác bảo tồn. “Voọc chà vá chân nâu giờ đây như là biểu tượng của Sơn Trà. Yêu quê hương, yêu vùng đất Sơn Trà này, có lẽ bắt đầu từ việc chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên, con người và cảnh vật trên vùng đất đó. Voọc chà vá chân nâu là một ví dụ”, bạn Trần Ngọc Khuê, sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho biết.

Bài và ảnh: ĐẠI BÌNH

;
.
.
.
.
.