.

Những bartender khuấy động ABG 5

.

ĐNĐT - Trong những ngày diễn ra ABG 5, hằng đêm, từ 27-9 đến 1-10, tại công viên phía đông cầu Rồng, bằng những màn trình diễn của mình, các bartender (người pha chế) đã khiến cho không gian đêm Đà Nẵng thêm phần sôi động. Đông đảo người dân và du khách xem những màn biểu diễn đặc sắc của các bartender đã không khỏi thán phục, ngưỡng mộ.

Nguyễn Trường Thành say mê với tiết mục múa chai.
Nguyễn Trường Thành say mê với tiết mục múa chai.

Những màn trình diễn ấn tượng

Cứ khoảng 20 giờ, khi đi ngang qua công viên phía đông cầu Rồng, người dân và du khách lại bị níu chân bởi tiếng nhạc mạnh hòa vào tiếng reo hò cổ vũ của người xem. Trên sân khấu lúc này, khoảng 4-5 bartender đang thể hiện màn trình diễn của mình bằng cách tung hứng các vỏ chai, cả múa lửa bằng chai một cách điêu luyện.

Trong những bartender đó, phải kể đến Nguyễn Trường Thành (31 tuổi). Anh hiện được xem là 1 trong những bartender đứng hàng đầu Việt Nam. Với các động tác tung 5-6 chai lên cao, rồi vòng tay sau lưng hứng lấy nhẹ nhàng hoặc xoay tròn vỏ chai trên không bằng tay, dựng đứng chai trên trán hoặc đỉnh đầu…. Đặc biệt là những pha múa lửa, phun lửa bằng chai, gậy và dây xích khiến khán giả không thể rời mắt và thán phục.

Mặc dù màn biểu diễn chỉ diễn ra chừng 20 phút thôi, những để xem được màn biểu diễn của các bartender, từ 19 giờ hằng đêm, người dân và du khách đã đứng kín chờ đợi. Chị Phương Nga, người nhà vận động viên tham dự ABG5, cho biết, chị vào đây được 5 ngày rồi. Ngoài những ngày đi cổ vũ người thân tham gia các môn thi đấu, cô cùng nhóm bạn thân đi khám phá Đà Nẵng; trong đó có màn trình diễn của các bartender thật ấn tượng.

Thành công từ đam mê và khổ luyện

Với các bartender, pha chế là chuyện không khó, nhưng để có được sự tự tin biểu diễn pha chế trước mắt hàng trăm khán giả là chuyện không dễ chút nào. Họ đã phải qua sự khổ luyện. Theo Nguyễn Trường Thành, anh vào nghề đến nay được 10 năm và đã rất nhiều lần vô địch các cuộc thi dành cho bartender.

Đông đảo khán giả chăm chú xem màn trình diễn của các bartender.
Đông đảo khán giả chăm chú xem màn trình diễn của các bartender.

Tuy nhiên, để được như ngày hôm nay, Thành đã phải rất vất vả tập luyện. Chỉ cho chúng tôi xem những vết chai sạn và phồng rộp do lửa trên tay, Thành cho biết, hầu như đêm nào mình cũng đi diễn, nên vết thương này chưa lành đã bị vết thương khác chồng lên. Thành cũng cho biết thêm, nghề này rất cần sự khéo léo và nhanh nhạy, như múa lửa, nếu không quen sẽ rất dễ bị lửa bén vào.

Nguyễn Xuân Thường, bartender của khách sạn Vanda (25 tuổi) cũng bày tỏ, nghề này rất khắc nghiệt. Trong quá trình tập luyện không tránh khỏi việc chảy máu, đôi lúc tập những màn phun lửa có thể bị lửa tạt vào mặt. Nhưng tập dần thành quen, đến khi được đứng biểu diễn trước hàng trăm khán giả, đó là niềm hạnh phúc và càng đam mê với nghề hơn.

Thường chia sẻ thêm, vì tính chất nghề nghiệp, những bartender phải làm việc tại các quán bar, vũ trường đến đêm khuya, thậm chí đến gần sáng. Nhưng trong ngày, họ vẫn cố gắng thức dậy sớm để tập luyện vì họ viết rằng nghề này không tập luyện sẽ không thể dẻo dai để tiếp tục đứng trên sân khấu. Các bartender khác cũng cho rằng, một bartender giỏi phải có kỹ năng truyền cảm hứng cho khách thông qua ly cocktail của mình.

Box: Bartender là nghề pha chế các loại thức uống có cồn như cocktail, mocktail... với rất nhiều chủng loại hương, vị, rượu tạo nên những thức uống có cồn nhẹ rất hấp dẫn. Nghề pha chế bartender thường kết hợp với kỹ thuật biểu diễn bartender flair tạo nên một phong cách nghề đẳng cấp.

Bài và ảnh: Thanh Tình
 

;
.
.
.
.
.