.

Làm mới chương trình nghệ thuật để hút khách

.

Khách du lịch đến Đà Nẵng ngày một tăng nhưng các chương trình nghệ thuật vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.

Các chương trình nghệ thuật truyền thống mang đậm bản sắc địa phương sẽ tạo ấn tượng với du khách gần xa. Trong ảnh: Ban nhạc Tre Xanh biểu diễn nhạc cụ dân tộc trong một sự kiện.
Các chương trình nghệ thuật truyền thống mang đậm bản sắc địa phương sẽ tạo ấn tượng với du khách gần xa. Trong ảnh: Ban nhạc Tre Xanh biểu diễn nhạc cụ dân tộc trong một sự kiện.

Phải thu được tiền của khách

Theo một số người làm lữ hành, tại các quốc gia phát triển về du lịch, các chương trình biểu diễn nghệ thuật là sản phẩm không thể thiếu trong các chương trình tour. Nhiều du khách khi đến các địa phương cũng muốn được thưởng thức các chương trình nghệ thuật truyền thống mang bản sắc văn hóa địa phương. Ông Nguyễn Đình Hoàng, Giám đốc Havi Travel cho rằng, dù Đà Nẵng đã có một số chương trình nghệ thuật được biểu diễn miễn phí cho người dân và du khách như: Biểu diễn bài chòi (phía đông cầu Rồng), Đưa tuồng xuống phố (phía đông cầu Sông Hàn) hay biểu diễn kèn hơi... nhưng những chương trình này thường được biểu diễn vào cuối tuần và xen kẽ nhau. Do đó, để thu hút và thực sự thu được tiền của du khách thì vẫn cần những chương trình nghệ thuật được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp. “Những chương trình này phải thực sự độc đáo, khác biệt, khách xem thấy mãn nhãn, mãn nhĩ thì dù phải chi tiền nhưng họ cũng sẽ vui vẻ, hài lòng”, ông Hoàng bày tỏ mong muốn.

Những năm gần đây, vào tối thứ Tư và thứ Bảy hằng tuần, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh có các suất biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách. Vào mùa tàu biển từ tháng 10-2016 đến tháng 4-2017, một số đơn vị lữ hành chuyên khai thác khách tàu biển như Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, Chi nhánh Đà Nẵng, Công ty TNHH Tân Hồng vẫn đặt các suất diễn để phục vụ khách tàu biển.

NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho biết: “Lượng khách du lịch đến Đà Nẵng đông, Nhà hát tổ chức bán vé tại các khách sạn nhưng số khách tự mua vé xem chương trình nghệ thuật chưa nhiều. Do đó, yếu tố lữ hành rất quan trọng, họ chính là những người kết nối, quảng bá chương trình nghệ thuật đến với du khách. Hiện tại, Nhà hát chủ yếu phục vụ các đoàn khách tàu biển do một số đơn vị lữ hành khai thác, lúc cao điểm từ 3-4 suất diễn/ngày. Mới đây, có đơn vị đặt vấn đề với Nhà hát biểu diễn thường xuyên hằng đêm để phục vụ các đoàn khách quốc tế nhưng vì Nhà hát chỉ có một đoàn nghệ thuật, lại có nhiều hoạt động khác nữa nên vẫn diễn theo kiểu “ăn xổi”, tức là khi nào có khách, đoàn đặt thì mình diễn”.

Hy vọng làn gió mới

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch bày tỏ, lâu nay Đà Nẵng mong muốn có những chương trình nghệ thuật để phục vụ du khách nhưng để có một chương trình nghệ thuật hoàn chỉnh và “bán” được thì không đơn giản. Mới đây, Công ty TNHH Sao Hoàng Nguyên đưa chương trình nghệ thuật “Đà Nẵng quyến rũ (Charming Danang) biểu diễn tại Nhà Văn hóa Lao động thành phố hứa hẹn sẽ là sản phẩm nghệ thuật mới để phục vụ du khách.

Lấy ý tưởng qua góc nhìn của một vị khách du lịch, “Đà Nẵng quyến rũ” đưa khán giả trải nghiệm một hành trình với những nét đẹp tự nhiên, nhân văn của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung thông qua những điệu múa dân tộc, âm thanh nhạc cụ cổ truyền và những nghệ thuật văn hóa đặc sắc khác của Việt Nam. Chương trình sẽ có 11 tiết mục chính trong khoảng 60 phút bao gồm các ca khúc hát, múa, biểu diễn nhạc cụ dân tộc..., do những nghệ nghĩ múa ưu tú hàng đầu của Việt Nam dàn dựng.

Đại diện Công ty TNHH Sao Hoàng Nguyên mong muốn “Đà Nẵng quyến rũ” sẽ là chương trình nghệ thuật thường xuyên, là điểm đến phục vụ khách du lịch cũng như người dân thành phố. Ông Trần Chí Cường cũng kỳ vọng chương trình sẽ tạo sức hút với du khách, để cùng với việc hình thành khu vực bán hàng lưu niệm tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm thành phố sẽ có thêm chuỗi sản phẩm du lịch ở khu vực Cẩm Lệ. “Khi đó, cùng với du lịch đường sông sẽ hình thành một tour mới, khách có thể ăn tối, đi du thuyền trên sông Hàn, xem chương trình nghệ thuật, mua sắm và về nghỉ; hoặc xem chương trình nghệ thuật, mua sắm và về bằng đường sông. Sản phẩm này sẽ giải quyết được sự thiếu vắng các sản phẩm về đêm của Đà Nẵng cũng như thời gian rảnh rỗi của du khách vào buổi tối. Đây là sản phẩm hoàn toàn mới nhưng cần phải có để tạo tiền đề cho các đơn vị muốn khai thác, dần dần sẽ có thêm những câu chuyện, truyền thuyết về những điểm đến, danh thắng của Đà Nẵng, làm phong phú thêm nội dung của các chương trình”, ông Cường hy vọng.

Bài và ảnh: CAO MINH

;
.
.
.
.
.