.
LIÊN HOAN PHIM QUỐC TẾ HÀ NỘI LẦN THỨ 4

Nhiều phim hay, kinh điển góp mặt

.

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ 4 diễn ra từ ngày 1 đến 5-11 ghi dấu ấn trong lòng khán giả yêu điện ảnh cũng như khách quốc tế.

Cảnh trong phim I, Daniel Blake của đạo diễn người Anh Ken Loach. Phim này đoạt giải Cành cọ vàng tại liên hoan phim Cannes 2016.      Ảnh: thehollywoodnews.com
Cảnh trong phim I, Daniel Blake của đạo diễn người Anh Ken Loach. Phim này đoạt giải Cành cọ vàng tại liên hoan phim Cannes 2016. Ảnh: thehollywoodnews.com

Nâng tầm liên hoan phim

Ngay trước thềm khai mạc HANIFF vào ngày 1-11, bộ phim I, Daniel Blake của đạo diễn người Anh Ken Loach vừa đoạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2016 đã ra mắt khán giả tại Trung tâm chiếu phim quốc gia Hà Nội. Việc bộ phim này có mặt cho thấy sự “chịu chơi” cũng như quyết tâm của Ban tổ chức muốn đưa HANIFF trở thành một thương hiệu uy tín. Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức HANIFF, tuy không công bố chi phí mua bản quyền đưa phim về trình chiếu ở Việt Nam nhưng cho biết, Hội đồng Anh đã chia sẻ phần lớn số tiền này, nếu không thì khán giả Việt sẽ khó có cơ hội xem I, Daniel Blake.

Là một trong những bộ phim kinh điển khiến cả thế giới có cái nhìn khác về Việt Nam và cuộc chiến đã đi qua, Indochine (Đông Dương) được công chiếu lần đầu vào năm 1992 nay tái ngộ khán giả dưới định dạng phim Ultra HD 4K vào tối 2-10. Sự xuất hiện của Catherine Deneuve tại buổi ra mắt phim thu hút sự chú ý của khán giả. Dù bước sang tuổi 72 nhưng vẻ đẹp của bà vẫn quyến rũ. Trước khi đến Việt Nam tham dự HANIFF, Catherine Deneuve cũng vừa trở thành người phụ nữ duy nhất trong lịch sử điện ảnh được trao giải Lumière - giải thưởng được người Pháp xem là  “Nobel dành cho điện ảnh thế giới”.

Đông Dương từng giành giải Oscar danh giá ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất và đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Catherine Deneuve. Ngoài ra, phim còn giành giải Quả cầu vàng ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Bộ phim được chính thức khởi chiếu tại các rạp toàn quốc từ ngày 4-11.

Năm nay, HANIFF tiếp nhận các phim từ mọi quốc gia trên thế giới ở hạng mục Phim dự thi thay vì bó hẹp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo bà Ngô Phương Lan, Ban tổ chức đã nỗ lực để nâng tầm LHP bằng chất lượng các tác phẩm dự thi và phim tuyển chọn trình chiếu ở các hạng mục, đó là phim phải hay và mới, hoặc phải là tác phẩm điện ảnh kinh điển. Thực tế, khá nhiều trong số 12 bộ phim truyện dài được tuyển chọn từ hàng trăm bộ phim tranh giải chính thức tại HANIFF lần này là những cái tên sáng giá. Chẳng hạn, đạo diễn Atom Egoyan (người Canada) là một tên tuổi nổi bật ở tầm quốc tế với hàng chục giải thưởng lớn và nhỏ. Atom Egoyan từng có mặt tại các liên hoan phim lớn như Cannes, Berlin, Venice và Hồi ức mà ông góp mặt tại HANIFF là phim nặng ký. Nam diễn viên Christopher Plummer từng đoạt Oscar đã có một vai diễn đầy xúc động trong Hồi ức khi hóa thân thành người đàn ông sắp gần đất xa trời đang lần mò lại hồi ức đầy bi kịch của mình.

Sự hài hước và diễn xuất tuyệt vời của nữ diễn viên Pháp Catherine Frot trong Marguerite của đạo diễn Xavier Giannoli (Pháp) cũng khiến phim này trở thành đối thủ nặng cân tại HANIFF. Đạo diễn sinh năm 1970 người Thái Lan Apichatpong Weerasethakul (từng đoạt 3 giải tại liên hoan phim Cannes, trong đó có Cành cọ vàng) mang đến HANIFF phim Nghĩa địa huy hoàng, một trong những đối thủ nặng ký nhất ở hạng mục Phim dài và hứa hẹn gây nên nhiều bất ngờ.

Nhộn nhịp trại sáng tác và chợ phim

Trại sáng tác trẻ và chợ dự án làm phim cũng hoạt động nhộn nhịp trong thời gian diễn ra HANIFF. Với 28 học viên được tuyển chọn từ 150 đơn đăng ký tham dự Trại sáng tác trẻ, các học viên được chia 3 lớp: sản xuất, biên kịch và đạo diễn. Ban giám khảo và khách mời sẽ lựa chọn 1 học viên xuất sắc của mỗi lớp học để vinh danh trong đêm bế mạc 5-11.

Trong khi đó, các phim tham dự “chợ dự án” sẽ tuyển chọn phim ở 2 hạng mục: dự án làm phim nước ngoài (3 phim) và dự án làm phim trong nước (5 phim). Hiện các dự án XXYY của đạo diễn Nguyễn Mỹ Trang, nhà sản xuất Trần Hoàng Sơn; Con cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân; Hàn Mặc Tử ngoại truyện của đạo diễn Lê Hoàng An, nhà sản xuất Mai Thế Hiệp; One summer day của đạo diễn Zay Yar Aung (We Ra), nhà sản xuất Aiee Alonso;  Song in my heart của đạo diễn Danny Đỗ, nhà sản xuất Danny Đỗ; Roomate sevice của đạo diễn Nguyễn Lê Hoàng Việt; 7 bullets của đạo diễn Doris Young (Aka Marie Lee), nhà sản xuất Aileen Chan và Those who survive của đạo diễn Start Howe, nhà sản xuất Christopher Weatherspoon đang là những ứng viên của giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Có mặt tại HANIFF, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên nhấn mạnh đây là dịp để giao lưu, học hỏi các nền điện ảnh khác nhau; tạo cơ hội và là cú hích để các nhà làm phim trẻ của Việt Nam khởi nghiệp.  

HANIFF lần thứ 4 thu hút khoảng 550 bộ phim đăng ký tham dự, trong đó có trên 300 phim dài, 200 phim ngắn từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức đã chọn 146 bộ phim từ 43 quốc gia, vùng lãnh thổ để tham dự các chương trình liên hoan; trong đó, điện ảnh Việt Nam góp mặt với 2 phim dài, 10 phim ngắn và 17 phim ở các thể loại.

YẾN ANH

;
.
.
.
.
.