.

Tranh vẽ trên toan đạt kỷ lục Việt Nam

.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) vừa xác lập kỷ lục “Cặp tranh phong cảnh chủ đề về biển vẽ bằng sơn acrylic trên toan lớn nhất” cho Trường Cao đẳng Văn hóa-Nghệ thuật (CĐ VH-NT) Đà Nẵng.

Một góc bức tranh Biển gọi.
Một góc bức tranh Biển gọi.

“Gom” vẻ đẹp của biển vào 150m2

“Cặp tranh phong cảnh chủ đề về biển vẽ bằng sơn acrylic trên toan lớn nhất” được thầy và trò Khoa Mỹ thuật, Trường CĐ VH-NT Đà Nẵng thực hiện và trưng bày tại chương trình Mỹ thuật đường phố, diễn ra từ ngày 15-7 đến 21-8 ở công viên bờ tây cầu Rồng (đối diện Bảo tàng Điêu khắc Chăm).

Hai bức tranh được áp vào tường dọc hầm đi bộ bờ tây cầu Rồng với diện tích 149,52m2 (mỗi bức có kích thước 35,6m x 2,1m); lấy cảm hứng chủ đạo từ thiên nhiên, bức tranh Biển gọi đưa người xem “lạc” vào thành phố biển xinh đẹp với biển xanh, cát vàng cùng những chiếc thuyền nằm yên ả giữa đô thị hiện đại. Bức Tài nguyên vô giá lại khắc họa hình ảnh những đàn cá tung tăng bơi lội thể hiện sự sống không ngừng sinh sôi nảy nở trong lòng đại dương và những tài nguyên quý giá mà biển mang lại cho con người.

Được lên ý tưởng từ tháng 4-2015, nhưng gần một năm sau, Khoa Mỹ thuật mới có điều kiện thực hiện. Ròng rã mấy tháng liền phác thảo và mất 2 tuần miệt mài sáng tạo, 10 tác giả là thầy giáo và sinh viên Khoa Mỹ thuật cho ra đời tác phẩm này.

Họa sĩ Phan Thanh Hải, Trưởng khoa Mỹ thuật Trường CĐ VH-NT Đà Nẵng chia sẻ, qua tác phẩm, chúng tôi muốn tái hiện hình ảnh một môi trường trong lành, thân thiện, một thiên nhiên tươi đẹp để từ đó nhắn nhủ mỗi người biết cách tận hưởng những điều kỳ diệu mà thiên nhiên mang lại; đồng thời cũng cần có ý thức bảo vệ môi trường để giữ gìn những điều tuyệt vời ấy.

“Thật bất ngờ khi tác phẩm được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận là tác phẩm tranh hoành tráng về phong cảnh biển, chất liệu acrylic trên toan lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Đây không chỉ là vinh dự mà còn là cơ hội để cả nước biết đến hoạt động mỹ thuật đường phố tại Đà Nẵng, là động lực để thầy và trò nhà trường sáng tạo, cống hiến nhiều hơn nữa cho hoạt động mỹ thuật Đà Nẵng”, họa sĩ Thanh Hải phấn khởi nói.

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố cho biết, anh đã từng biết đến nhiều bức tranh vẽ trên tường rất dài, nhưng vẽ bằng sơn acrylic trên toan lớn nhất thì đây là lần đầu tiên. Họa sĩ Nam Kha cũng cho rằng, đây là thành công lớn, tín hiệu vui cho mỹ thuật thành phố. Kỷ lục này sẽ tạo nên sức lan tỏa phong trào mỹ thuật đường phố, định hướng mới về phát triển mỹ thuật đường phố đối với Đà Nẵng cũng như các tỉnh, thành khác.

Động lực cho mỹ thuật đường phố

Mỹ thuật đường phố là loại hình nghệ thuật khá mới mẻ tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Tuy mới diễn ra tại Đà Nẵng thời gian gần đây nhưng mỹ thuật đường phố đã tạo sức hút đặc biệt với người dân và du khách. Chương trình Mỹ thuật đường phố do Khoa Mỹ thuật, Trường CĐ VH-NT Đà Nẵng tổ chức vừa qua, không chỉ thực hiện chủ trương của thành phố về xây dựng trục văn hóa - lễ hội dọc hai bờ sông Hàn mà còn là một trong những cách đổi mới của nhà trường, nhằm giúp sinh viên có điều kiện, cơ hội trải nghiệm loại hình nghệ thuật đương đại còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Trong năm 2017, nếu được UBND thành phố cho phép, Khoa Mỹ thuật tiếp tục triển khai chương trình Mỹ thuật đường phố. Dự kiến có triển lãm ngoài trời, trưng bày 60 tác phẩm tranh mỹ thuật trên giá vẽ; trưng bày triển lãm 20 tác phẩm và viết biểu diễn trực tiếp tặng du khách, nhân dân địa phương khoảng 800 tác phẩm; thực hiện tranh 3D và tranh tường với chủ đề về phong cảnh Đà Nẵng. Đặc biệt, điểm nhấn của chương trình là nghệ thuật sắp đặt-tổng hợp, có sự kết hợp nhiều yếu tố nghệ thuật mỹ thuật, âm nhạc, trình diễn; nghệ thuật Printmaking 3D, là loại hình nghệ thuật mới, tái hiện một thành phố Đà Nẵng xưa và nay trong một không gian 3 chiều, kết hợp với ánh sáng và cách sắp xếp uyển chuyển có nhịp điệu tạo nên một tác phẩm lung linh huyền ảo; trang trí 1.500m lan can dọc bờ tây sông Hàn.

“Bằng tình yêu nghệ thuật, hướng đến những tìm tòi, sáng tạo mới, chúng tôi mong muốn tạo điểm nhấn khác biệt trong không gian lễ hội, sự kiện hai bên bờ sông Hàn, góp phần đáp ứng nhu cầu thưởng thức mỹ thuật của người dân; thu hút sự chú ý của công chúng và tạo sân chơi cho học sinh, sinh viên các trường chuyên ngành mỹ thuật; góp phần quảng bá du lịch thành phố. Chúng tôi kỳ vọng lãnh đạo thành phố, các sở, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để chương trình mỹ thuật đường phố của trường được thực hiện trong những năm tiếp theo”, bà Vũ Thị Tuyết Lan, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ VH-NT Đà Nẵng chia sẻ.

Tối 12-11, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam sẽ tiến hành trao kỷ lục “Cặp tranh phong cảnh chủ đề về biển vẽ bằng sơn acrylic trên toan lớn nhất” cho Trường CĐ VH-NT Đà Nẵng. Dịp này, nhà trường tổ chức văn nghệ với nhiều tiết mục hòa tấu, hát, múa... chào mừng 34 năm Ngày hiến chương Nhà giáo Việt Nam và hướng đến kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.