.

Khó quản lý công viên và cà-phê sách

.

Dự án công viên vui chơi công cộng cho trẻ em kết hợp phòng đọc và  cà-phê sách có quy mô 1.000m2 thuộc khu dân cư An Hòa, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, do cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ gần 1 tỷ đồng. Khánh thành vào tháng 10-2016, tuy nhiên vì nhiều lý do, đến nay công trình này vẫn chưa được bàn giao và chưa có ai quản lý.

Trái ngược góc công viên vui chơi công cộng được người dân lui tới khá đông.
Trái ngược góc công viên vui chơi công cộng được người dân lui tới khá đông.

Đến công viên - phòng đọc và cà-phê sách nằm tại khu dân cư An Hòa, có thể cảm nhận không gian thoáng mát, dễ chịu với phần diện tích dành cho cây xanh 500m2, khu vui chơi ngoài trời rộng 170m2, có gắn các thiết bị vui chơi, thể dục-thể thao. Bên trong là phòng đọc sách kết hợp quán cà-phê rộng 80m2. Tuy nhiên, hiện người dân chỉ đến đây để tập thể dục, ngồi hóng mát, phần còn lại của dự án là phòng đọc và cà-phê sách vẫn chưa được triển khai.

Ông Nguyễn Thành Lương, Tổ trưởng tổ dân phố 138, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà cho biết, khi nghe dự án triển khai trên địa bàn, người dân rất phấn khởi, bởi nơi đây dân trí còn thấp lại thiếu không gian văn hóa. Phần đất này trước kia để hoang, cỏ dại mọc um tùm, người dân mới xin trồng rau. Bây giờ khang trang, sạch đẹp, mỗi sáng, mỗi chiều người dân đến đây vui chơi khá đông. “Đáng tiếc là phòng sách chưa mở cửa, cà-phê sách chưa triển khai nên không có ai quản lý, trông coi nơi này. Qua một đêm, sáng dậy lại thấy rác ngập, tôi phải đi quét dọn. Mình làm trên tinh thần tự nguyện, nhưng nếu tình trạng này kéo dài, tôi nghĩ không ổn”, ông Lương nói.

Lý giải điều này, ông Lê Văn Soạn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) quận Sơn Trà cho biết, đây là mô hình công viên - phòng đọc và cà-phê sách đầu tiên tại quận Sơn Trà và nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ KOICA. Chính quyền địa phương cũng kỳ vọng nếu mô hình này triển khai hiệu quả sẽ nhân rộng toàn quận. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư vẫn chưa bàn giao công trình. Hơn nữa, hạng mục cà-phê sách được kêu gọi xã hội hóa theo hình thức đấu thầu. Người trúng thầu kinh doanh cà-phê sách và có nhiệm vụ trông coi công viên, cây xanh dưới sự giám sát của cộng đồng.
Sau khi đấu thầu, địa phương chọn gia đình bà Trần Thị Tố Nga, thuộc khu dân cư An Hòa 4. Tuy nhiên, ngay sau đó, gia đình bà Nga cho rằng mức bỏ ra đấu thầu mỗi tháng 7 triệu đồng là quá cao, trong khi kinh doanh ở đây không dễ thu lợi nên rút lui.

Không gian phòng đọc sách, cà-phê sách nằm im lìm sau lớp cửa khóa.
Không gian phòng đọc sách, cà-phê sách nằm im lìm sau lớp cửa khóa.

“Chúng tôi đang gấp rút yêu cầu nhà đầu tư sớm bàn giao công trình, xin ý kiến UBND quận về hình thức đấu thầu, tạo điều kiện cho người dân kinh doanh để nơi đây nhanh chóng đi vào hoạt động. Đại diện bên KOICA gửi thư điện tử, gọi điện hỏi thăm dự án hoạt động như thế nào, làm tôi cũng sốt ruột”, ông Soạn chia sẻ.

Cũng theo ông Soạn, bên cạnh công viên, cà-phê sách, thành phố cho quy hoạch khu vực đất trống (hiện người dân đang xin trồng rau) để xây trường mẫu giáo cho con công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất và xây Trung tâm VHTT phường. Hiện nay, việc xã hội hóa Trung tâm VHTT vẫn chưa được thực hiện vì khó kêu gọi nhà đầu tư. Trên địa bàn quận Sơn Trà có 3 trung tâm VHTT phường được thành phố đầu tư xây dựng. Cả 3 trung tâm này mới chỉ được đầu tư ban đầu; trong khi đó, nguồn thu một phần từ hoạt động xã hội hóa không đủ để nuôi bộ máy tại các trung tâm. Hơn nữa, vấn đề bức thiết hiện nay là thiếu cán bộ được đào tạo chuyên môn về lĩnh vực văn hóa, thể thao để đáp ứng nhu cầu vận hành thiết chế.

“Nói thế để thấy rằng, chúng ta đang lúng túng trong vận hành thiết chế văn hóa bởi thiếu kinh phí và nguồn lực con người. Một mô hình hay như công viên - phòng đọc và cà-phê sách với mục đích mang lại một khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng phục vụ không chỉ cho trẻ em, mà cho tất cả tầng lớp dân cư, thúc đẩy sự gắn kết cộng đồng thông qua các công trình công cộng; nếu quản lý không khéo sẽ làm mất ý nghĩa ban đầu. Chúng tôi sẽ theo sát và có điều chỉnh hợp lý”, ông Soạn nói thêm.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.