.
Đối thoại đầu tuần

DIFF 2017 sẽ làm nên những điều kỳ diệu

.

“DIFF 2017 sẽ đưa Đà Nẵng vào danh sách những thành phố hàng đầu về nghệ thuật biểu diễn và lễ hội trên thế giới”. Ông Lê Quý Dương, Tổng đạo diễn Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 (Da Nang International Firework Festival - DIFF 2017), nhấn mạnh như vậy trong cuộc trao đổi với Báo Đà Nẵng về lễ hội diễn ra tại Đà Nẵng từ tháng 4 đến 6-2017.

Lễ hội pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng sẽ được nâng tầm từ năm 2017.       Ảnh: XUÂN TRINH
Lễ hội pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng sẽ được nâng tầm từ năm 2017. Ảnh: XUÂN TRINH
Đạo diễn Lê Quý Dương
Đạo diễn Lê Quý Dương

- Tôi đánh giá Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế (DIFC) trước đây và nay được đổi tên thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) của thành phố Đà Nẵng có một giá trị đặc biệt. Nó không chỉ được tổ chức như một sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch quốc tế thuần túy giống như các lễ hội ở nhiều nơi khác trên trái đất này.

Hơn thế rất nhiều, UBND thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn Sun Group và các đơn vị, cá nhân tham gia, cũng như toàn thể cộng đồng cư dân tại Đà Nẵng đang khát khao mong muốn nó trở thành một sự kiện mang tầm cỡ thế giới có khả năng thu hút và kết nối cộng đồng trong nước và quốc tế với những thông điệp giàu tính nhân văn.

* Cảm  xúc của ông như thế nào khi lần đầu tiên trở thành tổng đạo diễn của một lễ hội pháo hoa quốc tế rất đặc biệt của Đà Nẵng?

- Mỗi thành phố cho ta một niềm cảm hứng khác nhau. Tôi mới đến Đà Nẵng trong một vài năm gần đây thôi nhưng đó cũng là thời gian may mắn được chứng kiến một thành phố trẻ đang thay mới và chuyển mình vươn lên từng ngày.

Tôi đã đi qua rất nhiều thành phố trên thế giới từ khi chỉ là một sinh viên nghèo du học cho tới cương vị hôm nay. Có những thành phố rất giàu có và đẹp nhưng cho ta cảm giác nó không thuộc về mình, không có mình trong cái đậm đặc văn hóa, lịch sử và kinh tế được tích tụ. Có những thành phố mộc mạc, đơn sơ làm mình cảm thấy thích nhưng không muốn ở lâu vì thiếu cái năng lượng sống tràn trề mà tuổi trẻ chúng tôi luôn đi tìm.

Điều quý giá nhất của Đà Nẵng là nó tạo cho người đến với nó một niềm cảm hứng. Thành phố nào, dù văn minh, hiện đại mấy thì cũng vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Người ta có thể giấu đi những gì còn xấu và hạn chế để khoe ra những gì hấp dẫn và lôi cuốn người đến. Đà Nẵng vừa mộc mạc vừa tràn đầy sinh lực. Tất cả là vậy, chẳng giấu và cũng chẳng khoe gì. Thành phố đem tới cho tôi một cảm giác của các giá trị thật, của sự thanh bình, của niềm cảm hứng muốn làm cái gì đó mới lạ để góp phần cho nơi này.

* “Niềm cảm hứng muốn làm cái gì đó mới lạ” đó là gì, thưa ông?

- Cá nhân tôi là một tác giả kịch bản và tổng đạo diễn chương trình có khả năng lên ý tưởng và viết kịch bản rất nhanh nếu mảnh đất và con người nơi tôi đến tạo cho tôi một niềm cảm hứng và rung động. Chỉ sau khảo sát thực tế một lần tôi đã hoàn thành ý tưởng và kịch bản tổng thể cho DIFF 2017. Những ý tưởng và kịch bản hay đôi khi không cần thời gian dài mà cần nguồn cảm hứng được sinh thành từ các yếu tố bản địa kết hợp với nền tảng tri thức và kiến thức của chúng ta.

Lễ hội pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng sẽ được nâng tầm từ năm 2017.  	   Ảnh: THANH TUYỀN
Lễ hội pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng sẽ được nâng tầm từ năm 2017. Ảnh: THANH TUYỀN

* Ông có thể tiết lộ những nét độc đáo và khác biệt của DIFF 2017?

- DIFF 2017 sẽ mang đến những điều kỳ diệu. Một trong những điều chúng tôi tâm đắc nhất ở sự kiện này là chúng tôi sẽ tạo ra DIFF 2017 với một diện mạo mới, một cách tiếp cận mới, để đem đến cho du khách cũng như người dân Đà Nẵng một lễ hội pháo hoa quốc tế có nhiều điểm độc đáo, khác biệt, đúng như quy mô mà họ mong muốn. Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp về một thành phố Đà Nẵng đang tỏa sáng, năng động, trẻ trung, sáng tạo, nhưng không quên đi bản sắc văn hóa của mình.

Điểm mới nhất mà chúng tôi đưa vào đây chính là các yếu tố tương tác giữa các chương trình lễ hội với cộng đồng du khách và người dân bản địa. Thứ hai, chúng tôi tạo ra tính liên kết giữa các chương trình sự kiện.

Từ chủ đề “Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn”- di tích lịch sử và danh thắng thiên nhiên đặc biệt của thành phố trẻ Đà Nẵng vừa tròn 20 năm tuổi - chúng tôi muốn đưa ra một thông điệp rất rõ ràng: Trong một thế giới chia rẽ, đổi thay và nhiều khác biệt, mâu thuẫn, nhân loại sẽ cùng nhau tìm tới sự hài hòa để chung sống hạnh phúc, hòa bình và tương trợ.

Mọi người vẫn quen nói Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ nhưng tôi chủ động lên kết cấu của 5 chương trình nghệ thuật và thi biểu diễn pháo chính thức là: Hỏa - Thổ - Kim - Thủy - Mộc. Thứ tự ta vẫn quen gọi, theo minh triết ngũ hành phương Đông, là ngũ hành tương khắc có tính triệt tiêu nhau và hủy hoại nhau. Kim khắc Mộc. Thủy khắc Hỏa.

Với thứ tự tôi sắp cho các chương trình là ngũ hành tương sinh. Hỏa sinh Thổ như lửa nung giúp đất thành các bình gốm đẹp. Thổ sinh Kim như sâu trong lòng đất ôm chứa nhiều kim loại quý giá. Kim sinh Thủy và Thủy sinh Mộc như ngàn đời nước vẫn là một trong những nguồn sống quan trọng nhất cho cây cối sinh tồn. Dựa vào nhau để sống. Tương trợ nhau để sống. Chấp nhận sự khác biệt của nhau để sống. Đó là tiền đề triết học tôi muốn gửi gắm vào chương trình.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng hằng năm sẽ từng bước trở thành một địa chỉ nhân văn của thế giới, nơi con người có thể tới, được ngửa mặt lên bầu trời chiêm ngưỡng những chùm pháo hoa khoe sắc và đầy khát vọng, để khi trở lại với cuộc đời thực sẽ cảm thấy cuộc sống thật kỳ diệu, trái đất thật kỳ diệu, con người thật kỳ diệu và ta cần phải sống nhân ái với nhau hơn.   

* Là Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Sân khấu thế giới và Phó Chủ tịch Diễn đàn Festival quốc tế, ông kỳ vọng gì ở DIFF 2017?

- Những năm trước, khi tham dự Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng, cũng như các du khách khác, tôi cảm thấy cuộc thi đơn thuần là trình diễn bắn pháo hoa và chỉ diễn ra trong hai đêm, quá ngắn ngủi. Cảm giác chung là tiếc nuối. Giờ thì DIFF 2017 sẽ diễn ra hẳn 2 tháng, tôi thật sự thỏa mãn kỳ vọng của mình về một lễ hội với nhiều sự kiện, nhiều đêm diễn hoành tráng, ấn tượng.

Chúng tôi đang có chương trình rất lớn của UNESCO là xây dựng nên những thành phố “thủ đô của nghệ thuật biểu diễn và lễ hội”. Chính vì thế tôi rất hứng khởi với dự án này và kỳ vọng DIFF 2017 sẽ đưa thành phố biển xinh đẹp Đà Nẵng vào danh sách ấy, đưa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng vào danh mục những sự kiện khó bỏ qua trên bản đồ du lịch văn hóa thế giới.

* Ông vừa nói đến việc xây dựng Đà Nẵng trở thành “thủ đô của các lễ hội”?

- Trước đây, khi Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế chỉ là những cuộc thi diễn ra trong 2-3 ngày thì Đà Nẵng mới chỉ là một địa điểm du lịch. Giờ đây, chúng tôi muốn nâng tầm Đà Nẵng thành một thành phố lễ hội, một không gian văn hóa với sự kiện cốt lõi là các buổi trình diễn pháo hoa. Điều này sẽ hấp dẫn du khách bởi không chỉ có pháo hoa mà còn rất nhiều sự kiện đồng hành đem lại trải nghiệm và cảm xúc khác nhau.

Trong ý tưởng 10 năm, tôi cũng bàn bạc với Tập đoàn Sun Group làm gì cũng cần một quy hoạch tổng thể lâu dài và tôi rất tâm đắc với quan điểm của lãnh đạo Tập đoàn Sun Group: “Nếu muốn thành công ở bất cứ nơi đâu, bạn phải yêu thành phố đó, yêu nơi bạn làm việc ở đó bằng cả trái tim”.

Tổ chức một chương trình trong 10 năm liên tục cũng không hẳn là dài, nếu tình yêu của mình dành cho thành phố đủ lớn. Nếu chúng ta sợ rằng cứ hằng năm lại tổ chức hai tháng thế này thì liệu rằng còn ý tưởng, còn chất liệu không hay nội dung không, thì tôi nghĩ rằng chính niềm cảm hứng và tình yêu sẽ giúp cho chúng ta còn rất nhiều ý tưởng để làm.

* Với kinh nghiệm và trải nghiệm của mình ở những thị trường du lịch quốc tế, với những sự kiện mang tầm vóc tương đương DIFF 2017 tại các nước, theo ông, DIFF 2017 sẽ có tác động thế nào đối với du lịch Đà Nẵng, thương hiệu điểm đến Đà Nẵng?

- Tạo nên một ý tưởng hay, viết thành một kịch bản độc đáo và dàn dựng thành một lễ hội hấp dẫn là công việc rất khó. Nhưng theo tôi, khó hơn rất nhiều là duy trì được trong tâm thức của từng công dân và các cấp chính quyền, các doanh nghiệp và các tầng lớp xã hội một khát vọng và trách nhiệm chung đối với thành phố nơi họ đang sống. Tôi tin rằng nếu tiếp tục duy trì, nuôi dưỡng, phát triển và hoàn thiện được điều này, Đà Nẵng sẽ thực sự trở thành một thành phố của văn hóa, nghệ thuật và các sự kiện quốc tế lớn, một điểm đến du lịch không thể bỏ qua trên bản đồ thế giới. Cái mà Đà Nẵng đang rất cần hướng tới là cái cốt lõi văn hóa và các giá trị di sản được nâng niu trở thành mạch nguồn cho các sáng tạo hiện đại để làm nên dòng chảy tinh thần bền vững tới tương lai.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

DIFF 2017 với sự tham gia của 8 đội đến từ các quốc gia: Úc, Ý, Anh, Áo, Trung Quốc, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Việt Nam. Lễ hội sẽ diễn ra trong gần 2 tháng, từ ngày 29-4 đến hết 24-6, với 5 đêm bắn pháo hoa 29-4, 20-5, 27-5, 3-6, 24-6. Đây là một trong những lễ hội pháo hoa có quy mô lớn nhất châu Á với nhiều hoạt động đồng hành, hưởng ứng và sẽ trở thành lễ hội rực rỡ sắc màu trong suốt hè 2017.

Không gian bắn pháo hoa là sân khấu Ngũ Hành ở vị trí trước khách sạn Novotel, đường Bạch Đằng, được dàn dựng theo công nghệ hàng đầu thế giới về âm thanh, ánh sáng và pháo hoa.

Song song cùng các đêm pháo hoa, cả thành phố Đà Nẵng sẽ sôi động nhịp sống lễ hội trong suốt hai tháng hè với các lễ hội đồng hành, hỗ trợ như: lễ hội “Chân trần trên cát” và “Thắp lửa tri ân”, lễ hội điêu khắc, lễ hội ẩm thực quốc tế  “Ngũ hành” và các lễ hội đường phố... hứa hẹn mang tới trải nghiệm về một Đà Nẵng thật khác lạ cho du khách và người dân nơi đây.

Ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group: Xây dựng Đà Nẵng thành thành phố lễ hội pháo hoa

Sun Group sẽ cố gắng huy động các nguồn lực để tổ chức thành công DIFF 2017 trở thành một trong những lễ hội pháo hoa có quy mô lớn nhất châu Á. Đến nay Sun Group đã triển khai các hoạt động bảo đảm cho lễ hội pháo hoa được diễn ra tốt nhất. Mục tiêu của lễ hội pháo hoa là thu hút hàng triệu lượt khách đến với Đà Nẵng trong hai tháng hè 2017 và xây dựng thương hiệu Đà Nẵng trở thành thành phố của lễ hội pháo hoa với chiến lược 10 năm.

ĐÀ NAM thực hiện

;
.
.
.
.
.